Máy bay SR-71 Blackbird siêu nhanh khiến mọi đối phương bất lực

author 07:19 24/10/2016

(VietQ.vn) - Máy bay SR-71 Blackbird có thể dạo chơi trong không phận đối phương trước sự bất lực của hệ thống đánh chặn và máy bay tiêm kích.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong suốt sự nghiệp hơn 3 thập kỷ của mình, kết thúc vào ngày 9/10/1999, máy bay SR-71 Blackbird được ví như mắt thần không thể đánh chặn của Không lực Mỹ.  SR-71 Blackbird chưa từng chịu tổn thất nào từ đối phương cho dù lực lượng phòng không ở những nơi nó xâm nhập đã rất cố gắng để bắn hạ, bởi điều đơn giản tốc độ bay của SR-71 Blackbird quá nhanh khiến cho tên lửa hoặc máy bay đánh chặn không thể bắt kịp để triệt hạ nó, thông tin trên từ ANTĐ.

Với tốc độ khủng khiếp lên tới Mach 3,2 cùng trần bay 27km, SR-71 Blackbird được coi là máy bay quân sự siêu nhanh và cho đến nay vẫn chưa có một loại máy bay quân sự nào có thể phá vỡ kỷ lục của nó.

Máy bay SR-71 Blackbird được thiết kế khá lạ mắt. Ảnh: Kiến Thức

Không những thế, thiết kế khí động học cùng vật liệu hấp thụ tín hiệu radar cho phép giảm tiếp diện phản hồi radar ở mức thấp nhất. Thông thường khi radar cảnh báo phát hiện ra SR-71 Blackbird thì đã quá muộn để đưa ra các giải pháp đối phó.

Đặc biệt, máy bay được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Pratt & Whitney J58-1 cho tốc độ tối đa tới 3.530km/h (khoảng Mach 3,2+) ở độ cao 24.000m, trần bay tối đa 26 - 27.000m, tốc độ leo cao 60m/s, tầm bay xa đến 6.000km.

Theo tìm hiểu của Kiến Thức, máy bay SR-71 Blackbird do hãng Lockheed nghiên cứu phát triển trên cơ sở thiết kế A-12. Chúng chính thức đưa vào phục vụ năm 1966, tổng số máy bay được sản xuất là 32 chiếc.

Điểm nổi bật khi nhắc tới SR-71 chính là kiểu dáng kỳ lạ thời bấy giờ với thân dài tới 32,47m, nhưng sải cánh ngắn 16,94m. Kiểu dáng thân được thiết kế như vậy nhằm giảm thiểu mặt cắt radar, cho dù tín hiệu radar giúp cho nó có thể “tàng hình”. Mặc dù trong quá trình sử dụng, SR-71 được cho là vẫn bị phát hiện bởi các hệ thống radar.

Trong chiến tranh Việt Nam, ngày 31/7/1967 lần đầu tiên Mỹ đã đưa SR-71 ra trinh sát thủ đô Hà Nội. Và kể từ đó chúng liên tục sử dụng loại máy bay này ở vùng trời miền Bắc.

Tàu ngầm hạt nhân Barracuda Pháp chạy cực êm với độ chính xác cao(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân lớp Barracuda của Hải quân Pháp có thể duy trì sự vượt trội về sức mạnh cho lực lượng này trong 50 năm tới.

Ngày 17/9/1967, lần đầu tiên kíp trắc thủ radar P-35 và đài đo cao PRV-11 của Đại đội 45 ở trận địa An Khánh đã phát hiện được SR-71 xâm nhập. Tới tháng 11/1967, tiểu đoàn tên lửa S-75 Dvina đã phóng 6 quả đạn vào mục tiêu SR-71 nhưng không thể tiêu diệt. Lý do vì tốc độ của SR-71 rất lớn nên đạn tên lửa S-75 Dvina không thể đuổi kịp được mục tiêu.

Ngoài động cơ cực khỏe, một giải pháp giúp cho chiếc SR-71 đạt tốc độ cực cao như vậy là nhờ vào thiết kế cửa hút gió. Cửa hút gió cho phép máy bay có thể bay đường trường ở tốc độ lớn hơn Mach 3,2 nhưng vẫn cung cấp được tốc độ luồng gió dưới tốc độ âm thanh Mach 0,5 cho các động cơ tuốc bin phản lực.

Phía trước trong mỗi cửa hút gió là một chóp hình nón nhọn được gọi là "spike" vốn sẽ được khóa lại ở vị trí tận cùng phía trước khi đậu trên mặt đất hay bay với tốc độ dưới âm thanh. Trong quá trình tăng tốc bay đường trường ở vận tốc cao, chóp nón sẽ mở khóa ở tốc độ Mach 1,6 và bắt đầu một quá trình di chuyển cơ khí vận hành bằng chốt bên trong về phía sau.

Điều mà ít may bay nào có thể làm được đó là SR-71 thiết kế với hệ thống tiếp nhận nhiên liệu trên không cho phép tăng tầm bay, tăng thời gian hoạt động trên không. Trong ảnh là máy bay tiếp dầu KC-135 đang thực hiện tiếp nhiên liệu cho chiếc SR-71.

Máy bay  SR-71 Blackbird  có tốc độ siêu nhanh nhất thế giới. Ảnh: Kiến Thức

Ngoài ra, nhằm đáp ứng yêu cầu bay ở tốc độ cao, cấu trúc và vỏ bọc của SR-71 sử dụng đến 85% titanium và 15% vật liệu composite. “Hài hước thay”, vật liệu titanium phần lớn được Lockheed nhập khẩu từ Liên Xô.

Đặc biệt hơn nữa, máy bay SR-71 thiết kế một chỗ ngồi dành cho một phi công duy nhất. Buồng lái thiết kế với hệ thống điều hòa nhiệt độ để đảm bảo sự sống cho phi công vì khi máy bay bay ở tốc độ Mach 3,2 thì sự gia tăng nhiệt độ bên ngoài do không khí nén trên máy bay có thể nung nóng nhiệt độ bên trong kính chắn gió lên đến 121 độ C.

Hiện Mỹ đang phát triển một loại máy bay thay thế SR-71 Blackbird mang tên SR-72, dự tính SR-72 sẽ có vận tốc còn khủng khiếp hơn rất nhiều so với SR-71 khi chúng có thể bay với vận tốc Mach 6. Tuy nhiên cho đến khi SR-72 ra đời, thì SR-71 vẫn là huyền thoại về tốc độ lẫn độ cao mà một máy bay quân sự có thể đạt được.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang