Vũ khí bay nhanh hơn tên lửa được Mỹ thử nghiệm khiến đối phương 'đứng hình'

author 21:30 30/09/2017

(VietQ.vn) - Máy bay SR-72 được coi là vũ khí có tốc bay nhanh hơn cả tên lửa do Mỹ chế tạo. Vũ khí này được phát triển với mục tiêu chính là máy bay trinh sát, nhưng cũng có thể để giải quyết nhiệm vụ tấn công.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trang Defense News dẫn tuyên bố của Phó chủ tịch Tập đoàn Lockheed Martin, Orlando Carvalho, Mỹ sẽ thử nghiệm máy bay SR-72 - loại máy bay có tốc độ nhanh hơn tên lửa.

Vị lãnh đạo này đưa ra tuyên bố trên khi tham dự Triển lãm công nghệ hàng không quốc tế diễn ra tại Fort Worth, bang Texas (Mỹ). 'Tôi tin rằng, Mỹ sẽ dẫn đầu trong cuộc cách mạng vũ khí siêu thanh mới'.

Vị lãnh đạo này còn tiết lộ thêm rằng, chậm nhất đến năm 2030, Không quân Mỹ sẽ đưa vào trang bị loại máy bay này.

Máy bay SR-72 bay nhanh hơn cả tên lửa. Ảnh: VnExpress

Máy bay SR-72 bay nhanh hơn cả tên lửa. Ảnh: VnExpress

Theo thông tin được Lockheed Martin công bố, SR-72 là máy bay trinh sát và tấn công không người lái siêu thanh. Vũ khí này được đánh giá rất phù hợp với yêu cầu của dài hạn của Không quân Mỹ và Cơ quan các dự án nghiên cứu quốc phòng tương lai (Defense Advanced Research Projects Agecy-DARPA) của Lầu Năm Góc để tạo ra một nền móng siêu thanh 'tấn công nhanh chóng'.

Thành công chính của dự án được coi là tiến bộ của liên doanh giữa Skunk Work và Aerojet Rocketdyne trong vòng 7 năm để tạo ra động cơ kết hợp kép, giữa động cơ tuốc bin phản lực và động cơ siêu thanh Ramjet.

Động cơ tuốc bin phản lực làm việc ở chế độ cất và hạ cánh và đảm bảo cho sự lấy đà tới tốc độ Mach 3, đủ để bắt đầu hoạt động động cơ Scramjet và tăng tốc đến tốc độ Mach 6.

Bí quyết chính trong trường hợp này là đảm bảo khả năng hoạt động ổn định của động cơ Scramjet trong khoảng thời gian mất lực kéo giữa vật tốc tối đa của động cơ tuốc bin phản lực (Mach 3) và vận tốc tối thiểu làm việc ổ định ban đầu của động cơ Ramjet (khoảng Mach 4).

Để có thể làm được điều này là hạ thấp ngưỡng tốc độ ổn định tối thiểu của động cơ Scramjet, đương nhiên Skunk Works không tiết lộ họ đã làm điều đó như thế nào.

Những 'mãnh thú' robot mang tên lửa hủy diệt mạnh nhất thế giới(VietQ.vn) - Robot mang tên lửa không chỉ có Nga mà Mỹ, Đức mới đây cũng đã giới thiệu vũ khí uy lực này để khẳng định sức mạnh của mình trong cuộc đua vũ trang toàn thế giới.

Dự án phát triển trinh sát cơ chiến lược tầm xa SR-72 được Lockheed Martin giới thiệu vào năm 2013, nhằm thay thế phiên bản SR-71 Blackbird đã bị loại khỏi biên chế vào năm 1998.

Skunk Works xác nhận quá trình thử nghiệm động cơ phản lực kết hợp được tiến hành trong 4 năm (2013-2017), trong khi Lockheed Martin đã kết hợp với Aerojet Rocketdyne nghiên cứu cải tiến tuốc bin phục vụ việc sản xuất động cơ này ngay từ năm 2006.

Các chuyên gia nhận định khi được hoàn thiện, kích thước của SR-72 sẽ tương đương với mẫu tiền nhiệm SR-71, còn mẫu thử nghiệm bay ban đầu sẽ tương đương với tiêm kích tàng hình F-22.

Lockheed Martin hy vọng máy bay SR-72 sẽ có chuyến bay đầu tiên trước năm 2030.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang