Máy bay 'song sinh' của Mỹ lớn nhất hành tinh có gì đặc biệt?

author 14:39 02/06/2017

(VietQ.vn) - Máy bay Stratolaunc do Mỹ chế tạo có sải cánh tới 117 m, cao hơn 15 m và có thể chở theo tới 226,7 tấn hàng hóa. Đây là chiếc máy bay thuộc hàng lớn nhất thế giới.

CNN đưa tin, máy bay Stratolaunc vừa được lăn bánh khỏi nhà máy Hàng không và Không gian Mojave ở California vào ngày 31/5. Máy bay sẽ thử nghiệm nhiên liệu trên mặt đất, bước đầu tiên trong nhiều cuộc thử nghiệm trước khi cất cánh, theo Zing News.

Máy bay Stratolaunc vừa được lăn bánh khỏi nhà máy Hàng không và Không gian Mojave ở California. Ảnh: VietNamNet

Máy bay "song sinh" Stratolaunc vừa được lăn bánh khỏi nhà máy Hàng không và Không gian Mojave ở California. Ảnh: VietNamNet

Máy bay có sải cánh tới 117 m, cao hơn 15 m và có thể chở theo tới 226,7 tấn hàng hóa. Ngoài ra chiếc máy bay Stratolaunc có thiết kế khí động học độc đáo với 2 thân máy bay kết nối với nhau.

Theo Giám đốc điều hành dự án Stratolaunc, chiếc máy bay có tới 28 bánh và lắp 6 động cơ phản lực sử dụng trên máy bay Boeing 747. Đây là máy bay đầu tiên được chế tạo theo hình dạng như thế này nên sự an toàn của phi công và phi hành đoàn được đặt lên hàng đầu.

Nguồn video: VietNamNet

Mặc dù, máy bay Stratolaunc có sải cánh dài nhất thế giới nhưng chiều dài vẫn ngắn hơn một chút so với gã khổng lồ An-225 của Nga. Chiếc thủy phi cơ H-4 Spruce Goose chế tạo vào năm 1947 có sải cánh khoảng 97 m.

Nhiệm vụ đặc biệt của máy bay Stratolaunc mang theo vệ tinh sẽ cất cánh như máy bay thông thường, khi đạt độ cao nhất định, vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa, sau đó máy bay sẽ quay về hạ cánh ở sân bay, tái nạp nhiên liệu để chuẩn bị cho sứ mệnh tiếp theo.

 Máy bay Stratolaunc được chế tạo để mang vệ tinh lên quỹ đạo thấp bên ngoài không gian. Ảnh: Zing News

 Máy bay Stratolaunc được chế tạo để mang vệ tinh lên quỹ đạo thấp bên ngoài không gian. Ảnh: Zing News 

Báo VietNamNet đưa tin, phi cơ khổng lồ Stratolaunch này là một sản phẩm của tỷ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft. 

Jean Floyd, Giám đốc của dự án máy bay Stratolaunch cho biết, mát bay Stratolaunch sẽ có chuyến bay đầu tiên vào năm 2019. "Đây là thời điểm khởi đầu của giai đoạn thử nghiệm mặt đất và hoạt động trên đường băng, chạy động cơ,...  tại sân bay vũ trụ Mojave", Jean Floyd nói trong một thông cáo báo chí.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang