Tên lửa diệt hạm có khả năng bảo vệ Nga trước nguy hiểm ở Syria

author 15:55 11/04/2018

(VietQ.vn) - Máy bay Su-34 là vũ khí sở hữu tên lửa diệt hạm có khả năng bảo vệ Nga trước mọi nguy hiểm trên chiến trường Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Liên quan tới vụ tấn công bằng hóa học vào thị trấn Douma, khu vực Đông Ghouta làm 70 người thiệt mạng trong đó đa phần là trẻ em, hiện vẫn đang còn hơn 500 người đang được cấp cứu tại các bệnh viện khiến cho chiến trường Syria đang căng thẳng ngày một tăng cao, Mỹ đang điều các chiến hạm và cả tàu sân bay tiến vào bờ biển Syria. Trước động thái đe dọa của Mỹ và phương Tây nhằm tấn công vào quân đội Syria. Tất cả các đơn vị chiến đấu của Nga tại Syria đã được lệnh báo động.

Một trong những vũ khí bảo vệ Nga tại chiến trường Syria chính là máy bay Su-34 trang bị tên lửa diệt hạm cực mạnh đã bay liên tục suốt đêm để tuần tiễu quanh khu vực căn cứ hải quân Tartus của Nga tại Syria. Với các tên lửa diệt hạm cực mạnh, máy bay Su-34 có thể tiêu diệt các chiến hạm đối phương ngay từ lần bắn đầu tiên.

 Máy bay Su-34 chính là vũ khí thần hộ mệnh bảo vệ Nga tại chiến trường Syria. Ảnh: Trí thức trẻ

 Máy bay Su-34 chính là vũ khí thần hộ mệnh bảo vệ Nga tại chiến trường Syria. Ảnh: Trí thức trẻ

Nói tới sức mạnh của máy bay Su-34, vũ khí này được phát triển từ đầu những năm 1980 dựa trên tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27. Mẫu thử ban đầu được gọi là T-10V (tên chính thức Su-27IB) thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 13-4-1990.

Do sự tan rã của Liên Xô đã khiến chương trình bị trì hoãn nhiều lần, và mãi tới giữa những năm 1990, chương trình mới lại tiếp tục với tên gọi mới Su-34. Hiện Nga bắt đầu trang bị hàng loạt máy bay Su-34 và chúng đang được điều động để tham chiến tích cực tại chiến trường Syria. Sau hơn 20 năm nghiên cứu chế tạo và thử nghiệm, máy bay tiêm kích-bom chiến thuật thế hệ mới Su-34 đã chính thức được nhận vào trang bị của Không quân Nga vào ngày 20/3/2014. Su-34 sẽ dần thay thế Su-24 trở thành máy bay ném bom chiến thuật chủ lực của Không quân Nga trong thế kỷ XXI.

Máy bay chiến đấu Su-34 được thiết kế theo sơ đồ khí động tích hợp với cánh liên kết mềm mại với thân; ngoài cánh chính hình mũi tên và đuôi ngang, còn có đuôi ngang toàn động phía mũi, cho phép tăng sức cơ động của máy bay. Đuôi ngang ở mũi xoay đồng bộ cho phép máy bay thay đổi độ cao, còn xoay lệch nhau để điều khiển góc nghiêng. Đuôi đứng của Т-10V là kiểu hai sống, với các công-xon lái hướng.

So với Su-27, Su-34 có buồng lái lớn hơn và thân có hình dáng khác do đặc điểm bố trí tổ lái và một phần thiết bị trên khoang. Đặc điểm nổi bật của Su-34 là phần mũi với buồng lái khá to bọc giáp titan, lắp 2 ghế lái cho phi công đặt ngang nhau.

Vũ khí ‘thần sấm sét’ của Nga khiến NATO 'rụng rời chân tay' mỗi khi nhắc tên(VietQ.vn) - Với khả năng vừa tiến vừa bắn tên lửa phòng không Tor-M2U trở thành vũ khí "độc nhất vô nhị" của Nga khiến đối phương sợ chết khiếp.

Khác với Su-24, phi công có thể vào buồng lái máy bay ném bom mới qua hốc càng trước. Độ cao buồng lái ở phần phía sau ghế lái cho phép phi công đứng thẳng người và vận động cơ thể khi cần. Ngoài ra, trong buồng lái có các thiết bị vệ sinh và tủ chứa chứa và hâm nóng đồ ăn. Tất cả những giải pháp này cho phép tăng đáng kể khả năng làm việc của tổ lái trong các chuyến bay dài. 

Máy bay Su-34 được thiết kế dùng để đột phá hệ thống phòng không trên không và mặt đất của đối phương và tiêu diệt các mục tiêu ưu tiên trên mặt đất và trên biển bằng bom và tên lửa. Đặc biệt máy bay ném bom Su-34 có khả năng tác chiến cả đối không và đối đất/đối hải do đó nó có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất cơ động và tĩnh tại trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu, bất kể đêm ngày.

Radar trên khoang của Su-34 cho phép phát hiện mục tiêu bay ở cự ly đến 120 km, đồng thời bám đến 10 mục tiêu và bắn 4 mục tiêu trong số đó. Tầm phát hiện mục tiêu mặt đất tùy thuộc kích thước là từ 30-100 km. Điểm nổi bật của Su-34 là khả năng sử dụng tất cả các loại vũ khí chính xác cao hiện có của Không quân Nga.

Vũ khí uy lực trang bị trên máy bay chiến đấu Su-34 đso là 1 pháo hàng không tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm (cơ số đạn 150 viên) tương tự như người đàn anh Su-27/Su-30 và trên máy bay còn có 12 điểm treo gồm 8 điểm dưới cánh và 4 điểm dưới thân để lắp các loại vũ khí có tổng trọng lượng từ 8-12 tấn. Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, máy bay có thể được trang bị các loại bom đạn khác nhau. Su-34 còn có thể được trang bị các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ 500 kg..... Khi làm các nhiệm vụ phục vụ hải quân, Su-34 có thể mang các thùng chứa các phao vô tuyến hoặc các thùng dầu phụ.

Nhờ vào hệ thống vũ khí trên mà máy bay ném bom Su-34 có thể đạt tốc độ bay đến 1.900 km/h ở trần bay cao và 1.100 km/h khi bay thấp và treo vũ khí bên ngoài. Bán kính chiến đấu của Su-34 là 1.130 km và khi làm nhiệm vụ tuần tiễu thì với sức chứa nhiên liệu rất lớn tới 15.400 lít, nó có thể bay liền một mạch 4.000 km mà không cần tiếp dầu. Với 3 lần tiếp nhiên liệu trên không, Su-34 có khả năng để bay xa đến 14.000 km

Có thể nói Su-34 vượt trội về sự linh hoạt cũng như tính đa năng, vừa ném bom, vừa làm tiêm kích đánh chặn, có tầm bay xa. So với các tiêm kích đa năng, Su-34 ghi điểm nhờ khả năng tấn công mặt đất, so với các tiêm kích bom thì lại hơn hẳn ở khả năng tác chiến đối không, đối hạm.

Chính vì thế, máy bay chiến đấu Su-34 của Sukhoi đã nhanh chóng được Bộ Quốc phòng Nga ký hợp đồng đầu tiên mua 32 chiếc với trị giá 33,6 tỷ Rúp vào tháng 11/2008, hoàn thành chuyển giao cho Không quân Nga vào tháng 12/2013. Và tính cho đến nay thì tổng cộng số lượng máy bay Su-34 do Sukhoi sản xuất cho Bộ Quốc phòng Nga là 124 chiếc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang