Uy lực siêu tiêm kích mạnh nhất lịch sử Su-35 mà Việt Nam có thể sở hữu

author 15:17 21/07/2016

(VietQ.vn) - Máy bay Su-35 là siêu tiêm kích thế hệ 4++, có khả năng cơ động nhất hiện nay của Nga và là ‘đối thủ’ xứng tầm của F-15, Eurofighter hay Rafale.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Sputnik của Nga ngày 21/7 đăng tải bài viết ca ngợi máy bay Su-35 của nước này và đặt ra câu hỏi rằng liệu Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia có thể sở hữu loại siêu chiến đấu cơ mạnh nhất trong trong lịch sử này? Theo Sputnik, Việt Nam cùng với nhiều nước khác hiện đang là khách hàng tiềm năng đặt mua siêu tiêm kích Su-35 của Nga.

Máy bay Su-35 (NATO định danh là Flanker-E+) là chiến đấu cơ phản lực đa nhiệm tầm xa thế hệ 4++ được phát triển bởi Cục Thiết kế Sukhoi, là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng của T-10S. Phiên bản tiên tiến nhất của dòng máy bay này là Su-35S. Tiêm kích Su-35 là loại “siêu chiến đấu cơ” thế hệ 4++, có khả năng cơ động nhất hiện nay của lực lượng Không quân Nga.

Máy bay Su-35 là siêu tiêm kích có khả năng cơ động nhất hiện nay của Không quân Nga

Máy bay Su-35 là siêu tiêm kích có khả năng cơ động nhất hiện nay của Không quân Nga

Chúng có tính năng kỹ chiến thuật vượt trội so với các loại chiến đấu cơ nước ngoài cùng thế hệ. Tính năng đặc biệt của tiêm kích Su-35 là hệ thống điều khiển điện tử dựa trên hệ thống quản lý thông tin kỹ thuật số, radar hiện đại cho phép siêu chiến đấu cơ này có khả năng phát hiện các mục tiêu ở phạm vi rộng, có thể bắn hạ đồng thời các mục tiêu hộ tống. Động cơ mới giúp máy bay Su-35 tăng lực đẩy và lực xoay.

Tiêm kích Su-35 có thể phát hiện và tiêu diệt kẻ thù (mục tiêu) ở khoảng cách 400 km. Nó có thể tấn công đồng thời các mục tiêu mặt đất, trên không và trên biển. Su-35 là loại máy bay duy nhất trên thế giới có thể xoay vòng 360 độ khi bay mà không cần giảm tốc độ. Hoặc trong khi tham chiến nó có thể giảm tốc độ từ 600km/h về gần bằng 0km/h và lơ lửng trên bầu trời trong vòng 8 giây.

Tờ The National Interest (Mỹ) nhận định, chiến đấu cơ Su-35 của hãng Sukhoi (Nga) có thể là đối thủ mạnh “xứng tầm” của tiêm kích F-15, Eurofighter hay Rafale của Mỹ và châu Âu. Nhờ một số tính năng, tiêm kích Su-35 còn tránh được đòn tấn công của các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của NATO.

Máy bay chiến đấu Su-35 có khả năng cơ động vô song nhờ sử dụng động cơ có véc-tơ điều khiển cung cấp lực đẩy. Các vòi phun của động cơ phản lực AL-41F1S do Hiệp hội Khoa học và sản xuất Saturn (Nga) sản xuất trong khi bay có thể đi chệch thành nhiều hướng khác nhau, báo Infonet cho hay.

Điều này cho phép chiến đấu cơ Su-35 tạo được góc nghiêng như mong muốn hoặc tạo được khoảng không lớn để thực hiện tấn công kẻ thù. Với công nghệ này tiêm kích Su-35 có thể di chuyển theo một hướng trong khi mũi của nó có vẻ đang nhìn về hướng khác. Chức năng này hiện nay chỉ có ở mẫu chiến cơ thế hệ thứ 5 của phương Tây (Mỹ) là F-22 Raptor.

Tốc độ tối đa của máy bay Su-35 ở độ cao lớn đạt 2.500 km/h, nhanh hơn cả chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 là F-35 của Mỹ. Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 phổ biến nhất hiện nay F-16 của Mỹ cũng thua Su-35 về chỉ số này. Theo NI một trong những ưu điểm nổi bật của chiến đấu cơ Su-35 so với thế hệ tiền nhiệm đó là nó trở thành một mục tiêu khó nắm bắt. Tổ hợp tác chiến điện tử L175M Khibiny “làm mù” sóng radar của đối phương và hướng dẫn tên lửa của đối phương bay sai đường.

So với các loại máy bay chiến đấu khác, siêu tiêm kích Su-35 được trang bị hệ thống vũ khí ‘khủng’

So với các loại máy bay chiến đấu khác, siêu tiêm kích Su-35 được trang bị hệ thống vũ khí ‘khủng’

Đáng chú ý, máy bay Su-35 có 12 đến 14 giá treo vũ khí, đem lại một ưu thế tuyệt vời so với 8 giá treo vũ khí của F-15C và F-22 hoặc 4 giá xếp tên lửa trên những chiếc F-35, báo Người Đưa Tin bình luận. Ở tầm xa, máy bay Su-35 có thể sử dụng tên lửa radar dẫn đường K-77 m (NATO gọi là AA-12 Adder) có tầm xa hơn 120 dặm (192 km).

Ở tầm ngắn, siêu tiêm kích Su-35 được trang bị tên lửa hồng ngoại dẫn đường R-74 (NATO gọi là AA-11 Archer) có tầm xa 40 km. Ngoài ra, Su-35 còn được trang bị thêm tên lửa tầm trung R-27 và tầm xa R-37 (tên NATO là AA-11 Archer) có thể dùng để chống AWACS, EW và máy bay tiếp dầu. Ngoài ra, chiến đấu cơ Su-35 được trang bị một khẩu pháo 30 mm với 150 viên đạn, bom, tên lửa không đối đất.

Chiến đấu cơ của Nga không thua kém các tiêm kích tối tân thế hệ thứ 4 của phương Tây nếu không muốn nói là vượt quá. Vận tốc và tải trọng vũ khí lớn cho phép máy bay chiến đấu đa năng Su-35 có thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu bên ngoài tầm ngắm. Khả năng cơ động cùng hệ thống tác chiến điện tử sẽ giúp nó tránh được tên lửa đối phương.

"Nếu chiến đấu cơ tàng hình F-35 chạm chán trên không với Su-35 trong cự ly ngắn, máy bay Mỹ chắc chắn sẽ gặp rắc rối lớn" – NI nhận định, đồng thời nhấn mạnh tiêm kích Su-35 có thể là máy bay không chiến tốt nhất trong lịch sử và là một phương tiện tuyệt vời để phóng tên lửa đến các mục tiêu.

Hiện có 48 chiếc Su-35 đang hoạt động trong lực lượng không quân Nga. Số lượng này sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Các quốc gia khác cũng rất quan tâm tới siêu chiến đấu cơ của Nga: Trung Quốc đã đặt mua 24 chiếc, Algeria muốn có khoảng 10 chiếc loại này. Ai Cập, Venezuela và Việt Nam cũng là những khách hàng tiềm năng đối với máy bay Su-35 của Nga.

Giới chuyên gia quân sự đánh giá, việc bổ sung máy bay chiến đấu Su-35 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lực lượng không quân Việt Nam trong chiến lược phòng thủ và bảo vệ biển đảo. Để đánh bại ý đồ chiến dịch của đối phương trong một cuộc tập kích không hải quy mô lớn, nhiệm vụ đầu tiên phải là phá vỡ thế trận đường không của đối phương. Điều đó đòi hỏi không quân Việt Nam phải chiếm ưu thế trên không trong không chiến.

Việt Nam được đánh giá là một trong những khách hàng tiềm năng với máy bay chiến đấu Su-35 của Nga

Việt Nam được đánh giá là một trong những khách hàng tiềm năng với máy bay chiến đấu Su-35 của Nga

Do các tiêm kích hiện đại của đối phương buộc phải bay trong đội hình, máy bay Su-35 Việt Nam có thể sử dụng ưu thế sân nhà và lợi thế khoảng cách nhanh chóng xuất kích, bay dọc theo bờ biển Việt Nam và nhanh chóng chiếm độ cao lớn và lợi thế tấn công ở hướng bất ngờ nhất như hướng mặt trời triển khai thế trận phục kích trên không.

Với cao độ và hướng tấn công tốt, dù số lượng nhỏ hơn, máy bay Su-35 vẫn có thể phát huy hết ưu thế vũ khí trang thiết bị hiện đại, tập kích nhiều mục tiêu cùng một lúc trên nhiều cao độ và khoảng cách khác nhau, phá đội hình tấn công đường không của đối phương, buộc lực lượng tiêm kích đối phương lao vào quần chiến khiến đội hình chiến đấu của đối phương rối loạn, tạo điều kiện cho các lực lượng không quân tiêm kích khác của Việt Nam tấn công đối phương.

Siêu đám cưới xa hoa không kém hoàng tộc của con gái trùm bất động sản Nga(VietQ.vn) - Con gái một đại gia bất động sản ở Nga vừa tổ chức siêu đám cưới xa hoa và hoành tráng không kém gì hoàng tộc với chú rể gốc Lybia tại Pháp.

Thanh Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang