Máy bay tác chiến điện tử của Mỹ tại Syria mạnh đến mức nào?

author 18:13 06/11/2015

(VietQ.vn) - Máy bay tác chiến điện tử Boeing EA-18G Growler của Mỹ được đánh giá là một trong 5 chiến đấu cơ tối tân nhất đang tham gia săn lùng IS tại Syria. EA-18G có thể vô hiệu hoá các đài radar của đối phương rồi tiêu diệt chúng bằng chính tên lửa nó mang theo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay tác chiến điện tử Boeing EA-18G Growler được dùng để thay thế Northrop Grumman EA-6B Prowlers phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ từ năm 1971. Boeing là nhà thầu chính, chịu trách nhiệm chế tạo phần thân trước, cánh chính và thực hiện việc lắp ráp cuối cùng; còn Northrop Grumman là nhà thầu phụ sản xuất khung máy bay, cung cấp phần thân trung tâm và thân sau cũng như các hệ thống tác chiến điện tử chính.

Boeing và Northrop Grumman bắt tay vào sản xuất EA-18G Growler vào năm 2007, chiếc đầu tiên chính thức được trang bị cho phi đội VAQ-129 "Vikings" tại NAS Whidbey Island vào ngày 3/6/2008, tiếp đó Hải quân Mỹ có kế hoạch mua khoảng 85 máy bay trang bị cho 11 phi đội cũng trong năm này. Máy bay tác chiến điện tử EA-18G hoàn thành việc đánh giá hoạt động vào cuối tháng 7/2009 và bắt đầu được đưa vào sử dụng trong quân đội Mỹ.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler chính thức phục vụ quân đội Mỹ vào năm 2009

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler chính thức phục vụ quân đội Mỹ vào năm 2009

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G lần đầu tiên xuất trận trong chiến dịch quân sự Bình minh Odyssey (Odyssey Dawn) ở Libya. Khi đó, phi đội 5 chiếc máy bay tác chiến điện tử Growler của tàu sân bay Hải quân Mỹ đã trực tiếp tham gia vào việc chế áp điện tử các phương tiện hệ thống phòng không và thiết lập một vùng cấm bay ở Libya.

EA-18G Growler sử dụng 2 động cơ GE-F414, lực đẩy đạt 98 kN (khi đốt lần hai), có tầm bay từ 1360 km đến 2.346 km (khi tiếp dầu). Bên cạnh đó, nó còn được trang bị  HOTAS (thanh điều khiển các hoạt động bay, theo phương thức tiên tiến) và trang bị đầy đủ một hệ thống điều khiển, kiểm soát bay tự động fly-by-wire kỹ thuật số. Phi hành đoàn 2 người,  trên buồng lái gắn các thiết bị tiên tiến màn hình cảm ứng hiển thị tinh thể lỏng (LCD), có cái rộng cỡ 203mm x 23mm. Cùng các màn hình bản đồ chiến thuật của máy bay (TAMMAC).

EA-18G trang bị radar AESA AN/APG-79 theo tiêu chuẩn của Super Hornet Block II. Khu vực chứa pháo M61 trước mũi máy bay được thay thế bằng hệ thống kiểm soát các hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-218 và AN/ALQ-99.  Giá treo ở đầu cánh lắp hệ thống gây nhiễu có vỏ bọc AN/ALQ-218, các giá treo ở chính giữa thân và cánh giúp nó mang được 2, 4 hoặc 5 hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-99. AN/ALQ-218 kết hợp với AN/ALQ-99 cung cấp đầy đủ một bộ tác chiến điện tử giúp phát hiện và gây nhiễu nhằm chống lại tất cả những mối đe dọa từ các hệ thống phòng không.

Ngoài ra, EA-18G cũng sử dụng hệ thống Xóa bỏ gây nhiễu INCANS, hệ thống này cho phép truyền thông tin bằng tiếng nói trong nội bộ, trong khi hệ thống thông tin của đối phương bị nhiễu.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler là một trong 5 chiến đấu cơ tối tân nhất đang tham chiến tại Syria

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler là một trong 5 chiến đấu cơ tối tân nhất đang tham chiến tại Syria

Máy bay được lắp thêm tên lửa AIM-120 AMRAAM (không đối trung) để tự vệ và hai tên lửa AGM-88 HARM hoặc tên lửa AGM-88E AARGM (Advanced Anti-Radiation Guided) để tiêu diệt các đài radar của đối phương.

Một khi máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler xuất hiện trong đội hình tiến công đường không, đòn hỏa lực đầu tiên sẽ là các trạm radar, sở chỉ huy và sân bay. EA-18G Growler không xuất hiện đơn lẻ, trên máy bay FA-18E/F cũng có các máy gây nhiễu trong đội hình, tạo thành một trận địa nhiễu nhiều tầng, nhiều lớp.

Ngoài Mỹ, Úc là quốc gia duy nhất sở hữu máy bay tác chiến điện tử (AEA) EA-18G sau khi nhận lô máy bay đầu tiên trong tháng 7/2015 từ hãng Boeing theo một hợp đồng được kí vào năm 2013. Úc đã phải dành ra khoảng 3 tỉ USD cho hợp đồng 12 chiếc EA-18G, nhằm tăng cường sức mạnh cho phi đội 24 chiếc Super Hornets đã lỗi thời.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang