Máy bay tác chiến điện tử Mỹ giá hơn 1.510 tỷ ‘gãy cánh’ giữa Biển Đông

author 10:50 02/06/2016

(VietQ.vn) - Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler gặp sự cố trong quá trình hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, một chiếc máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler đã không may gặp sự cố trong quá trình hạ cánh trên tàu sân bay Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông. Cụ thể, các quan chức hải quân Mỹ cho biết, máy bay EA-18G Growler bị vướng vào cáp hãm trên tàu sân bay khi vẫn chưa hạ cánh hẳn, khiến mũi phi cơ hư hỏng, và các vật thể bên ngoài cùng mảnh vỡ từ boong bị hút vào động cơ.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của Mỹ gặp sự cố khi đang hoạt động ở Biển Đông

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của Mỹ gặp sự cố khi đang hoạt động ở Biển Đông. Ảnh Northropgrumman

Được biết trên tàu sân bay có các cáp hãm đà chạy ngang boong để nhanh chóng giảm tốc máy bay khi chúng hạ cánh.  Theo Military, phát ngôn viên của lực lượng không quân thuộc hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Jeannie Groeneveld, cho biết sự cố xảy ra khi máy bay tác chiến điện tử cố gắng hạ cánh trên tàu sân bay John C. Stennis vào tối ngày 29/5.

Tàu Stennis đang tuần tra tại Biển Đông vào thời điểm xảy ra sự cố máy bay, bà Jeannie Groeneveld cho biết. Rất may mắn là vụ tai nạn máy bay gặp sự cố không làm thủy thủ nào bị thương, và không có tàu hoặc máy bay khác bị hư hỏng.

Đáng chú ý, sau những điều tra ban đầu, Trung tâm An toàn Hải quân Mỹ liệt kê sự cố trên vào loại A, nghĩa là chiếc máy bay tác chiến điện tử giá trị 68 triệu USD (khoảng hơn 1.510 tỷ VND) này thiệt hại ít nhất 2 triệu USD. Tuy nhiên, bà Groeneveld cho biết các chuyên gia vẫn đánh giá để phân loại sự cố và có thể hạ mức độ nghiêm trọng của sự cố.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler có trị giá khoảng 68 triệu USD

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler có trị giá khoảng 68 triệu USD. Ảnh Military

“Những báo cáo ban đầu thường đánh giá mức hư hại cao hơn thực tế. Mặc dù không có thương vong nào song chúng tôi chưa biết những thiệt hại đó sẽ khoảng bao nhiêu”, bà Groeneveld cho hay. Bà Groeneveld cho biết thêm các chuyên gia đang xem xét để quyết định xem chiếc máy bay gặp nạn có thể sửa chữa được hay không hay phải điều một máy bay mới để thay thế chiếc cũ. Câu trả lời sẽ có trong vài ngày tới.

Sự cố của máy bay EA-18G Growler là sự cố máy bay thứ 3 của Hải quân Mỹ từ đầu năm nay và là sự cố thứ 2 chỉ trong vòng ba ngày. Hôm 26/5, hai chiếc máy bay chiến đấu F/A-18F Hornets bất ngờ đâm vào nhau khi đang luyện tập ở khu vực ngoài khơi bang North Carolina, khiến 4 phi công bị thương.

Tàu sân bay Stennis hoạt động ở Biển Đông kể từ giữa tháng 4/2016. Ngày 15/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đến thăm tàu này, đồng thời nhấn mạnh Mỹ kiên quyết đóng góp vào việc duy trì ổn định trong khu vực, báo Dân Trí đưa tin theo Asia Maritime.

Hơn 2 giờ quần thảo với ‘giặc lửa’ cứu siêu thị điện máy lớn nhất Quảng Trị(VietQ.vn) - Để dập tắt vụ cháy lớn trong đêm tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, tỉnh Quảng Trị đã phải huy động khoảng 100 cán bộ chiến sĩ cùng 8 xe chuyên dụng.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang