Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ thêm sức mạnh hủy diệt từ bom hạt nhân

author 11:17 03/11/2016

(VietQ.vn) - Máy bay tàng hình B-2 vốn đã là vũ khí đáng gờm nhất của Mỹ nay lại càng tăng thêm sức mạnh nhờ trang bị loạt bom hạt nhân có kỹ thuật mới vượt trội.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Infonet, Không quân Mỹ sẽ nhận thêm một loạt bom hạt nhân mới được lắp đặt hệ thống định hướng bằng kỹ thuật số, dự kiến chúng sẽ trang bị cho các oanh tạc cơ tàng hình B-2.

Hãng tin Sputnik đưa tin, máy bay ném bom B-2 được thiết kế thai nghén từ những năm 1980 và sẽ còn được Không quân Mỹ sử dụng trong vòng hơn 30 năm nữa. Vì vậy, Lầu Năm Góc liên tục nâng cấp để máy bay luôn có thể sử dụng các loại vũ khí tiên tiến nhất.

 Máy bay tàng hình B-2 Mỹ.

 Máy bay tàng hình B-2 Mỹ. Ảnh: Infonet

Theo nhận định của Thiếu tá Kent Mickelson, giám đốc điều phối của Phi đội Huấn luyện số 394 của Không quân Mỹ, đây là một thông điệp rất rõ ràng rằng, máy bay B-2 vẫn có thể thực hiện nhiệm vụ một cách hiệu quả như khi mới được đưa vào sử dụng vào những năm 80. Nó là một loại máy bay ném bom rất được ưa chuộng và là một thành tựu công nghệ to lớn.

Sau khi nâng cấp, B-2 sẽ có thể mang theo các loại bom hạt nhân thế hệ mới như B61-12 và các loại Tên lửa Tầm xa Tự điều chỉnh Sau Với hệ thống radar và các công nghệ truyền dẫn dữ liệu hiện đại, B-2 có thể thả bom hạt nhân từ độ cao lớn hơn nhiều so với các máy bay ném bom khác.

Nhờ có hệ thống Radar Khẩu độ Tổng hợp (SAR), phi công có thể nhìn thấy rõ khu vực dưới đất mà họ đang hoạt động để xác định mục tiêu. Ngoài radar SAR, máy bay B-2 còn được lắp đặt Hệ thống Quản lý Phòng vệ, giúp phi công nhận được những cảnh báo chính xác về hệ thống phòng vệ của đối phương.

Trong khi một số nghị sĩ Mỹ và các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ sự lo ngại đối với việc Mỹ nâng cấp các loại vũ khí hạt nhân, Lầu Năm Góc vẫn giữ nguyên lập trường rằng đây là điều cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định: “Nếu chúng ta không thay thế các loại vũ khí này, chúng sẽ ngày càng cũ và trở nên không an toàn, không có độ tin cậy cao và không phát huy hiệu quả trên chiến trường. Một thực tế đó là phần lớn các loại vũ khí mang đầu đạn hạt nhân của chúng ta đều đã vượt quá hạn sử dụng nhiều thập kỷ”.

Thông tin trên tờ Kiến Thức, theo chuyên gia quân sự, máy bay B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay. Điểm đáng sợ của B-2 ở đây không tới từ khả năng mang nhiều bom (như B-52), hay bay tốc độ siêu thanh (như B-1B), mà là khả năng tàng hình. Điều đó cho phép nó thâm nhập vào hệ thống phòng không tinh vi, dày đặc nhất của đối phương.

Khả năng tàng hình của B-2 có được nhờ sự kết hợp nhiều công nghệ về thiết kế kiểu dáng, vật liệu. Theo đó, nó có kiểu dáng như một con dơi khổng lồ, không có cánh đuôi, cánh chính được kéo dài kỳ lạ. Cách thiết kế này giúp máy bay đánh trượt sóng radar đi hướng khác, hoặc hấp thụ, giảm được sóng phản xạ, làm hình ảnh trên màn hiện sóng radar bị yếu.

Khung thân kết cấu và khoang động cơ B-2 dùng hợp kim titan, còn lại đều do vật liệu phức hợp ghép nối với nhau, do ép ở áp suất cao nên không cần dùng đinh tán. Do vậy máy bay không dễ phản xạ tín hiệu radar.

Trung Quốc khoe sức mạnh chiến đấu cơ tàng hình J-20(VietQ.vn) - Chiến đấu cơ tàng hình J-20 lần đầu tiên được Trung Quốc trình làng sau một thời gian dài ở ẩn đã nhấn mạnh khả năng quân sự vượt trội của nước này.

B-2 sử dụng vật liệu phức hợp đá đen và sợi than có trọng lượng nhẹ, cường độ chịu lực lớn, phản xạ sóng radar cực nhỏ. Trên bề mặt vật liệu có dạng tổ ong liti hấp thụ sóng radar.

Mép trước cánh máy bay B-2 được phủ lớp sơn hấp thụ sóng radar và thiết kế có lỗ rỗng kiểu tổ ong không thành qui tắc. Vì vậy, sóng radar khi chiếu vào khó phản xạ lại.

Động cơ của B-2 lắp bộ trộn dòng khí, lấy không khí lạnh dẫn vào buồng đốt động cơ và tua bin, làm hạ thấp nhiệt độ mặt ngoài. Loa phụt động cơ nằm sâu trong thân máy bay, qua đó giảm đáng kể tín hiệu hồng ngoại. Biện pháp này nhằm đối phó với khí tài hồng ngoại của đối phương có thể sử dụng để phát hiện máy bay qua tín hiệu nhiệt động cơ.

B-2 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy F118-GE-100 cho phép đạt tốc độ 1.010 km/h, tầm bay 10.400km, trần bay 15.000m.

 Máy bay B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay.

 Máy bay B-2 Spirit là máy bay ném bom chiến lược nguy hiểm nhất trên thế giới hiện nay. Ảnh: Kiến Thức

Với những biện pháp kỹ thuật trên đã đem lại cho B-2 khả năng tàng hình tuyệt vời. Nó đã được chứng minh trong nhiều cuộc chiến mà B-2 tham gia. Đặc biệt nhất, một sự kiện đã làm thế giới quân sự phải “choáng” trước khả năng của B-2. Tháng 6/1995, Mỹ đã đưa B-2 tới tham dự triển lãm hàng không Paris (Pháp). Trước khi xuất phát, Mỹ đã thông báo cho Pháp đường bay của B-2. Quân đội Pháp đã ra lệnh cho trạm radar cảnh giới sục sạo nhưng không thể nào phát hiện được B-2 cho tới khi hạ độ cao lộ diện trước con mắt người thật.

Ngoài năng lực tàng hình, B-2 còn có sức tấn công mạnh mẽ với khả năng mang 23 tấn vũ khí gồm: 80 bom Mk-82 227kg hoặc 36 bom CBU 350kg hoặc 16 bom hạt nhân B61 trên giá phóng quay. Thậm chí, B-2 còn có thể mang bom thông minh dẫn đường GPS JDAM.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang