Những máy bay tiêm kích hàng đầu thế giới

author 07:18 16/11/2014

(VietQ.vn) - Máy bay tiêm kích là vũ khí chiến đấu "siêu khủng" được sản xuất để đáp ứng nhu cầu chiến đấu không quân trong tác chiến hiện đại ở các nước trên thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay tiêm kích F-15 Eagle của Mỹ

F-15 Eagle là một kiểu máy bay tiêm kích chiến thuật kết hợp với cường kích hai động cơ phản lực của không quân Mỹ. Nó được thiết kế hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, chiếm lĩnh và duy trì ưu thế tấn công trên không. Bay thử nghiệm lần đầu tiên ngày 27/7/1972 và chính thức được đưa vào hoạt động năm 1989, F-15 Eagle dự kiến sẽ góp mặt trong không quân Mỹ tới năm 2025.

Máy bay tiêm kích F-15 Eagle là chiến cơ uy lực nhất thế giới

Máy bay tiêm kích F-15 Eagle là chiến cơ uy lực nhất thế giới. Ảnh minh họa

F-15 Eagle được trang bị 4 loại vũ khí không đối không khác nhau như các tên lửa không đối không tầm trung hiện đại ở góc thấp dưới thân như tên lửa AIM-7F/M Sparrow, AIM-120 AMRAAM, tên lửa AIM-9L/M Sidewinder, tên lửa AIM-120 tầm xa được trang bị trên hai đầu cánh cùng với một pháo 20mm ở bên cạnh cửa hút gió cánh phải. Ngoài ra, F-15 Eagle có thể tiêu diệt được vệ tinh nếu như được trang bị tên lửa thích hợp. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là loại máy bay duy nhất có khả năng này. Vì lý do đó, không nghi ngờ khi F-15 Eagle đứng đầu danh sách những chiến đấu cơ "khủng" nhất mọi thời đại.

Máy bay tiêm kích phản lực MiG-21 của Nga

MiG-21 của Nga là máy bay tiêm kích phản lực được biên chế trong không quân Liên Xô. Mig 21 là loại tiêm kích đánh chặn thế hệ 3 với cánh delta đặc trưng. Đây là tiêm kích thành công nhất trong thực chiến của Liên Xô cũng như của lịch sử hàng không quân sự thế giới sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. MiG-21 trở thành loại máy bay “ba nhất” của dòng máy bay chiến đấu thế hệ ba với các danh hiệu: số lượng nhiều nhất, tham chiến nhiều nhất và sử dụng lâu nhất.

MiG-21 được mệnh danh là loại máy bay “ba nhất”: số lượng nhiều nhất, tham chiến nhiều nhất và sử dụng lâu nhất

MiG-21 được mệnh danh là loại máy bay “ba nhất”: số lượng nhiều nhất, tham chiến nhiều nhất và sử dụng lâu nhất. Ảnh minh họa

Sự ra đời của MiG-21 đã đưa không quân Liên Xô vượt xa đối thủ trong một thời gian khá dài. Dù được sản xuất từ khá lâu nhưng tốc độ tối đa của MiG-21 vẫn là đích hướng tới của các loại chiến đấu cơ sau này. MiG-21 là loại máy bay chiến đấu duy nhất có thể tấn công trực tiếp và hạ gục pháo đài bay B-52 của Mỹ cho tới năm 2010. Ba chiếc MiG-21 bắn hạ pháo đài bay B-52 của Mỹ đều do các phi công Việt Nam điều khiển trong hai năm 1971 và 1972.

Máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109

Là máy bay tiêm kích chiến đấu của Đức trong Thế Chiến II, Messerschmitt Bf 109 mang những đặc điểm của một loại chiến đấu cơ thực thụ. Messerschmitt Bf 109 luôn chiếm ưu thế trên không, hộ tống ném bom, tiêm kích đánh chặn, tấn công mặt đất và làm nhiệm vụ trinh sát, nó đã ghi được số chiến công nhiều hơn bất cứ loại máy bay nào tham gia Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Messerschmitt Bf 109 mang những đặc điểm của một loại chiến cơ thực thụ.

Messerschmitt Bf 109 mang những đặc điểm của một loại chiến cơ thực thụ. Ảnh minh họa

Nhờ khả năng ưu việt, một số lượng lớn máy bay tiêm kích Messerschmitt Bf 109 đã được sản xuất trong suốt chiến tranh. Người ta ước tính có tới 30.573 chiếc Messerschmitt Bf 109 được sản xuất. Chúng chiếm 47% tổng số máy bay do Đức sản xuất và chiếm phần đông trong biên chế quân đội Phát xít.

Máy bay chiến đấu F-16 Fighting Falcon của Mỹ

F-16 Fighting Falcon là máy bay chiến đấu phản lực hạng nhẹ của Không quân Mỹ. Nó đã trở thành loại máy bay chiến đấu đa nhiệm vụ thành công nhất thế giới với hơn 4.000 chiếc được chế tạo và xuất khẩu kể từ khi được đưa vào biên chế không quân Mỹ năm 1976. Hiện nó đang đóng vai trò quan trọng, chủ lực trong không quân của 24 quốc gia trên toàn thế giới.

F-16 Fighting Falcon là máy bay tiêm kích đa nhiệm vụ thành công nhất thế giới

F-16 Fighting Falcon là máy bay tiêm kích đa nhiệm vụ thành công nhất thế giới. Ảnh minh họa

Hiện tại, Không quân Mỹ đã không còn sử dụng F-16 Fighting Falcon nhưng loại máy bay này vẫn được chế tạo để phục vụ xuất khẩu nhờ khả năng tăng tốc cực tốt, tốc độ bay nhanh, hoạt động linh hoạt và hỏa lực tấn công mạnh. F-16 Fighting Falcon được trang bị tên lửa không đối không, không đối đất, bom… giúp nó thực sự hủy diệt trong chiến đấu.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Người đưa tin, Dân Việt và Zing)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang