Máy bay trinh sát TU-214R: ‘Điệp viên hoàn hảo’ của Nga đến Syria

author 19:47 20/02/2016

(VietQ.vn) - Máy bay trinh sát TU-214R sở hữu hệ thống radar có thể làm việc ở mọi điều kiện thời tiết, cho phép thực hiện các nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Giao Thông, trang tin Flightradar24 chuyên theo dõi các chuyến bay theo thời gian thực, cho biết chiếc máy bay trinh sát tối tân Tu-214R của Nga đang trên đường tới Syria.

Căn cứ vào tín hiệu không lưu ADS-B, trạm thu của trang mạng hàng không Flightradar24 đã ghi nhận tín hiệu máy bay do thám Tu-214R mang số hiệu đăng kí RA-64514 hoạt động trên không phận tỉnh Latakia, Syria. Dự kiến, chiếc Tu-214R sẽ hạ cánh tại căn cứ không quân Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Chiếc TU-214R triển khai đến Syria sẽ giúp Nga "trinh sát" sâu vào trăm km ngoài lãnh thổ Syria. Moscow triển khai TU-214R, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 3/2 từ chối cho máy bay Nga bay trinh sát theo Hiệp ước bầu trời mở.

Máy bay trinh sát Tu-214R được cho là đang trên đường đến Syria

Máy bay trinh sát Tu-214R được cho là đang trên đường đến Syria. Ảnh Warships1discussionboards

Không giống như loại máy bay giám sát TU-214ON chỉ được tạo ra cho các đoàn kiểm tra của hiệp ước Bầu trời mở, TU-214R là máy bay trinh sát, gián điệp quân sự được thiết kế cho việc thu thập thông tin tình báo, tờ Công an nhân dân cho hay.

Tu-214R là biến thể được phát triển trên cơ sở khung gầm máy bay chở khách tầm trung Tu-204 do Cục thiết kế Tupolev phát triển. Biến thể Tu-214R được Liên hiệp sản xuất máy bay Kazan sản xuất theo đơn hàng từ Không quân Nga. Việc Nga chọn loại khung thân TU-214 này nhiều nguyên nhân do khả năng bay dài và hoạt động ổn định của nó.

TU-214R có thể được nhận biết qua hình dáng đặc biệt ở các chỗ phình ra ở mặt trước và phía sau dưới thân, cũng nhưg các bộ phận hình giọt nước hai bên thân máy bay vốn là những radar quét mảng pha điện tử.

Máy bay trinh sát Tu-214R được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ quân sự

Máy bay trinh sát Tu-214R được thiết kế nhằm thực hiện các nhiệm vụ quân sự. Ảnh Boeingplanes

Báo Kiến thức cho biết, trên máy bay được cấu hình mang trang bị tình báo MRC-411 bao gồm cảm biến tình báo quang điện ELINT, radar khẩu độ tổng hợp SAR và trang bị tình báo tín hiệu và liên lạc. Ngoài ra, trên máy bay có thể mang hệ thống quang điện đa quang phổ.

Gói trang bị trên Tu-214R cho nó khả năng chặn tín hiệu phát ra từ hệ thống radar, máy bay, thiết bị vô tuyến, điện thoại di động...qua đo nghe lén được thông tin đối phó liên lạc qua thiết bị thông tin/điện thoại di động, biết được đối phương đang làm gì, âm mưu gì... Thiết bị cảm biến quang điện và radar trên máy bay cho phép tạo ra bức ảnh lớn trên mặt đất để nhận diện và xác định vị trí quân địch, ngay cả khi chúng được ngụy trang.

Cũng theo nhận định của tờ Công an nhân dân, cuộc xung đột tại Syria có lẽ là một thứ xúc tác khiến công tác hoàn thiện cỗ máy gián điệp siêu hạng này của Nga được đẩy nhanh hơn. Tác dụng của một chiếc máy bay trinh sát như TU-214R với hoạt động tại Syria là gần như không thể nghi ngờ.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang