Quá khứ thăng trầm của ‘Quý bà Rồng’ tướng Mỹ muốn điều đi do thám Nga

author 11:15 28/03/2016

(VietQ.vn) - Tư lệnh các lực lượng NATO tại châu Âu, tướng Phillip Breedlove vừa kêu gọi do thám Nga bằng máy bay trinh sát U-2 hoặc RC-135.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí, mới đây hãng tin Independent của Anh dẫn lời tướng Mỹ Philip Breedlove, Tư lệnh các lực lượng NATO tại châu Âu, nói rằng đã đến lúc đưa các máy bay trinh sát U-2 trở lại châu Âu. Ông cho rằng, những chiếc máy bay do thám mang biệt ‘Dragon Lady’ (Quý bà Rồng) hay ‘Thiên sứ’ là phương tiện tình báo bổ sung cần thiết để đương đầu hiệu quả với "mối đe dọa ngày càng tăng” từ Nga.

Tướng Mỹ Philip Breedlove kêu gọi NATO điều máy bay trinh sát U-2 tới do tham Nga

Tướng Mỹ Philip Breedlove kêu gọi NATO điều máy bay trinh sát U-2 tới do tham Nga. Ảnh EPA

“Chúng tôi thấy mối đe doạ chiến lược từ Nga đang tăng dần và nó có hại cho cả châu Âu lẫn quê nhà Mỹ. Chúng tôi cần có những phương tiện do thám như máy bay U-2 và RC-135 để hỗ trợ việc thu thập thông tin về các mối nguy hiểm”, tờ Independent trích dẫn lời ông Breedlove trong một buổi tổng kết về chiến lược dành cho châu Âu ở Washington.

Hiện Lầu Năm Góc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về đề xuất này. Tuy nhiên, tháng trước Washington tuyên bố tăng gấp 4 lần ngân sách cho Sáng kiến duy trì an ninh châu Âu (ERI) nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ ở châu Âu sau nhiều thập niên suy giảm.

Trong khi đó các chuyên gia quân sự cho rằng, dù có triển khai máy bay trinh sát U-2 ở châu Âu, các máy bay này khó lòng thực hiện nhiệm vụ do thám  trên bầu trời Nga. Thay vào đó, các máy bay do thám U-2 sẽ chỉ hoạt động trong không phận các các nước đồng minh NATO, sau đó sử dụng các camera và hệ thống cảm biến để thu thập thông tin từ Nga ở tọa độ khoảng 21km.

Máy bay trinh sát U-2 của Mỹ có biệt danh là ‘Quý bà Rồng’

Máy bay trinh sát U-2 của Mỹ có biệt danh là ‘Quý bà Rồng’. Ảnh Youtube

Trinh sát cơ U-2 là loại máy bay do thám một chỗ ngồi, một động cơ, có thể hoạt động ở độ cao hơn 21km, với nhiệm vụ do thám và trinh sát. Máy bay U-2 là một trong những máy bay trinh sát thành công nhất của quân đội Mỹ, do có khả năng bay ở tầm cao nhằm tránh bị phát hiện, cũng như mang được khối cảm biến và camera chụp ảnh siêu nét.

Máy bay U-2 được chế tạo nhằm mục đích chính là do thám Liên Xô kể từ năm 1960. Năm 2012, máy bay trinh sát U-2 từng được Mỹ sử dụng để do thám không phận Triều Tiên từ các căn cứ không quân trên mặt đất của Hàn Quốc. Từ đó đến nay, danh tính các phi công lái máy bay U-2 do thám đều được giữ kín.

Tuy nhiên, một chiếc máy bay trinh sát U-2 sử dụng bởi Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đi do thám Liên Xô từng bị bắn rơi vào năm 1960. Đây là một sự kiện làm tổn hại quan hệ Mỹ - Liên Xô về sau này và làm trầm trọng hơn cuộc Chiến tranh lạnh giữa 2 nước.

Máy bay trinh sát U-2 là một trong những máy bay do thám thành công nhất của quân đội Mỹ

Máy bay trinh sát U-2 là một trong những máy bay do thám thành công nhất của quân đội Mỹ. Ảnh Getty

Được biết để hạ được một chiếc máy bay trinh sát U-2, quân đội Liên Xô đã bỏ ra không ít công sức chế tạo tên lửa đất đối không SAM-2. Tuy vậy, điều đáng nói là SAM-2 vẫn không thể đạt tới độ cao của máy bay U-2. Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng khi đó, điệp viên Liên Xô đã gắn thiết bị đặc biệt gây ra sự sai lệch về chỉ số đo độ cao của máy khiến phi công Powers bị bắn hạ mà vẫn ngỡ đang điều khiển máy bay ở độ cao 21km.

Trên thực tế, Mỹ có kế hoạch cho ‘Quý bà Rồng’ U-2 nghỉ hưu vào năm 2019 nếu mẫu máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk có thể đáp ứng đủ nhu cầu của quân đội Mỹ. Nhà thầu quân sự Lockheed Martin cũng vừa công bố chi phí và kế hoạch phát triển của mẫu máy bay do thám tàng hình, không người lái TR-X mới thay thế cho máy bay trinh sát U-2 trong thập niên tới, báo An Ninh Thủ Đô đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang