Khoa học - Công nghệ

Ứng dụng

Chiêm ngưỡng máy bay trực thăng “mi nhon” Ka-26 của Nga

author 06:30 26/04/2015

(VietQ.vn) - Chiếc máy bay trực thăng này sở hữu hệ thống động lực khác lạ, có thể nói là kém hiệu quả khi sử dụng tới 95% động cơ chỉ để bay, nhưng Ka-26 vẫn được dùng rộng rãi cho tới ngày nay.

Kamov Ka-26 là máy bay trực thăng đa dụng hạng nhẹ do Cục thiết kế Kamov nghiên cứu, thiết kế, sản xuất từ đầu những năm 1960, thực hiện lần bay đầu tiên tháng 8/1965, chính thức được giới thiệu phục vụ năm 1969, sản xuất hàng loạt từ năm 1969-1985 với số lượng 816 chiếc. Đây là loại trực thăng được sử dụng ở nhiều ngành kinh tế - công vụ, đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông của Liên Xô trước đây.

Cũng giống như thiết kế truyền thống trực thăng Kamov, Ka-26 sở hữu cánh quạt đồng trực đem lại sự nhỏ gọn về kích thước, sự ổn định tuyệt vời nhờ lược bỏ cánh quạt đuôi triệt tiêu mô men xoay.

Tuy nhiên, Ka-26 lại sở hữu điểm “kỳ dị” ở phần động lực, khác hoàn toàn so với trực thăng truyền thống, thậm chí là so với “anh em Kamov”. Theo đó, trực thăng truyền thống bố trí động cơ ở ngay dưới cơ cấu cánh quạt nhưng với Ka-26 nằm tách biệt so với cơ cấu cánh.

Máy bay trực thăng

Máy bay trực thăng "mi nhon" Ka-26 của Nga

Kiểu động cơ được dùng trên Ka-26 cũng khác biệt nhiều so với trực thăng truyền thống, thay vì dùng động cơ kiểu tuốc bin trục thì Ka-26 lại dùng động cơ pít tông hướng tâm. Nó được trang bị 2 động cơ pít tông hướng tâm Vedeneyev M-14V-26 có công suất 325 mã lực/chiếc. Động cơ pít tông hướng tâm được đánh giá là phản ứng nhanh, dễ điều khiển hơn động cơ tuốc bin trục hiện đại.

Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có không ít nhược điểm, không có một loại máy bay trực thăng nào trên thế giới chạy liên tục 95% công suất động cơ cho hầu hết các chế độ bay của nó. Điều này khiến phi công không có nhiều năng lượng dự trữ cho trường hợp khẩn cấp. Việc chạy quá tải liên tục khiến trục liên kết 2 động cơ dễ bị vỡ và yêu cầu phải kiểm tra thường xuyên.

Ka-26 có thể đạt tốc độ tối đa 170km/h, tầm hoạt động 400km, thời gian bay liên tục 3 giờ 42 phút, trần bay 3.000m. Trực thăng Ka-26 có kích thước “mi nhon” với chiều dài 7,75m, cao 4,05m, đường kính cánh quạt 13m, trọng lượng rỗng 1,95 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 3,25 tấn.

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang