Máy bay Trung Quốc chở khách chạy bằng dầu ăn bẩn

author 16:32 24/03/2015

(VietQ.vn) – Máy bay Trung Quốc đầu tiên chạy bằng dầu ăn bẩn chở hơn 100 khách đã hoàn tất chặng bay một cách an toàn. Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên sử dụng dầu ăn thải loại từ các nhà hàng ăn ở nước này.

Chiếc máy bay Trung Quốc này là model Boeing 737 thuộc sở hữu của hãng hàng không Hải Nam, hãng hàng không lớn thứ 4 Trung Quốc. Vào hôm 21/3 vừa rồi, chiếc phi cơ đã cất cánh tại Thượng Hải, chở hơn 100 hành khách và hạ cánh an toàn tại thủ đô Bắc Kinh. Được biết nhiên liệu sử dụng cho chuyến bay này do Công ty xăng dầu hàng không quốc gia Trung Quốc và Tập đoàn hóa chất và dầu khí Trung Quốc sản xuất và cung cấp, trong đó hỗn hợp nhiên liệu gồm một nửa là dầu ăn thải loại thu thập từ các nhà hàng và một nửa là nhiên liệu máy bay thông thường.

Ông Pu Ming, Phó chủ tịch Hainan Airlines nói: "Là hãng hàng không quốc tế và nội địa, Hainan Airlines muốn thể hiện cam kết về môi trường của mình, bằng việc khẳng định nhiên liệu sinh học có thể đóng vai trò hiệu quả và an toàn trong hệ thống vận chuyển hàng không của Trung Quốc".

 Máy bay Trung Quốc chở 100 khách chạy bằng dầu ăn bẩn. Ảnh minh họa

Máy bay Trung Quốc chở 100 khách chạy bằng dầu ăn bẩn. Ảnh minh họa

Hồi năm 2014, Boeing tuyên bố sẽ hợp tác với Tập đoàn Máy bay thương Mại Trung Quốc phát triển xăng sinh học dành cho máy bay. Trong một bài phát biểu, Chủ tịch Boeing tại Trung Quốc Ian Thomas gọi chuyến bay là "một cột mốc quan trọng" trong ngành hàng không thương mại của nước này.

Trung Quốc hiện là nước có thị trường đi lại bằng đường không lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ, và nó sẽ còn phát triển nhanh trong các năm tới. Boeing ước tính nước này sẽ cần 6.020 máy bay, với tổng trị giá khoảng 870 tỉ USD, từ nay cho đến năm 2033.

Chiếc Boeing 737 thế hệ mới được vận hành bằng 50% nhiên liệu sinh học và 50% nhiên liệu bình thường dành cho máy bay. Nhiên liệu sinh học có làm giảm 80% lượng carbon thải ra so với xăng thông thường được dùng cho máy bay. Các chuyên gia hy vọng nguồn nhiên liệu này có thể hạn chế lượng khí thải độc hại, dù chi phí và khả năng sản xuất ban đầu là những điểm khiến nó không được sử dụng thường xuyên.

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang