Tìm hiểu trang bị hiện đại của ‘sát thủ săn ngầm’ Nhật sắp đến Việt Nam

author 06:47 13/01/2016

(VietQ.vn) - Máy bay P-3C Orion được đánh giá là một trong những máy bay tuần tra kiêm săn ngầm tốt nhất thế giới nhờ tính hiệu quả cùng trang bị hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ VOV đưa tin theo báo Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), Bộ Quốc phòng và Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản đã đưa ra quyết định, máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion của nước này sau khi kết thúc hoạt động tuần tra, trên đường trở về sẽ ưu tiên dừng lại tại căn cứ của các nước đang phải đối mặt với những vấn đề ở Biển Đông, bao gồm cả Philippines và Việt Nam.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion là phiên bản nâng cấp hiện đại nhất của Lockheed Martin P-3 Orion – máy bay bốn động cơ cánh quạt chống ngầm và giám sát lãnh hải do Lockheed Martin nghiên cứu và phát triển vào những năm 1960. Phiên bản P-3C được bàn giao cho Hải quân Mỹ từ năm 1969 và từng trải qua nhiều đợt nâng cấp.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion của Nhật Bản sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion của Nhật Bản sẽ đến Việt Nam trong thời gian tới

P-3 Orion là loại máy bay săn ngầm phổ biến nhất hiện nay với nhiệm vụ chủ yếu là tuần tra lãnh hải, trinh sát, chống hạm và chống ngầm. Hàng trăm chiếc P-3 Orion đang phục vụ trong lực lượng Hải quân của 21 quốc gia trên khắp thế giới từ Tây Ban Nha, Hy Lạp, Australia đến Chile, Hàn Quốc, Thái Lan… Tại Nhật Bản, phiên bản P-3C Orion đang trong biên chế Lực lượng Phòng vệ biển của nước này.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion có kíp chiến đấu 11 người; dài 35,6 m; sải cánh 30,4 m; cao 11,8 m; trọng lượng cất cánh tối đa 64.400 kg. Bên cạnh đó, máy bay được trang bị 4 động cơ cánh quạt Allison T56-A-14 (3.700 kW mỗi chiếc) cho tốc độ tối đa 750 km/h, tầm hoạt động 4.400 km.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion có kíp chiến đấu 11 người

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion có kíp chiến đấu 11 người

Với nhiệm vụ chủ yếu là chống ngầm, P-3C được trang bị rất nhiều thiết bị trinh sát hiện đại như thiết bị phát hiện từ tính MAD dùng để phát hiện sự xáo trộn bất thường của từ trường trái đất do tàu ngầm di chuyển trong lòng biển gây ra; bên cạnh đó là radar giám sát hàng hải Raytheon AN/APS-115 và radar tìm kiếm mục tiêu AN/APS-137D(V)5, đây là loại radar khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao có thể phát hiện kính tiềm vọng của tàu ngầm ở cự ly khoảng 30 km, phát hiện xuồng cứu sinh ở cự ly 60 km.

Ngoài ra P-3C còn có phao định vị âm thanh AQA-7 và hệ thống giám sát điện tử ALQ-78 treo ở cánh, hệ thống này sẽ tự động phát hiện các tín hiệu do tàu ngầm phát ra và định vị chúng.

Không chỉ sở hữu nhiều thiết bị hiện đại, khoang chứa trong thân và giá treo trên cánh của máy bay P-3C Orion còn có thể mang 9 tấn vũ khí gồm bom chìm, ngư lôi Mk-46, tên lửa đối hạm Harpoon hoặc tên lửa không đối đất Maverick.

Máy bay tuần tra P-3C được trang bị nhiều thiết bị trinh sát và vũ khí hiện đại

Máy bay tuần tra P-3C được trang bị nhiều thiết bị trinh sát và vũ khí hiện đại

Chiếc P-3C Oricon thuộc biên chế của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản thường xuyên tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế chống cướp biển ở khu vực ngoài khơi bờ biển Somalia, hoạt động này diễn ra 3 tháng 1 lần. Trước đó, máy bay P-3C vẫn thường tiếp nhiên liệu tại các căn cứ tương đối xa Biển Đông như ở Singapore và Thái Lan.

Tuy nhiên, theo báo VnExpress, từ tháng hai năm nay P-3C Orion sẽ được ưu tiên tiếp nhiên liệu tại ba căn cứ gần Biển Đông trên đường trở về Nhật. Đó là Cam Ranh của Việt Nam, Palawa của Philippines và Labuan của Malaysia. Bên cạnh đó, P-3C cũng sẽ tham gia cuộc diễn tập hữu nghị tại Cam Ranh.

Quang Minh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang