Máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất

author 07:04 27/07/2014

(VietQ.vn) - Theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), mặc dù các tai nạn máy bay dồn dập trong thời gian qua, nhưng theo thống kê thì máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất.

Những tai nạn thảm khốc diễn ra chỉ trong vài tuần qua đã khiến số người chết do tai nạn máy bay từ đầu năm tới nay lên tới 680 người. Theo thống kê của hãng thông tấn AP, đây là con số cao nhất kể từ năm 2010 trong khi năm 2014 mới đi qua một nửa chặng đường.

phương tiện giao thông an toàn nhất

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đánh giá máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất. Ảnh minh họa

Liên tiếp những vụ tai nạn hàng không chỉ trong thời gian ngắn đang phủ đám mây u ám lên ngành hàng không toàn cầu. Dù ít hay nhiều, vấn đề an toàn hàng không và tâm lý lo sợ khi phải bay đang xảy ra với nhiều khách hàng. Nếu năm 2010, số người chết do tai nạn máy bay dân sự lên tới 724 người thì năm 2012 là 367 người và 2013 xuống mức rất thấp 168 người. Tuy nhiên 6 tháng của năm 2014, số người chết do tai nạn máy bay lại cao vọt chỉ trong vài tuần và gần bằng cả năm 2010.

Thảm kịch của hàng không khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn khi phải đi máy bay. Thậm chí những ngày qua, ở trong nước đã có nhiều người hủy tour đi nước ngoài hoặc chuyển sang phương tiện vận chuyển khác mà không chọn máy bay. Điều này cũng dễ hiểu khi chúng ta bị động ở độ cao hàng nghìn mét và mạng sống phụ thuộc hoàn toàn vào tổ lái và vào độ an toàn của chính chiếc máy bay.

Nhưng dường như mọi người đang bị cảm giác sợ hãi chi phối bởi trong khi số người chết vì tai nạn hàng không trong thời gian gần đây, mỗi năm dừng lại ở mức vài trăm người, thì theo Tổ chức Y tế Thế giới, có tới 1,2 triệu người chết mỗi năm vì tai nạn đường bộ. Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới World Bank, ngày càng nhiều người trên thế giới lựa chọn đi lại bằng máy bay, với hơn 20 tỷ lượt khách vào năm 2013.

Các chuyên gia hàng không thế giới cho rằng, những vụ tai nạn nối tiếp không phản ánh đúng thực trạng xu thế an toàn ngành hàng không. Theo số liệu an toàn bay mới nhất của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO): năm 2013, tỉ lệ tai nạn hàng không dân dụng giảm xuống còn 2,4 vụ tai nạn/1 triệu chuyến bay, tỉ lệ thấp nhất kể từ khi ICAO theo dõi số liệu này. Mặc dù các tai nạn máy bay dồn dập trong thời gian qua khiến nhiều người cảm thấy hoang mang và không thể không lo lắng về an toàn hàng không, nhưng những con số thống kê thì cho thấy rõ ràng máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất.

Duy Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang