Máy bay VietJet hạ cánh nhưng không có bãi đỗ trả khách

author 15:12 30/07/2014

Lúc 21h55 tối 28/7, hành khách đi chuyến bay mang số hiệu VJ8386 của VietJet Air từ TP.HCM ra Đà Nẵng gọi điện bức xúc phản ảnh với PV về việc bị “giam” khá lâu trên máy bay sau khi hạ cánh.

Hành khách tố bị “giam lỏng” trên máy bay

Hành khách Trịnh Việt Hải (trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho hay, theo lịch trình, chuyến bay VJ8386 khởi hành lúc 18h55 tối 28/7 nhưng sau đó thông báo hoãn đến 19h20, rồi lại thông báo hoãn đến 20h15. Trên thực tế, mãi đến 21h, chuyến bay này mới thực sự cất cánh. Khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 21h55, hành khách lại bị “giam” khá lâu trên máy bay mà không được xuống.

Theo phản ảnh của hành khách đi chuyến bay VJ8386 tối 28/7, họ bị "giam" trên máy bay au khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 21h55 tối 28/7 (Ảnh do hành khách cung cấp)

Theo phản ảnh của hành khách đi chuyến bay VJ8386 tối 28/7, họ bị "giam" trên máy bay au khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 21h55 tối 28/7 (Ảnh do hành khách cung cấp)“186 hành khách đi trên chuyến bay, trong đó có cả khách nước ngoài, hết sức bức xúc, nhốn nháo phản ứng vì không biết có chuyện gì mà sau khi hạ cánh thì máy bay lại đứng im một chỗ, không vào vị trí để hành khách xuống sân bay.

Anh cũng cung cấp cho chúng tôi một số hình ảnh, file ghi âm do anh ghi lại cảnh huyên náo trên chuyến bay VJ8386 sau khi hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Nhiều người có con nhỏ, do đã khuya, các cháu buồn ngủ lại phải nghe những lời to tiếng nên cứ khóc ngằn ngặt.

Theo hành khách Trịnh Việt Hải, việc phi hành đoàn không có một lời giải thích nào đã khiến hành khách càng thêm phẫn nộ. Mãi đến 22h40, tức là sau 45 phút bị “giam lỏng” sau khi chuyến bay VJ8386 hạ cánh, hành khách mới thực sự được bước xuống sân bay Đà Nẵng. Đến lúc này, VietJet vẫn hoàn toàn không đưa ra một lời giải thích nào cho sự việc vừa rồi. Về phía sân bay Đà Nẵng cũng không ai nói với hành khách một lời nào.

“Có bà mẹ dắt theo hai đứa con nhỏ than thở, nhà của họ ở Hội An, giờ kêu taxi thì quá nhiều tiền, nhưng chẳng còn thứ xe cộ nào khác để về. Chưa kể có rất nhiều hành khách là người ở Quảng Ngãi, Quảng Nam do xuống máy bay quá khuya nên họ không biết về nhà bằng cách nào, ở lại Đà Nẵng thì không có người thân, thuê khách sạn càng tốn kém thêm nữa!” – hành khách Trịnh Việt Hải phản ánh.



Nhiều cháu nhỏ khóc ngằn ngặt buồn ngủ và những lời phản ứng to tiếng của hành khách

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV Infonet, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng Tô Ngọc Hải cho rằng hành khách trên chuyến bay VJ8386 bị chậm cho xuống máy bay chỉ “hơn 10 phút, chưa tới 20 phút” chứ không phải 40 - 45 phút như các phản ảnh kể trên. Khi được hỏi, theo quy định thì máy bay được phép để hành khách chờ trong bao lâu mới xuống sân bay, ông Tô Ngọc Hải trả lời: “Không có chờ anh ạ, máy bay hạ cánh, vào bãi đỗ, xe ra đón thì chỉ vài phút thôi, 5 phút thôi chứ không thể nhiều được!”.

Hành khách đi chuyến bay VJ8386 cho biết, mãi đến 22h40 tối 28/7 họ mới được xuống sân bay Đà Nẵng

Theo ông Tô Ngọc Hải, hành khách đi chuyến bay VJ8386 buộc phải chờ trên máy bay vì vào thời điểm đó có 4 chuyến bay quốc tế cùng đáp xuống sân bay Đà Nẵng; ngoài ra còn có 6 – 7 chuyến nội địa của Vietnam Airlines, Jestar..., “nghĩa là có trên chục chiếc máy bay vừa đến, vừa đi cứ lăn qua, lăn lại trên sân đỗ, trong khi bãi đỗ hiện đang sửa nên cũng có cái vướng”.

Hành khách đi chuyến bay VJ8386 cho biết, mãi đến 22h40 tối 28/7 họ mới được xuống sân bay Đà NẵngÔng Tô Ngọc Hải nói: “Anh biết là ông quốc tế vào, mình đang tạo mọi điều kiện, hỗ trợ ông bằng mọi phương án, mình mời chào các hãng quốc tế đến mà, cho nên hôm qua ông bay đến một lúc 4 chuyến. Đương nhiên năng lực nhà ga của mình mà họ xuống một lúc nhiều như thế thì có nghĩa là bãi đỗ không đủ để cho họ vào. Cho nên buộc lòng chuyến VJ8386 bị chậm hơn chục phút, hay hai chục phút gì đấy. Những ngày gần đây, chúng tôi phục vụ 150 – 160 lần chuyến máy bay cất, hạ cánh mỗi ngày. Sân bay Đà Nẵng có đặc thù về mùa hè rất đông, nhà ga giờ cao điểm quá đông. Nên việc chậm trễ của chuyến bay VJ836 do khách quan đưa lại thôi chứ không phải do chủ quan. Mà giờ bay thì ông nào cũng chọn giờ đẹp cả, cho nên có cái khó khăn của nhà ga là như vậy!”.

Việc hành khách thắc mắc tại sao bị "giam lỏng" trên máy bay mà không được giải thích cụ thể tình hình, ông Hải nói "Cái đó thuộc trách nhiệm của phi công, tiếp viên trên chuyến bay chứ chúng tôi chỉ là nhà khai thác mặt đất nên không thể biết được. Liên lạc giữa đài chỉ huy và máy bay là do phi công. Phi công sẽ thông báo cho tiếp viên để tiếp viên thông báo lại cho hành khách lý do tại sao máy bay chưa vào được bãi đỗ. Việc thông báo trên máy bay là trách nhiệm của tiếp viên chứ không phải của sân bay!”.

PV Infonet cũng đã liên hệ với đại diện truyền thông VietJet Air, hãng bay này cho biết:

"Chuyến bay khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất  TP.HCM lúc 20h40 và đáp xuống sân bay Đà Nẵng lúc 21h55. Tuy nhiên do sân bay Đà nẵng đang trong thời gian sửa chữa, thiếu bãi đỗ tàu bay, VietJet đáp xuống phải chờ đợi các tàu khác di chuyển để có chỗ lăn vào.

Ngay khi nắm được tình hình, tiếp viên trưởng đã thông báo tới tất cả hành khách. Việc phải ngồi đợi trên tài bay là nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho hành khách, không phải VietJet “giam lỏng” khách".

Đại diện VietJet khẳng định "Đây là sự việc ngoài ý muốn, nằm ngoài kiểm soát của VietJJet, Hơn nữa, việc này cũng gây chậm chuyến dây chuyền cho các chuyến bay kế tiếp. Mỗi phút bị chậm chuyến, hãng bay thiệt hại hơn 100 USD".

Ngoài ra, đại diện VietJet cũng cho rằng một phần nguyên nhân là hiện nay, một số sân bay cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu của các hãng hàng không (thiếu bãi đỗ, xe thang...), ảnh hưởng không chỉ đến kế hoạch khai thác, gây thiệt hại cho hãng mà còn gây bất tiện cho khách hàng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang