Máy bơm 'khủng' chống ngập ở TP.HCM tạm ngưng vận hành vì sao?

authorĐỗ Thu Thoan 06:25 23/10/2017

(VietQ.vn) - Đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ tạm dừng 4 ngày siêu máy bơm chống ngập “khủng” cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) do hệ thống máy bơm chưa hoàn thiện.

Sự kiện: Thời sự

Dẫn thông tin theo Zing, ngày 21/10, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, cho biết siêu máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) tạm ngưng hoạt động đến ngày 24/10.

Theo ông Cường, đơn vị tạm ngưng máy bơm do Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước thành phố chưa bàn giao hệ thống thoát nước trên tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông cho biết máy bơm vận hành lần đầu vào ngày 19/9 xuất phát từ thực tiễn đường bị ngập và công ty muốn vận hành để đánh giá bước đầu. Cho đến nay đã trải qua gần chục lần thử nghiệm. Mặc dù vậy, giữa chủ đầu tư và đại diện đơn vị thuê máy bơm là Trung tâm chống ngập vẫn chưa thỏa thuận bàn giao hệ thống thoát nước.

may-bom-khung-chong-ngap-o-tphcm-tam-ngung-van-hanh-chu-dau-tu-noi-gi

Các thiết bị được che lại để hoàn thiện hơn trong thời gian tới. Ảnh: Zing

Như báo Người lao động đưa tin, đợt ngập ngày 17/10 vừa qua, lượng rác trong đường cống rất nhiều. Theo biên bản ghi nhận sự việc giữa 2 bên, tổng số rác được vớt lên từ hệ thống cống hai bên đường Nguyễn Hữu Cảnh từ Điện Biên Phủ đến Võ Duy Ninh là 24,7 m3. Điều đáng nói, trong tổng số gần 40 miệng cống được công nhân kiểm tra thì rác tập trung với số lượng lớn ở 6 miệng cống.

"Không hiểu sao chỉ 6 miệng cống có rác mà còn tập trung lượng lớn ở mỗi miệng cống. Kèm theo đó là kích thước rác rất lớn, nhiều loại nhìn có vẻ khó chui lọt được miệng cống như những chiếc nắp nhựa có đường kính hơn 50 cm, ván gỗ có chiều dài gần 80 cm, trong khi đường ống cống chỉ từ 80-120 cm" - ông Nguyễn Tăng Cường phân vân.

Ngoài ra, trong cơn mưa ngày 18/10, chủ đầu tư còn phát hiện tình trạng nước đổ ngược trở lại về đường Nguyễn Hữu Cảnh từ một đường cống ngầm ở gần cầu Thủ Thiêm, vị trí này lại không nằm trong phạm vi hợp đồng nguyên tắc mà chủ đầu tư và UBND TP ký kết.

"Hệ thống cống hoạt động theo nguyên lý "bình thông nhau", máy bơm từ cống ra ngoài nhưng một đường cống khác lại đổ ngược trở lại thì không thể hút hết nước trong cống ra sông Sài Gòn được", báo Người lao động dẫn lời ông Cường.

may-bom-khung-chong-ngap-o-tphcm-tam-ngung-van-hanh-chu-dau-tu-noi-gi

Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập trong cơn mưa trưa 17/10. Ảnh: Dân trí

Sau khi phát hiện đường cống bí ẩn này, chủ đầu tư đã báo cho Trung tâm Chống ngập TP và đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP đến chứng kiến. Trung tâm Chống ngập TP đã yêu cầu Công ty Thoát nước đô thị TP khắc phục van ngăn triều tại cửa xả dưới chân cầu Thủ Thiêm. Theo chủ đầu tư, lực lượng chức năng phải làm rõ các vấn đề trên trước khi bàn giao lại cho Tập đoàn Quang Trung vận hành máy bơm.

Theo Zing, chủ đầu tư cho biết tạm ngưng vận hành siêu máy bơm là để hoàn thiện hệ thống này.

Chủ đầu tư cho rằng nếu đến ngày 24/10, Trung tâm chống ngập TP chưa bàn giao hệ thống thoát nước cho chủ đầu tư vận hành thì 2 bên cũng phải thỏa thuận trách nhiệm cụ thể của từng bên.

Theo báo Dân trí, trong thời gian máy bơm ngừng hoạt động, công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị sẽ đưa một số máy bơm ra đặt tại đường cống thoát nước gần sông Sài Gòn để ứng phó ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh khi xảy ra mưa lớn.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang