Úc: Người tiêu dùng hoang mang vì máy giặt Samsung tiếp tục cháy nổ

author 13:02 14/08/2015

(VietQ.vn) - Miền Tây Úc đang tiến hành thu hồi khẩn cấp và điều tra vụ việc hàng loạt máy giặt Samsung cửa trên bốc cháy gây hỏa hoạn nghiêm trọng. Đáng nói, hồi tháng 7 vừa qua cũng có nhiều vụ máy giặt Samsung bị lỗi cháy nổ ở Úc.

Theo thông báo của Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa và lực lượng cứu hỏa miền Tây Úc, một chiếc máy giặt Samsung cửa trên đã bất ngờ bốc cháy dữ dội tại một gia đình ở Parmelia vào thứ Tư ngày 12/8 vừa qua gây hỏa hoạn nghiêm trọng, thiêu rụi toàn bộ mặt sau của ngôi nhà cùng nhiều đồ gia dụng với giá trị ước tính lên đến 5.000 đô. Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, nhiều vụ máy giặt Samsung bị lỗi gây cháy nổ cũng đã xảy ra ở Úc gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Chiếc máy giặt Samsung cửa trên cháy đen trong vụ hỏa hoạn tại một gia đình ở Parmelia

Chiếc máy giặt Samsung cửa trên cháy đen trong vụ hỏa hoạn tại một gia đình ở Parmelia ngày 12/8 vừa qua

Người chủ ngôi nhà nơi xảy ra hỏa hoạn cho biết, khi phát hiện thấy khói đen tỏa ra phòng giặt ủi của gia đình, bà vội vàng mở cửa xông vào và thấy chiếc máy giặt Samsung bắt đầu bốc cháy. Bà nhanh chóng ngắt nguồn điện, đổ nước và gọi điện cho lực lượng cứu hỏa địa phương. Sau vài phút, Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ thành phố đã có mặt và khẩn trương dập tắt đám lửa, sơ tán đồ đạc trong nhà cho gia đình chủ hộ.

Số liệu báo cáo cho biết, đây là trường hợp thứ 8 xảy ra hỏa hoạn nghi bắt nguồn từ máy giặt Samsung bị lỗi ở miền Tây nước Úc kể từ tháng 6/2013. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ cháy lớn ở một ngôi nhà tại vùng Shenton Park vào tháng 12/2014 gây thiệt hại 100.000 đô; theo cơ quan điều tra, nguyên nhân đám cháy là do chiếc máy giặt Samsung cửa trên của gia đình bốc cháy. Được biết, đã có tới 206 vụ hỏa hoạn tương tự được ghi nhận nếu tính trên phạm vi toàn nước Úc.

Cơ quan chức năng cho biết, trong một số trường hợp, máy giặt Samsung cửa trên có thể bị lỗi dẫn đến hơi ẩm dễ dàng xâm nhập vào hệ thống đường nối điện bên trong thiết bị, gây chập điện và phát lửa, thậm chí là hỏa hoạn nghiêm trọng. Theo đó, các mẫu máy giặt Samsung lỗi bị thu hồi bao gồm loạt thiết bị sản xuất trong khoảng từ năm 2010 – 2013 với mã sản phẩm lần lượt là: SW75V9WIP, SW65V9WIP, SW70SPWIP, SW80SPWIP, WA85GWGIP và WA85FWWIP.

Đã có nhiều trường hợp máy giặt Samsung cửa trên bị lỗi gây cháy lớn ở miền Tây Úc

Đã có nhiều trường hợp máy giặt Samsung cửa trên bị lỗi gây cháy lớn ở miền Tây Úc. Ảnh minh họa

Đáng nói, theo cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian này, có tất cả 14.483 chiếc máy giặt Samsung cửa trên được tiêu thụ ở miền Tây nước Úc nhưng chỉ có 5.973 sản phẩm được Samsung kiểm tra và thẩm định an toàn. Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương lo ngại thực tế rằng vẫn còn khoảng 8.510 chiếc máy giặt hiện đang được sử dụng trong các gia đình ở miền Tây nước Úc chưa được Samsung sửa chữa và bảo hành.

Ông Newcombe, ủy viên Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng miền Tây nước Úc nói: “Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các gia đình sử dụng máy giặt Samsung ngay lập tức kiểm tra mã số sản phẩm trên mặt sau thiết bị hoặc được ghi trên hóa đơn. Hiện hãng Samsung đang nỗ lực liên hệ với các gia đình sở hữu máy giặt có các mã sản phẩm trên của hãng, tuy nhiên họ cũng cần đến sự giúp đỡ và chủ động của chính khách hàng để nhanh chóng giải quyết lỗi này.”

Đồng quan điểm trên, Giám đốc cơ quan An toàn năng lượng Ken Bowron nhấn mạnh những khách hàng bị ảnh hưởng nên khẩn trương hành động: “Nếu máy giặt của gia đình bạn có mã sản phẩm trùng với mã của loạt thiết bị đang bị thu hồi, hãy lập tức liên hệ với Samsung và hãng sẽ cử nhân viên đến kiểm tra, sữa chửa miễn phí. Đồng thời, các gia đình không nên vận hành máy khi không có người ở nhà và nên tắt nguồn điện vào máy khi không sử dụng hoặc trong trường hợp phát hiện thấy có khói bốc ra.”

Người tiêu dùng sử dụng máy giặt Samsung cửa trên nên kiểm tra mã số sản phẩm để kịp thời sửa chữa

Người tiêu dùng sử dụng máy giặt Samsung cửa trên nên kiểm tra mã số sản phẩm để kịp thời sửa chữa. Ảnh minh họa

Theo cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, không nên chủ quan lơ là để tránh các vụ hỏa hoạn khác có thể xảy ra. “Bà chủ gia đình ở Parmelia đã rất may mắn khi có mặt ở nhà vào lúc đám cháy mới bắt đầu xảy ra và hành động kịp thời. Nếu khói từ chiếc máy giặt Samsung không được phát giác nhanh chóng, cả ngôi nhà đã có thể bị ngọn lửa hủy hoại hoàn toàn” – một cảnh sát địa phương cho biết.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang