Máy lọc không khí có 'thần kỳ' như quảng cáo?

author 17:23 12/10/2016

Máy lọc không khí được bày bán tràn lan với giá cả và chất lượng khó kiểm chứng.

Máy lọc không khí được bày bán tràn lan với chất lượng và giá cả khó kiểm chứng

Được quảng cáo lọc hết các siêu bụi, diệt khuẩn, diệt virus song ít ai ngờ nếu sử dụng không đúng cách máy lọc không khí có thể trở thành “ổ bệnh” sau một thời gian sử dụng.

Loạn máy lọc không khí

Trước thông tin mức độ ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn đang trở nên ngày càng nghiêm trọng, nhiều người dân tìm mua thiết bị lọc không khí như một giải pháp hữu ích. Tần ngần trước nhiều loại máy lọc không khí tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim, anh Hoàng Khánh (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn chưa lựa chọn được chiếc nào. Anh Hoàng Khánh cho biết: “Nhà có hai con nhỏ. Nghe thông tin Hà Nội báo động ô nhiễm không khí mà hoảng quá. Thôi cứ “cẩn tắc vô áy náy” lựa một chiếc, lọc được chút nào hay chút đó nhưng chưa biết chọn loại nào cho tốt”.

Theo giới thiệu của nhân viên bán hàng, hiện loại máy lọc không khí Coway xuất xứ Hàn Quốc đang được nhiều người lựa chọn bởi kiểu dáng hiện đại. “Loại mới nhất với hệ thống bốn màng lọc, ngoài khả năng lọc các tạp chất như: Bụi, tóc, lông động vật, máy còn loại bỏ khói thuốc, các loại virus, vi trùng và các loại hạt bụi siêu nhỏ; thậm chí, loại bỏ virus gây cúm A H1N1 bằng cách hấp thụ và tiêu diệt protein trên bề mặt virus”, nhân viên bán hàng cho biết.

Thấy khách hàng còn băn khoăn, nhân viên bán hàng giới thiệu thêm loại máy nhập khẩu Nhật Bản nhãn hiệu Hitachi, phù hợp với phòng có diện tích lớn. Tuy nhiên, loại này có giá đắt hơn hẳn, khoảng 17 triệu đồng/máy. “Loại này có lưới lọc bằng thép không gỉ, bộ lọc chống dị ứng HEPA giúp lọc khí hiệu quả, chế độ tạo ẩm làm mềm và trắng da. Hiệu suất lọc bụi cực nhanh, cảm biến PM2.5 sẽ phát hiện các hạt bụi cực nhỏ cỡ micromet để loại bỏ và làm sạch với lưu lượng khí tối đa”.

Khảo sát trên thị trường, hiện máy lọc không khí có nhiều loại, không chỉ lọc không khí, máy còn được kết hợp với tạo độ ẩm hoặc hút ẩm hay diệt muỗi… Đa phần máy có xuất xứ: Trung Quốc, Thái Lan và một số nhập khẩu Hàn Quốc và Nhật Bản. Giá máy phụ thuộc vào công năng, công suất và xuất xứ xê dịch từ 3-19 triệu đồng/máy. Tuy nhiên, cùng một thương hiệu, công năng giống nhau song giá bán máy lọc khí nhiều nơi lại có độ chênh lệch rõ rệt. Chẳng hạn, máy lọc không khí Coway hay Hitachi, giá bán trên thị trường chênh lệch 2-3 triệu đồng/máy.

Ổ bệnh khó lường

Khi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động máy lọc không khí, mỗi hãng sản xuất lại tung ra lời quảng bá thu hút người tiêu dùng về sự thần kỳ của màng lọc được thiết kế trong máy. Thậm chí có loại máy còn quảng cáo màng lọc làm từ chất liệu tự nhiên. Chẳng hạn như, máy lọc không khí Coway AP-1008CH sử dụng các hợp chất tự nhiên, khử trùng các vật chất từ chiết xuất cây lá quạt và cây sơn muối Nhật Bản sẽ hấp thụ và phá hủy protein trên bề mặt virus gây bệnh cúm A H1N1 và diệt virus.

Tuy nhiên, theo TS. Đặng Minh Hiếu (Bộ môn Vi sinh - Hóa sinh - Sinh học phân tử, ĐH Bách Khoa Hà Nội), máy lọc không khí hiện đa số sử dụng công nghệ nano bạc khử khuẩn. Màng lọc gắn nano bạc có khả năng giữ lại bụi nhỏ trong không khí; bám lên màng tế bào của virus, vi khuẩn để ức chế hoạt động của chúng. Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng lưu ý, màng lọc không khí cũng dần mất đi hiệu quả theo thời gian sử dụng và công suất lọc của máy.

“Nano bạc cũng có thời hạn sử dụng, không tồn tại mãi mãi. Trong quá trình sử dụng nếu không thường xuyên vệ sinh hay thay màng lọc mới thì máy lọc không khí không những không có hiệu quả mà còn là nơi ủ mầm bệnh, tích tụ virus và vi khuẩn. Lúc đó, khi khởi động máy sẽ khuếch tán, lan truyền các mầm bệnh, gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người sử dụng”, TS. Hiếu cảnh báo.

Từ đây, TS. Hiếu khuyến cáo người dân khi mua thiết bị lọc không khí cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng, công suất phù hợp với nhu cầu và diện tích sử dụng. Vị trí đặt máy cũng nên chú ý chọn đặt ở không gian kín sẽ hiệu quả hơn ở những không gian mở, có giao lưu thường xuyên với môi trường bên ngoài.

Theo các chuyên gia, máy lọc không khí chỉ là phương tiện hỗ trợ cuộc sống. Do vậy, bản thân người sử dụng cũng nên chú ý giữ gìn bầu không khí sạch trong nhà, thường xuyên mở cửa đón gió và ánh nắng mặt trời, giúp không khí lưu thông giữa các phòng, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát tránh để ẩm mốc, bụi bặm là những nơi làm ổ cho vi trùng, vi khuẩn.

Theo Báo Giao thông

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang