Máy lọc nước bán tràn lan, người dùng khó trong việc kiếm tìm ‘hàng chuẩn’

author 19:17 17/07/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người dùng lo lắng trước tình trạng máy lọc nước bày bán tràn lan nhưng không có quy chuẩn nào quản lý chất lượng đầu ra.

Máy lọc nước ngập tràn thị trường, người dùng “hoa mắt”

Máy lọc nước hiện đang là mặt hàng được rất nhiều người tiêu dùng nhất là các hộ gia đình sử dụng rộng rãi để cung cấp nước sinh hoạt đảm bảo trong bối cảnh nguồn nước đang dần bị ô nhiễm do công nghiệp và nhiều nguyên nhân khác.

Theo ghi nhận của PV, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm máy lọc nước của các nhà phân phối khác nhau. Nhiều sản phẩm được quảng cáo hết sức hấp dẫn với những công dụng và tiện ích tuyệt vời...Mức giá của một máy lọc nước dao động từ khoảng 1-20 triệu đồng tùy nhãn hiệu, số tầng lọc, công suất chứa và khả năng lọc nước. Trên các trang bán hàng online, mức giá của các sản phẩm máy lọc nước thậm chí còn thấp hơn nhiều.

Qua khảo sát các địa điểm bán máy lọc nước nước trên địa bàn Hà Nội, có thể thấy có hàng loạt các nhãn hiệu sản phẩm máy lọc nước được chào bán như Kangaroo, Karofi, Hyundai, AO Smith, Dr Sukida.. Ngoài ra, còn có cả sản phẩm nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước khác cùng được bày bán.

 Máy lọc nước được rao bán rộng rãi với nhiều mẫu mã, chủng loại.

Tuy nhiên, không phải bất cứ sản phẩm máy lọc nước nào cũng có nguồn gốc rõ ràng.Trên thị trường vẫn xuất hiện các loại máy lọc nước là hàng không xuất xứ, hàng lắp ráp với linh kiện từ nhiều nguồn khác nhau (do chi phí sẽ rẻ hơn là nhập toàn bộ). Trong quá trình lắp ráp, các linh kiện cũng dễ dàng bị đánh tráo bằng hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thực trạng trên đã khiến rất nhiều người tiêu dùng lo lắng và không biết dựa vào đâu để có thể chọn được một chiếc máy lọc nước vừa phù hợp về giá, vừa có chất lượng đảm bảo.

Chị Hà (Cầu Giấy-Hà Nội) nói: “Bản thân gia đình tôi cũng có nhu cầu sử dụng máy lọc nước để tạo ra loại nước an toàn, đảm bảo cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, hiện tôi cũng không biết dựa vào tiêu chuẩn nào để chọn được máy lọc nước tốt, cho ra sản phẩm đảm bảo”.

Cùng băn khoăn trên, chị Mai (Đống Đa-Hà Nội) cho rằng không chỉ chị mà rất nhiều người tiêu dùng khác đang lo lắng trước tình trạng quá nhiều sản phẩm máy lọc nước được bày bán trên thị trường nhưng lại không có quy chuẩn nào quy định một cách đầy đủ nhất về chất lượng tổng quan của các sản phẩm máy lọc nước.

Trên thực tế, quy chuẩn quốc gia về nước uống trực tiếp đã được quy định rất rõ tại QCVN 6-1:2010/BYT. Tuy nhiên, quy chuẩn này chỉ dành cho nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai với mục đích giải khát. Hiện tại, với chất lượng đầu ra của máy lọc nước thì vẫn chưa có quy định cụ thể. Như vậy, nhiều cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp có thể “thoải mái” bán máy lọc nước mà không phải chịu sự soi xét từ các quy chuẩn về an toàn nước.

Theo tìm hiểu, một sản phẩm thông thường khi bán ra thị trường phải có dấu kiểm định QC (quy chuẩn tổng hòa của sản phẩm từ đầu vào, đầu ra, quá trình sản xuất, nguyên liệu…) được cấp bởi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Tuy nhiên, đối với máy lọc nước, sản phẩm này mới được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thiết lập được các quy chuẩn về kiểm nghiệm nguồn nước và quy định về việc quản lý thiết bị điện tử trong máy lọc nước. Còn các quy chuẩn khác như đầu vào, nguyên liệu sản xuât máy lọc nước, chất lượng nước đầu ra vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để thiết lập.

Nhiều vụ việc máy lọc nước kém chất lượng bị phát hiện

Cuối năm 2016 vừa qua, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã phát hiện công ty TNHH Đầu tư thương mại sản xuất Tân Việt Úc ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) có hiện tượng làm nhái máy lọc nước. Qua kiểm tra, đội QLTT số 24 đã phát hiện hàng trăm lõi lọc nước không rõ nguồn gốc, thậm chí chủ cơ sở còn mua nguyên liệu về tự làm lõi rồi dán tem thương hiệu khác. Không những thế, cơ sở này còn mua phụ kiện về tự lắp ráp và không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 6/2017, Phòng Cảnh sát Kinh tế thuộc Công an Thành phố Hà Nội (PC46) đã triệt phá một cơ sở làm giả, làm nhái màng lọc nước dân dụng Dow Filmtec™  RO.

Qua khai thác, Cơ'quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã khám xét khẩn cấp kho hàng của Công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn tại địa chỉ: Số 356, Phố Nam Du, Phường Trần Phú, Quận Hoàng Mai, thu giữ 109 chiếc màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTEC TM RO giả.

 Màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTECTM RO giả bị cơ quan chức năng thu giữ.

Cùng thời gian này, đội chống hàng giả, Công an TP Hà Nội phối hơp Đội QLTT số 5 Chi cục QLTT Hà Nội kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh đối với Công ty TNHH đầu tư & phát triển công nghệ Nhật Quang tại địa chỉ số 115 Phan Đăng Lưu, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội do Nguyễn Văn Hợp là giám đốc. Qua kiểm tra, phát hiện Công ty TNHH đầu tư & phát triển công nghệ Nhật Quang đang kinh doanh 218 chiếc màng lọc nước nhãn hiệu DOW FILMTECTM RO giả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở, chỗ làm việc của Nguyễn Văn Hợp Giám đốc Công ty TNHH đầu tu & phát triển công nghệ Nhật Quang, tiếp tục thu giữ thêm 250 chiếc màng lọc nước dân dụng nhãn hiện DOW FILMTEC TM RO giả.

Xác định hành vi của Nguyễn Trọng Huấn Giám đốc Công ty TNHH sản xuất Thanh Huấn và Nguyễn Văn Hợp , Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và phát triển Nhật Quang đã phạm vào tội Buôn bán hàng giả quy định tại Điều 156, Bộ Luật hình sự nước CHXHCNVN, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Trọng Huấn và Nguyễn Văn Hợp để xử lý theo Luật định.

Phong Lâm

Xâm phạm nhãn hiệu: 'Máy hàn Huyndai, máy lọc nước Samsung' và còn gì nữa?(VietQ.vn) - Tình trạng làm giả nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng không còn là chuyện hiếm khi thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, gần 4.700 vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị phát hiện trong năm 2016.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang