Máy lọc nước SUNHOUSE quảng cáo 'vống', đại diện Công ty nói do... 'lỗi đánh máy'

author 08:52 21/05/2020

(VietQ.vn) - Trên sản phẩm máy lọc nước và phương tiện truyền thông, Công ty Cổ phần tập đoàn SUNHOUSE đều quảng cáo nước lọc qua máy lọc nước SUNHOUSE đạt QCVN 6-1:2010/BYT do Bộ Y tế cấp. Tuy nhiên, đại diện SUNHOUSE thừa nhận đây là "lỗi đánh máy" và chưa có tổ chức nào chứng nhận sự phù hợp cho sản phẩm máy lọc nước SUNHOUSE.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước ngày càng trở nên nghiêm trọng, máy lọc nước gia đình được coi là lựa chọn thiết yếu của nhiều người dân. Thế nhưng, lựa chọn máy lọc nước như thế nào để đảm bảo chất lượng thì không phải ai cũng biết. Rất nhiều người tiêu dùng tin theo những lời quảng cáo có cánh của doanh nghiệp nhưng liệu những lời quảng cáo đó có thật sự đúng với thực tế.

Qua tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), các dòng sản phẩm máy lọc nước SUNHOUSE đang được quảng cáo với những thông tin rất hấp dẫn như “màng lọc R.O DOW Filmtech - USA loại bỏ 99,9% vi khuẩn gây hại, khả năng hấp thụ… thuốc trừ sâu, chất diệt côn trùng"…

Đáng chú ý, trên website của Công ty, máy lọc nước SUNHOUSE còn được giới thiệu lọc ra nước “đạt quy chuẩn nước uống đóng chai – QCVN 6:1 2010/BYT”, đơn vị còn khẳng định đạt được quy chuẩn này do Bộ Y tế cấp.

 SUNHOUSE công bố máy lọc nước đạt quy chuẩn QCVN 6-1:2010/BYT được Bộ Y tế cấp là "do lỗi đánh máy". 

Tuy nhiên, thực tế Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai để các tổ chức cá nhân nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh tuân thủ nhằm quản lý an toàn thực phẩm và các yêu cầu đối với sản phẩm này được sử dụng với mục đích giải khát. Bộ Y tế không thực hiện chức năng chứng nhận hợp quy như SUNHOUSE giới thiệu. 

Được biết, máy lọc nước SUNHOUSE là sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE do ông Nguyễn Xuân Phú làm Chủ tịch HĐQT. 

Nhằm làm rõ thông tin, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện của SUNHOUSE. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Phương, bộ phân Pháp chế - Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE đã nhận đây là sai sót của Công ty do “lỗi đánh máy” của người làm công tác marketing.

Clip SUNHOUSE quảng cáo sản phẩm đạt QCVN 6-1:2010/BYT do Bộ Y tế "cấp".

Trao đổi với PV về thông tin nước sau lọc qua máy lọc nước SUNHOUSE đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai QCVN 6-1:2010/BYT được dán trên sản phẩm và trong nhiều quảng cáo của SUNHOUSE, ông Phương cung cấp cho PV 1 tờ kết quả thử nghiệm mẫu nước, trên kết quả thử nghiệm ghi rõ mẫu nước được mang đến thử nghiệm đựng trong “chai nhựa kín”.

Tuy nhiên, để chứng minh nước đựng trong chai nhựa đó là nước lấy ở đâu thì cũng khó ai biết được?! Đồng thời, trên tờ kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) cũng ghi chú rất rõ kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị đối với mẫu thử, đồng nghĩa với việc không thể dựa vào kết quả thử nghiệm của một mẫu nước trong chai nhựa để nói nước lọc qua máy lọc nước SUHOUSE đạt QCVN 6-1:2010/BYT.

Ngoài ra, theo ông Phương không tổ chức chứng nhận nào chứng nhận chất lượng cho máy lọc nước SUNHOUSE và nước lọc qua máy lọc nước SUNHOUSE. Hiện, máy lọc nước SUNHOUSE được sản xuất theo tiêu chuẩn cơ sở của Công ty, chứ không phải theo Tiêu chuẩn quốc gia máy lọc nước trong gia đình TCVN 11978:2017 - tiêu chuẩn cao nhất về máy lọc nước trong gia đình tại Việt Nam (việc áp dụng tiêu chuẩn là tự nguyện doanh nghiệp lựa chọn áp dụng).

 Kết quả thử nghiệm mẫu nước được SUNHOUSE dùng để quảng cáo.

Phải chăng sản phẩm máy lọc nước SUNHOUSE đang được quảng cáo "vống" nhằm qua mặt người tiêu dùng? 

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Doãn Trung - Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang