Máy bay Anh từng chặn máy bay Nga hơn 100 lần

author 09:35 30/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Anh cho biết máy bay Anh đã từng chặn hơn 100 máy bay Nga trong năm ngoái, đồng thời bày tỏ quan ngại về “sự thăm dò mang tính gây hấn cao độ” trên không phận nước này.

Báo Dân Trí đưa tin theo thông báo của Bộ Ngoại giao Anh nói rằng hai chiếc máy bay nga bay gần không phận Anh là hai chiếc máy bay ném bom tầm xa Bear Tu-95, nhưng việc diễn tập này là một phần của sự gia tăng mô thức hoạt động bên ngoài khu vực được cho phép của Nga.

Hai máy bay Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh đã chặn các máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân ở phía nam Bournemouth, trên eo biển Manche, một phát ngôn viên quốc phòng Anh hôm qua cho biết. Chiến đấu cơ Typhoon theo sát hai máy bay ném bom Nga trong một tiếng rưỡi cho đến khi chúng rời khỏi khu vực, phát ngôn viên quốc phòng nói.

Trong năm 2014, máy bay Nga đã hơn 100 lần bay gần không phận Anh

Trong năm 2014, máy bay Nga đã hơn 100 lần bay gần không phận Anh

Vụ việc này không chỉ là một nguy cơ đối với quốc phòng Anh mà còn gây nguy hiểm tới hàng không dân sự nước này. Một quan chức hàng không Anh cho biết: “Phi cơ Nga tắt hệ thống nhận và phát tín hiệu trong khi bay, vì vậy chỉ có thể phát hiện chúng trên radar quân sự. Chúng tôi phải định lại tuyến cho các phi cơ dân sự bay đến Anh”.

Bộ Ngoại giao Anh triệu tập Đại sứ Nga Alexander Yakovenko để giải trình và nói rằng vụ việc là một trong các dấu hiệu đang gia tăng về "hoạt động ngoài khu vực" của máy bay Nga. Một phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Nga đáp lại: “Các máy bay quân sự Nga luôn bay trên không phận quốc tế” và “không bao giờ xâm phạm không phận Anh khi chưa được phép”.

NATO hồi tháng 11/2014 tuyên bố máy bay liên minh xuất kích 400 lần trong năm 2014 để chặn chiến đấu cơ Nga hoạt động gần lãnh thổ các nước thành viên, tăng 50% so với năm trước. Các phi cơ Anh đã chặn hơn 100 máy bay Nga trong năm ngoái, theo Bộ Quốc phòng Anh, theo VnExpress.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Philip Hammond cho biết Anh đang quan ngại về “sự thăm dò mang tính gây hấn cao độ” của máy bay Nga vào không phận nước này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang