Máy pha cà phê: Dùng hàng có dấu hợp quy để đảm bảo an toàn chất lượng

authorHoàng Dương 05:53 09/04/2017

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Phóng viên tại nhiều đơn vị bán máy pha cà phê trên địa bàn Hà Nội, các sản phẩm từ hàng cao cấp đến bình dân đều được nhà sản xuất, phân phối gắn dấu hợp quy theo đúng quy định.

Sự kiện:

Nếu những phản ánh trước đó của Phóng viên Chất lượng Việt Nam cho thấy, nhiều thiết bị điện, điện tử như nồi cơm điện, máy sấy khô tay, máy sấy tóc...không được nhà sản xuất, người bán dán dấu hợp quy, thì với riêng máy pha cà phê, tất cả các sản phẩm bày bán được khảo sát tại nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng địa bàn Hà Nội từ mặt hàng cao cấp đến bình dân đều được dán dấu hợp quy (CR). Đây là dấu rất quan trọng giúp người dùng nhận biết sản phẩm chất lượng, an toàn khi dùng. Cũng thông qua đó, ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ kinh doanh lành mạnh và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Qua tìm hiểu nhận thấy, đây là thiết bị điện trong số 13 mặt hàng điện, điện tử nằm trong danh mục bắt buộc phải dán tem CR chưa tìm thấy có hiện tượng hàng giả, hàng nhái khi được khảo sát. Nhiều chủ siêu thị điện máy cho rằng. máy pha cà phê là mặt hàng không đại trà, kén khách nên ít bị làm giả, làm nhái nhất.

100% máy pha cà phê được dán đầy đủ tem hợp quy

Máy pha cà phê là một trong những sản phẩm được dán dấu CR đầy đủ  

Anh Nguyễn Doãn Nam, chủ siêu thị điện máy Nam Thắng (Hà Đông – Hà Nội) cho rằng, máy pha cà phê không phải là sản phẩm đại trà mà đại đa số người dân chọn mua. Mà máy pha cà phê chủ yếu dành cho những người “nghiện” cà phê, chủ các quán cà phê, khách sạn, nhà hàng. Vậy nên, máy pha cà phê không bị làm giả cũng là điều dễ hiểu.

“Do nhu cầu thị trường không nhiều vậy nên sản phẩm máy pha cà phê luôn đảm bảo chính hãng. Bởi người mua là những người rất “sành” về cà phê nên họ cũng rất “sành” về thiết bị này. Hàng làm giả khó mà qua mắt được”, anh Nam nói.

Trên thị phần bình dân, máy pha cà phê được bán với giá từ 300.000 đồng đến khoảng 1 triệu đồng. Tại hệ thống điện máy Nguyễn Kim các thương hiệu có dòng máy pha cà phê bình dân bao gồm: Pensonic PCM-1901, Electrolux ECM3200R, Electrolux ECM3505, Delonghi ICM. Còn tại siêu thị điện máy Mediamart, máy pha cà phê giá rẻ được bày bán khá nhiều với thương hiệu Delonghi ICM2. Máy pha cà phê Philips HD-7448 giá 1.111.000 đồng là mặt hàng đang nhận được sư quan tâm từ người dùng. Còn tại siêu thị điện máy Trần Anh, giá một số máy pha cà phê giá rẻ đó là Bluehouse BH255CM, BH253CM, Tefal CM3088...

Hầu hết, các máy pha cà phê tại thị phần bình dân có đặc điểm chung là chỉ có một bình lọc cà phê phía trên và một bình chứa cà phê thành phẩm ở bên dưới. Ngoài việc pha cà phê, nhưng chiếc máy này cũng được dùng để pha trà.

100% máy pha cà phê được dán đầy đủ tem hợp quy

 Ngoài chức năng pha cà phê, những chiếc máy này còn có chức năng pha trà 

Anh Nguyễn Văn Tư (Đội Cấn – Ba Đình – Hà Nội) cho biết, là một người thích uống cà phê sáng, thậm chí là nghiện. Thay vì việc pha cà phê mỗi ngày, anh Tư đã mua một chiếc máy pha cà phê để tăng tính tiện lợi và anh dành thêm nhiều thời gian đọc sách mỗi ngày.

“Máy pha cà phê khá tiện dụng và hữu ích đối với tôi. Tuy nhiên, với nhiều người không thích uống cà phê sáng thì chiếc máy này lại không có tác dụng. Cho nên tôi nghĩ, máy pha cà phê ra đời nhằm phục vụ cho một đối tượng nhất định thích uống cà phê, bán các mặt hàng liên quan đến cà phê. Nhưng, không phải nói như vậy là có nghĩa mua máy về sẽ có một ly cà phê thơm ngon như ý. Mà để có được một ly cà phê đậm đà thì phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó riêng yếu tố máy pha cà phê cần chọn hàng chính hãng, mà hàng chính hãng hay không chỉ cần nhìn dấu hợp quy là biết – đó là dấu hiệu rất đơn giản", anh Tư chia sẻ.

Trên thị phần máy pha cà phê cao cấp, hầu hết các máy này được nhập khẩu từ châu Âu như Ý, Thụy Sĩ, Đức... So với những thương hiệu sản xuất trong nước thì máy pha cà phê cao cấp đẹp hơn, có nhiều tính năng nổi bật hơn.

Giá máy pha cà phê tại thị phần hàng cao cấp dao động từ 2 triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Đây là dòng máy dành riêng cho các nhà hàng, quán bar, khách sạn.

Quy định về dấu hợp quy trên sản phẩm thiết bị điện, điện tử lưu thông trên thị trường

Ông Nguyễn Quốc Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá Hợp chuẩn Hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KHCN) cho biết, tại QCVN 4:2009/BKHCN đã quy định “Các thiết bị điện và điện tử khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi tắt là cơ quan kiểm tra) (điều 3.1)”. Do đó, các thiết bị điện, điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, khi lưu thông bắt buộc phải được gắn dấu hợp quy (CR).

Việc xử phạt hành vi vi phạm này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 80/2013/NĐ-CP (Điều 19) tương ứng với hành vi vi phạm thực tế.

Ngoài ra, tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN đã quy định “Dấu hợp quy được sử dụng trực tiếp trên sản phẩm , hàng hóa hoặc trên bao bì hoặc trong tài liệu kỹ thuật hoặc trên nhãn gắn trên sản phẩm, hàng hóa ở vị trí dễ thấy, dễ đọc; Dấu hợp quy phải bảo đảm không dễ tẩy xóa và không thể bóc ra gắn lại”.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang