Máy phát điện Trung Quốc dễ cháy nổ

author 07:36 01/06/2013

(VietQ.vn) – Thời tiết nắng nóng cộng thêm việc cắt điện liên tục khiến nhu cầu chọn mua máy phát điện của người dân tăng vọt. Tuy nhiên, không phải loại máy nào cũng tốt trong khi có một “rừng” máy đang bày bán trên thị trường.

Đa dạng mẫu mã, chủng loại

Anh Long (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) đang chọn máy phát điện ở khu chợ Trời (Phố Huế) nói: “Mấy hôm nắng nóng lại bị mất điện, nhà tôi còn có 2 cháu nhỏ nên đêm rất khổ sở. Hai vợ chồng quyết định đi mua chiếc máy phát điện, có hôm nào mất đột xuất còn có cái mà dùng”.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại các cửa hàng điện dân dụng ở chợ Trời (phố Huế), Hai Bà Trưng, Trần Quang Khải có thể dễ dàng thấy đủ loại máy phát điện với nhiều chủng loại mẫu mã, được bày bán khá phong phú và đa dạng.

Nắng nóng khiến máy phát điện "ăn" khách

Bên cạnh các loại máy nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan như Tiger, Kama, Honda, Yamaha, Hyundai… các loại máy xuất xứ Trung Quốc hoặc Việt Nam lắp ráp có giá thành rẻ hơn nên được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Mỗi loại máy có mức giá khác nhau, tuỳ vào công suất và thương hiệu của máy, trung bình từ 5- 6 triệu đồng/chiếc, hàng cao cấp hơn có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

“Những ngày gần đây, do nắng nóng nên khách đến xem hàng tăng vọt. Trung bình mỗi ngày tôi bán khoảng được gần 10 cái, khách hàng chủ yếu là các hộ sản xuất kinh doanh, cũng có nhiều người mua về nhà dùng”, chủ cửa hàng điện trên đường Trần Quang Khải cho biết.

Cũng tại cửa hàng này, anh Minh- khách hàng vừa đến kể, do vợ vừa sinh con nên anh muốn mua một chiếc máy phát điện đề phòng hôm nào mất điện, đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. “Hôm trước tôi có xem qua mấy loại máy trên một số trang web, hôm nay ra đây xem tận mắt cho đảm bảo. Thời tiết này người già và trẻ nhỏ rất dễ ốm, nóng bức đến mình còn không chịu được”, anh Minh than thở.

Dễ cháy nổ, chập điện

Sản phẩm máy phát điện bày bán trên thị trường rất đa dạng, mẫu mã phong phú khiến cho người tiêu dùng hoang mang không biết nên chọn loại nào cho phù hợp.

Tâm lý của người tiêu dùng hiện nay vẫn là ham rẻ, nhiều người nghĩ thỉnh thoảng mất điện mới dùng nên mua “tạm”. Tuy nhiên theo khuyến cáo của nhiều cửa hàng, những sản phẩm không rõ nguồn gốc, khi sử dụng sẽ rất nguy hiểm.

Nên chọn những hãng uy tín đảm bảo cho người sử dụng

Một chủ cửa hàng trên phố Hai Bà Trưng cho biết: “Các loại máy phát điện có nguồn gốc từ Trung Quốc bán nhiều tại các khu chợ, cửa hàng. Những loại này có giá rẻ chỉ bằng một nửa sản phẩm chính hãng, tuy nhiên rất dễ xảy ra cháy nổ, chập điện rất nguy hiểm cho người sử dụng”.

Ngoài ra, không riêng gì máy phát điện mà hầu hết các thiết bị, hàng hóa của Trung Quốc đều không có giấy bảo hành, nên nếu có bị hỏng hóc thì cũng gây bất tiện cho người sử dụng, có khi tiền sửa cũng gần bằng tiền lúc mua máy mới.

Một lời khuyên rất hữu ích đối với người tiêu dùng khi mua máy phát điện là nên cân nhắc xem những thiết bị nào mình cần sử dụng để tính toán công suất tiêu thụ cho hợp lý, từ đó lựa chọn những thiết bị phát điện có công suất phù hợp, tránh tình trạng gây quá tải, chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện.

Để tăng tuổi thọ và độ bền cho máy phát điện, người mua nên chọn mua máy có công suất cao hơn công suất tiêu thụ thực tế từ 10% đến 25%, không nên mua máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy bảo hành. Nên đặt máy phát điện ở vị trí thoáng mát, không ẩm ướt, không được đặt máy trong nhà khi vận hành nhằm tránh gây ngộ độc khí thải cho người sử dụng. Đồng thời khi lắp đặt, nhất thiết phải lắp thêm cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS) nhằm tránh cho máy bị “xông điện” khi có điện lưới đột ngột.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang