Máy rạch hàng trồng mía giúp giảm sức người, tăng năng suất

author 10:55 24/02/2016

(VietQ.vn) - Máy hoạt động rất gọn nhẹ, nhanh, gồm 3 chức năng: Cày rạch hàng để trồng mía, cày làm dòng trồng mỳ, chảo xới cỏ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đến xã Cam An Nam – huyện Cam Lâm - Khánh Hòa hỏi ông Lưu Quang Trương thường gọi là Ba Sự, người sáng chế ra chiếc máy cày đất, máy xới làm cỏ để trồng mía, trồng mì… không ai là không biết.

Ông cho biết, chiếc máy này một giờ đồng hồ có thể cày xới cỏ khoảng 1.000m2 và tiêu tốn khoảng 750 ml xăng. Mỗi ngày, máy cày xới cỏ hoặc cày rạch hàng trồng khoảng 7.000 – 8.000 m2.

Chiếc máy cày tay ra đời đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quá trình mày mò chế tạo máy của ông Ba Sự, bởi từ chiếc máy này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bản thân ông và các nông hộ mua về sử dụng. Chiếc máy cày tay có 3 chức năng: Cày rạch hàng để trồng mía, cày làm dòng trồng mì, chảo xới cỏ có bề rộng theo hàng trồng và khi ra ruộng có thể dùng máy cày kéo rơ-moóc với trọng tải khoảng 500kg. Điều đáng nói nhất là người sử dụng cần lắp ráp thay thế các lưỡi cày chỉ trong thời gian rất ngắn.

Máy rạch hàng trồng mía, mì hoạt động rất gọn nhẹ, nhanhMáy rạch hàng trồng mía, mì hoạt động rất gọn nhẹ, nhanh. Ảnh: Bạn nhà nông

Chiếc máy cày tay không chỉ thay thế một lượng lớn công lao động mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí làm cỏ và cày đất trên cùng diện tích. Bình quân một ngày bò chỉ cày được 4 sào đất, thì trong khi đó chiếc máy cày tay do ông Ba Sự chế tạo cày được 8 sào đất/ngày. Ngoài ra, chi phí cày một sào đất bằng bò là 70.000 đồng, còn bằng chiếc máy cày tay chỉ tốn 25.000 đồng gồm công và nhiên liệu. 

Ông Ba Sự vẫn mong muốn sản xuất nhiều máy hơn và cải tiến hơn nữa để hạ giá thành phù hợp với nông dân nhằm giúp bà con giảm bớt chi phí và công lao động khi sản xuất. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang