Tranh cãi nảy lửa về khả năng diệt khuẩn của máy sục ozone

author 15:49 23/09/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, máy sục ozone trên thị trường bày bán vô tội vạ nhưng không có cơ quan chức năng nào quản lý, tác dung như thế nào vẫn gây tranh cãi.

 Sục ozone có thật sự diệt được vi khuẩn hay lại gây hại cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Về chất lượng sản phẩm máy ozone, một số chuyên gia đã lên tiếng với thông tin nhiều chiều, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng làm trọng tài.

 Vậy chất lượng thực sự của sản phẩm máy ozone đến đâu, đến nay người tiêu dùng vẫn đặt dấu hỏi.

Theo GS. TS Nguyễn Hoàng Nghị, nguyên Giảng viên cao cấp Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định ozone là chất diệt khuẩn vô cùng tốt bởi vì nó là chất oxi hóa rất mạnh. Ozone có khả năng khử màu, khử mùi, khả năng xử lý không khí. Nếu so với clo có tính chất oxy hoá thì ozone có nhiều ưu việt hơn.

Theo nhiều quảng cáo của nhà sản xuất kinh doanh máy ozone, sử dụng thiết bị này sục  thực phẩm sẽ loại bỏ hết các vi khuẩn, các chất độc hại có trong thực phẩm.

Tuy nhiên, theo GS Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia công nghệ sinh học lại cho rằng, ozone có tác dụng ôxy hóa chẳng khác gì tác dụng của thuốc tím. Còn thuốc trừ sâu khi đã lọt vào lá rau sẽ chuyển hóa ngay thành các sản phẩm của tế bào, làm sao dễ dàng rút ra ngoài được.

GS Dũng cho biết thêm, thuốc tím trên thị trường rất nhiều và rẻ mà đã được nghiên cứu dùng để diệt được một số vi khuẩn, nhưng không có tác dụng đối với trứng giun, chưa kể các hóa chất trừ sâu.

Khômg chỉ thế, mỗi năm Việt Nam nhập tới hơn 100 nghìn tấn của 4.100 thương hiệu thuốc trừ sâu từ Trung Quốc, trong đó có 1.600 hoá chất khác nhau, nên không thể biết đó là chất gì. Vì thế GS Dũng khẳng định, khi sử dụng máy ozone sẽ không có tác dụng nào cả.

PGS Trần Hồng Côn – Giảng viên khoa Hoá học trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Hà Nội cũng cho biết máy ozone dùng trong hộ gia đình không thể tẩy rửa được hoá chất mà chỉ giải quyết khâu tâm lý cho người dân.

PGS Côn cho biết thêm, nếu ozone sục trong môi trường nước có chứa hoá chất, nhờ khả năng ôxy hoá mạnh của ozone mà nó có thể đánh bật được một số hoá chất, diệt vi khuẩn. Tuy nhiên trên thí nghiệm hay quảng cáo của doanh nghiệp “vống” lên hút khách hàng.

Ngoài ra, rất nhiều chuyên gia khác cũng có đồng tình và cũng có cả bác bỏ tác dụng của máy ozone với việc làm sạch thực phẩm.

Trước những thông tin này, người tiêu dùng tỏ ra hoang mang và lo lắng về sản phẩm này, khi mua về mà lại bỏ đi thì quả là sự lãng phí, nếu sử dụng thì nó có hại với sức khỏe ra sao thì người tiêu dùng chưa nắm hết.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về chất lượng và việc quản lý của cơ quan chức năng về sản phẩm đang gây hoang mang này, PV Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Võ Xuân Đại chuyên viên, Vụ Trang thiết bị - Bộ Y tế, cho biết, “Bộ Y tế khẳng định không hề công bố sản phẩm máy ozone lưu thông trên thị trường bởi lý do máy ozone không nằm trong danh mục trang thiết bị của Bộ Y tế”.

Tiếp đó, về việc quản lý máy ozone ra sao, PV có liên hệ với Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, nhưng không nhận được câu trả lời nào về vấn đề này.

Vậy sản phẩm máy ozone có mặt trên thị trường đã lâu, được tiêu thụ khá mạnh nhưng thiết bị được quảng cáo là làm sạch thực phẩm đến 99%  đã có đầy đủ điều kiện để lưu thông hay chưa? Và máy ozone có thật sự tốt và cần thiết cho các gia đình trong việc diệt khuẩn thực phẩm hay không, nó có lợi hay hại tới người sử dụng ra sao vẫn là những câu hỏi đang bị bỏ ngỏ.

Lâm Đồng: Hàng chục tấn phân bón trái phép bị bắt giữ(VietQ.vn) - Công an TP Bảo Lộc, Lâm Đồng đã phát hiện và bắt giữ 10 tấn phân bón hóa học sản xuất trái phép.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang