Máy tạo kiểu tóc ‘3 trong 1’ giá rẻ, chất lượng có đảm bảo?

author 17:19 13/11/2018

(VietQ.vn) - Chỉ từ 50.000 đồng - 150.000 đồng, những chiếc máy tạo kiểu tóc siêu rẻ được bày bán khắp chợ, cửa hàng đang tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây hại cho con người.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Máy cuốn tóc, ép tóc… không rõ nguồn gốc tràn lan ngoài thị trường

Dạo một vòng chợ nhà xanh, khu mua sắm sinh viên (Phạm Tuấn Tài - Cầu Giấy), các cửa hàng ven đường, không khó để tìm mua một chiếc máy làm tóc đẹp giá rẻ.

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), những chiếc máy làm tóc có thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng đẹp mắt, thậm chí có nhiều loại tích hợp nhiều chức năng: làm xoăn, thẳng, dập xù tóc… Tuy nhiên, điều đáng e ngại, những sản phẩm này không nhãn mác, không thương hiệu, không có dấu chứng nhận hợp quy CR theo quy định. Thậm chí, có những dòng máy làm tóc không hề có chữ, thông tin sản phẩm… mà chỉ có những kí hiệu khó hiểu.

Nhiều loại máy tạo kiểu tóc được bán tại các cửa hàng, chợ. Ảnh: T.N 

Bạn Nguyễn T. Hạnh, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, một chiếc máy làm tóc có 3 chức năng với giá 120.000 đồng không quá đắt. Nó phù hợp với túi tiền và đáp ứng nhu cầu làm đẹp của bản thân nên sẵn sàng sắm một chiếc.

Tâm lý thích đồ giá rẻ, nhiều tính năng, đặc biệt là đồ điện… dần dần đẩy người tiêu dùng vào thế nguy hiểm. Một khách hàng nữ trong khu mua sắm sinh viên (Phạm Tuấn Tài – Cầu Giấy) cho hay, chị từng mua một chiếc máy làm tóc ở đường, khi đi làm về. Tuy nhiên, chiếc máy làm đẹp này chỉ sử dụng được trong vòng vài ngày. Sau đó, khi cắm điện, máy làm tóc không vào điện ổn định. Tóc bị khét, nổ lẹt đẹt…

Ngoài chợ, cửa hàng... máy làm kiểu tóc còn có mặt trên các website bán hàng online. Chỉ cần một thao tác nhỏ, khách hàng có thể lựa chọn được chiếc máy cuốn tóc, là tóc... yêu thích. Nhưng không ít người rơi vào tình trạng "dở khóc dở cười" khi được tận máy nhìn, dùng sản phẩm. 

Máy tạo kiểu tóc và những hiểm họa khó lường

Các đây không lâu trong danh mục sản phẩm bị thu hồi Rapex của Liên minh châu Âu và của Tây Ban Nha… đã quyết định thu hồi một vài loại máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây cháy nổ. Họ cho rằng, sản phẩm làm đẹp tóc có phần nắp nhựa không đảm bảo chất lượng, sẽ không thể chịu được nhiệt độ cao, có thể gây biến dạng. Do đó người sử dụng có nguy cơ chạm vào bề mặt nóng và gây bỏng thậm chí điện giật.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, do tâm lý người tiêu dùng ưa giá rẻ, thương lái hám lợi nhuận nên những loại máy làm tóc này dễ dàng tuồn vào thị trường Việt Nam qua đường tiểu ngạch.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về an toàn đối với các thiết bị điện và điện tử QCVN 4: 2009/BKHCN, máy sấy tóc là một trong những sản phẩm phải đảm bảo an toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia. Các sản phẩm máy sấy tóc phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, có cảnh báo trước khi được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên những chiếc máy tạo kiểu, máy sấy được bày bán trôi nổi có xuất xứ Trung Quốc không hề có kí hiệu, thông số kĩ thuật, tem hợp chuẩn.

 Các dòng máy cuốn tóc, làm xoăn tóc... không có nhãn mác, không có dấu chứng nhận hợp quy CR theo quy định. Ảnh:T.N

Những dòng máy cuốn tóc, ép tóc, làm xoăn tóc không rõ nguồn gốc, chất lượng… sau một thời gian sử dụng sẽ “phát bệnh”. Do đó, các chuyên gia cảnh báo, người tiêu dùng nên tỉnh táo, cẩn trọng, trước khi mua và sử dụng. Nên chọn những sản phẩm có tem chuẩn hợp, có hướng dẫn, cảnh báo bằng tiếng Việt, trên sản phẩm có các thông số kĩ thuật để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Về vấn đề trên, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), các loại máy sấy tóc, máy tạo kiểu tóc… thuộc danh mục hàng hóa phải được kiểm tra chất lượng trước khi lưu thông. Hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ, hướng dẫn, cảnh báo bằng tiếng Việt. Những sản phẩm được kiểm tra đạt chất lượng sẽ được dán tem đạt chuẩn CR. “ Nếu không đảm bảo được các yếu tố trên thì là hàng trôi nổi, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua và sử dụng”.

TS Nguyễn Văn Khải, chuyên gia Vật lý cho rằng người tiêu dùng khi mua các sản phẩm như máy cuốn tóc, ép tóc, là tóc…cần đặc biệt chú ý tới các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Thêm vào đó, nên mua chọn các sản phẩm của những thương hiệu đã có uy tín để tránh hàng kém chất lượng, không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Triệu Vy

Nhà khoa học đồn đoán hạt vi nhựa 'tấn công' cơ thể con người(VietQ.vn) - Nghiên cứu từ các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Vienna đã tìm ra 9 loại hạt vi nhựa khác nhau trong chất thải đi ra ngoài của con người. Điều này đã dấy lên nỗi lo lắng “nhựa đang trở thành một món ăn hàng ngày của con người”.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang