Máy thở oxy tác động tiêu cực tới sức khỏe bệnh nhân

author 06:40 21/11/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu ở 411 bệnh nhân sử dụng máy thở oxy trên xe cứu thương Victoria (Úc) cho thấy có thể gây thiệt hại thêm cho cơ tim hoặc gây nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân.

Theo tin tức cập nhật trên trang ABC News Australia, việc sử dụng máy thở oxy khi bệnh nhân lên cơn đau tim gây hại nhiều hơn lợi. Một nghiên cứu của Victoria MICA Úc công bố tại hội nghị Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho thấy khả năng bị nhồi máu cơ tim của bệnh nhân sẽ tăng lên 20% nếu dùng máy thở oxy.

Nghiên cứu đã thực hiện trên 411 bệnh nhân điều trị bằng xe cứu thương Victoria MICA (Mobile Intensive Care Ambulance - Úc) cho thấy rằng thường xuyên cung cấp oxy cho người bị đau tim là không có lợi, và trong một số trường hợp, có thể gây thiệt hại thêm cho cơ tim.

Máy thở oxy gây hại với sức khỏe bệnh nhân mắc bệnh tim

Máy thở oxy gây hại với sức khỏe bệnh nhân mắc bệnh tim. Ảnh minh họa

Đồng tác gỉa nghiên cứu và cũng là nhân viên của Victoria MICA (Úc) Ziad Nehme cho biết khi thở oxy sẽ khiến mô tim bị hư hỏng và dẫn đến các cơn đau tim nhỏ. Tuy nhiên, ông cho biết nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân thở oxy thường xuyên có khả năng thiệt hại mô tim cao hơn 20% so với thông thường.

Ông Nehme nói thêm: "Oxy thu hẹp động mạch vành và làm giảm lưu lượng máu đến tim. Nó có thể đẩy nhanh số lượng viêm và căng thẳng gây ra cho mô tim. Thử nghiệm lâm sàng này là rất quan trọng. Không có nghi ngờ nó sẽ thay đổi thực tế điều trị y tế tại địa phương và quốc tế."

Ông Nehme cho biết cần nghiên cứu sâu hơn để biết rõ tác động khi điều trị bệnh tim bằng máy thở oxy tới tỷ lệ tử vong. Tiến sĩ Tony Bartone (Hiệp hội Y khoa Úc) phát biểu rằng các kết quả cần phải được thẩm định kỹ càng trước khi quyết định việc thay đổi phương pháp sử dụng máy thở oxy khi điều trị.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang