Máy tính bị đánh cắp dữ liệu thông qua độ sáng màn hình

author 07:07 13/02/2020

(VietQ.vn) - Hacker có thể đánh cắp các dữ liệu nhạy cảm từ máy tính chỉ bằng thao tác thay đổi độ sáng của màn hình.

Trong thời đại công nghệ 4.0, dữ liệu và thông tin người dùng internet đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển của doanh nghiệp cũng như việc quản lý của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những thông tin này luôn đứng trước một nguy cơ bị rò rỉ do sự tấn công của tin tặc.

Thường thì bất cứ ai sử dụng máy tính có kết nối internet đều có thể là nạn nhân của các hacker. Chúng thường sử dụng các trò lừa đảo như email spam có chứa mã độc hoặc gửi tin nhắn và các trang web không có thật để cung cấp phần mềm độc hại nguy hiểm nhằm xâm phạm an ninh máy tính của bạn. Tin tặc cũng có thể cố gắng truy cập trực tiếp vào máy tính và thông tin cá nhân của bạn nếu bạn không được tường lửa bảo vệ. Chúng có thể theo dõi các cuộc hội thoại của bạn nhằm tìm kiếm thông tin hoặc dụ dỗ bạn tiết lộ thông tin cá nhân dưới hình thức ẩn danh. 

Cách thức đánh cắp dữ liệu ngày càng trở nên tinh vi hơn khi hacker có thể lấy được thông tin thông qua thay đổi độ sáng màn hình.

Tuy nhiên, gần đây cách thức tiếp cận dữ liệu còn tinh vi hơn nhiều khi trong một nghiên cứu mới đây nhất với các đồng nghiệp, Mordechai Guri, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Ben Gurion của Israel đã chứng minh được cách trích xuất dữ liệu từ các PC “air-gap” thông qua việc thay đổi độ sáng màn hình mà mắt người không tài nào nhận biết được. Hệ thống “air-gap” là các máy tính không kết nối với internet hoặc các thiết bị khác, và nhiều tổ chức sử dụng hệ thống này để lưu trữ các dữ liệu quan trọng.

“Chiến thuật” của hacker là sử dụng malware để thu thập thông tin từ máy nạn nhân, sau đó mã hóa nó theo hệ nhị phân (binary) rồi chuyển dữ liệu đó đi bằng cách thay đổi độ sáng màn hình. Và kẻ gian chỉ việc theo dõi màn hình thay đổi độ sáng như thế nào là có thể lấy được dữ liệu mà họ muốn.

Người dùng sẽ không thể phát hiện ra được bởi vì những thay đổi đó là rất nhỏ, và nó thay đổi nhanh đến mức có thể ngang bằng tần số quét màn hình.

Mặt khác, kẻ tấn công có thể thu thập luồng dữ liệu bằng cách quay video màn hình máy tính. Có thể quay bằng camera giám sát, điện thoại thông minh hoặc webcam và sau đó có thể tái tạo lại thông tin ăn cắp bằng kỹ thuật xử lý hình ảnh. 

Tuy nhiên, cách này vẫn gặp phải nhiều khó khăn như làm cách nào để lây nhiễm cho các máy tính không kết nối với internet, hoặc làm sao để kẻ gian có thể thiết lập được hệ thống phát hiện những thay đổi đó trên màn hình mà không bị phát hiện.

Máy tính, điện thoại cũng có thể là nơi chứa mầm bệnh virus corona(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện virus corona trên tay nắm cửa tại nhà của một bệnh nhân nhiễm bệnh.

Quang Tông (Theo Techxplore)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang