Máy tính tự khởi động tự tắt nguồn, cách khắc phục chỉ trong vài giây

author 15:44 31/10/2018

(VietQ.vn) - Máy tính tự khởi động, tự tắt đột ngột dù đang làm việc bình thường là lỗi nhiều người gặp phải. Vậy đâu là nguyên nhân và cách tự khắc phục tại nhà mà không cần phải tốn tiền tìm thợ sửa.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo FPT, tình trạng máy tính khởi động lại (restart) liên tục hoặc tự động tắt nguồn một cách đột ngột thường xuyên xảy ra đối với người dùng, và hậu quả đôi khi thật nặng nề khiến người dùng không mấy dễ chịu. 

Nguyên nhân dẫn tới máy tính tự động tắt nguồn hay khởi động lại là do nhiều vấn đề từ phần cứng như lỗi RAM, mainboard, nguồn điện, ổ cứng, nhiệt độ thiết bị quá cao... Về phần mềm, nguyên nhân thường gặp là do máy tính bị nhiễm virus, mã độc, phầm mềm độc hại... Mỗi nguyên nhân có những cách khắc phục khác nhau. 

Để máy tính quá nóng

Hầu hết những phần cứng trên máy tính đều có một khoảng nhiệt độ tối đa mà nó có thể chịu được, nếu vượt quá dễ làm cho linh kiện bị nóng. Chính vì vậy, các thành phần trong máy tính đều được lập trình để khi nào đến mức nhiệt độ đó thì tự động tắt nguồn. 

Để khắc phục lỗi do máy tính nóng nên tải phần mềm đo nhiệt độ CPUID HWMonitor để người dùng tiện theo dõi và xử lý kịp thời. Nếu nhiệt độ lên quá cao hãy mang ra ngoài cửa hàng máy tính nhờ các nhân viên bôi kem tản nhiệt cho CPU. Nếu thấy nhiệt độ ở mức chớm thì nên tắt máy tính để có thời gian nghỉ.

 

Máy tính bị lỗi tự động tắt hoặc bật nguồn có rất nhiều nguyên nhân

Máy tính bị lỗi tự động tắt hoặc bật nguồn có rất nhiều nguyên nhân. 

Nguồn điện không ổn định

Một khi nguồn điện cung cấp cho máy tính không ổn định, chập chờn cũng chính là nguyên nhân khiến máy tính tự động tắt hoặc khởi động lại. Bởi một khi nguồn điện không ổn định sẽ khiến linh kiện như CPU, RAM hoạt động không ổn định. Người dùng cần xem công suất bộ nguồn đủ để cung cấp cho linh kiện hay không. Nếu như bộ nguồn quá yếu và máy có cắm card đồ họa rời thành phần tiêu thụ nhiều điện nhất máy tính- thì nên nâng cấp 1 bộ nguồn khác mạnh hơn.

Máy tính bị nhiễm virus

Bị nhiễm virus có lẽ là lỗi thường gặp nhất của đa số các máy tính. Tuy nhiên có một số loại virus nguy hiểm có thể làm tắt máy tính đột ngột. Chính vì vậy nên quét virus máy tính bằng 1 số phần mềm quét virus nổi tiếng như Kaspersky, AVG Antivirus…

Lỗi liên quan đến card màn hình

Card màn hình (VGA) là một bộ phận quan trọng trong máy tính. Trình điều khiển (driver) là các phần mềm khai thác, quản lí về mặt phần cứng của thiết bị này. Khi driver bị lỗi, card màn hình sẽ hoạt động không tốt dẫn đến tình trạng máy tính tự động tắt hay khởi động lại.

Khi gặp lỗi này cần kiểm tra xem đã cài đặt card màn hình đúng với mẫu card VGA trên Windows chưa. Nếu đã cài đặt đúng mà vẫn không thể sửa lỗi trên hãy nâng cấp driver của VGA lên phiên bản mới nhất. 

Thủ thuật khắc phục nút home iPhone bị lag và chậm đơn giản(VietQ.vn) - Nút home iPhone là một thứ gần như không thể thiếu. Tuy nhiên khi sử dụng quá nhiều nút home này sẽ khiến cho nó không còn mượt và nhạy, đôi khi còn hỏng. Vậy làm sao để khắc phục để không phải mất tiền ra hàng?

RAM bị lỏng

Một nguyên nhân khiến máy tính bị lỗi trên cũng có thể nghĩ ngay tới khả năng máy tính bị lỏng RAM là khá cao. RAM là bộ nhớ trong của máy tính, có vai trò cực kì quan trọng để máy tính có thể hoạt động. Một khi khả năng tiếp xúc của chân RAM với bo mạch chính (mainboard) không tốt khiến việc kết nối tín hiệu giữa hai thiết bị này không liên tục. Từ đó dẫn đến việc máy tính tự động shutdown hay reset.

Thông thường, khi máy tính bị các lỗi liên quan đến bộ nhớ RAM, lúc khởi động, hệ thống sẽ có thông báo âm thanh "bíp bíp...". Đây là điểm cần chú ý khi xác định nguyên nhân của lỗi. Do đó, để tránh bị lỗi này người dùng nên thường xuyên vệ sinh máy tính, phần cứng như RAM - chân RAM, khe cắm RAM, ...

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang