Chặng đường biến đổi từ khổng lồ đến nhỏ gọn của máy tính

author 16:24 01/04/2015

(VietQ.vn) – Máy tính, máy tính bảng hay máy tính xách tay hiện nay được sử dụng khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Qua thời gian, thiết bị công nghệ này càng được cải tiến, nâng cấp trở nên hiện đại hơn và tiện dụng hơn.

Hệ máy tính đầu tiên (từ 1945)

Ở thế hệ này (1945-1956), chiếc máy tính khổng lồ được thiết kế từ Giáo sư Mauchly và học trò Eckert tại Đại học Pennsylvania từ năm 1943 và cho ra mắt vào năm 1946 với thể tích dài 20 mét, cao 2,8 mét và rộng vài mét, có khả năng thực hiện 5.000 phép toán cộng trong một giây. Sau vài năm, máy tính đã được phổ biến tại các trường đại học, các cơ quan chính phủ, ngân hàng và các công ty bảo hiểm.

'Cha đẻ' của máy tính xách tay ngày nay là máy tính ENIAC

'Cha đẻ' của máy tính xách tay ngày nay là máy tính ENIAC

Chính xác hơn, máy tính ENIAC có gốc gác từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 nhằm hỗ trợ công việc tính toán của các đơn vị pháo binh (góc nòng súng, điều kiện địa hình, vẽ đường đạn…) Bên cạnh đó, cũng có những nhà sử học cho rằng có những chiếc máy tính còn ra đời sớm hơn ENIAC như chiếc Z3 ở Đức, chiếc Colossus ở Anh, hay chiếc Atanasoff-Berry Computer tại bang Iowa (Mỹ). Tuy nhiên, chỉ đến “thời” của ENIAC thì mới thu hút được sự chú ý của các nhà nghiên cứu.

Thế hệ thứ 2, từ năm 1958 đến 1964

Cuối những năm 1970, công nghệ bắt đầu phát triển và giá cả cũng giảm xuống nhiều nên nhiều gia đình Mỹ đã biết tới thiết bị này. Máy tính trước những năm 1981 cồng kềnh như những chiếc thùng lớn. Các bà vợ từng dùng nó để lưu trữ các công thức nấu ăn còn những ông chồng lại xem đây là công cụ quản lí tài chính của gia đình. Trẻ con cũng làm bài tập trên máy tính và chơi một số game đơn giản. Các dòng máy tính nổi tiếng thời đó: Commodore PET, Atari 400, Tandy Radio Shack TRS-80 và Apple II.

Máy tính IBM châm ngòi cho sự bùng nổ máy tính hiện nay

Máy tính IBM châm ngòi cho sự bùng nổ của máy tính hiện nay

Mãi đến năm 1981, IBM mới cho ra mắt chiếc PC đầu tiên trong một cuộc họp báo ở Waldorf Astoria, New York. Lúc đó, chiếc máy tính nặng 21 pound (khoảng 9,5 kg) giá bán 1.565 USD. Một số đặc điểm của chiếc máy tính IBM đời đầu là bộ nhớ chỉ có 160 KB, có khả năng kết nối với TV, chơi game và xử lí văn bản. Có thể nói, chính IBM đã châm ngòi cho sự bùng nổ máy tính cá nhân và sự phát triển của IBM cũng phần nào thể hiện những bước tiến dài của nền tin học toàn cầu.

Thế hệ thứ 3 (kỉ nguyên IBM)

Hệ điều hành MS DOS  là sản phẩm đầu tiên của Microsoft

Hệ điều hành MS DOS của máy tính là sản phẩm đầu tiên của Microsoft

Dưới sự dẫn dắt của Don Estridege - cha đẻ của máy tính IBM, những chiếc PC được sản xuất từ phần cứng và phần mềm của hãng thứ 3 xuất hiện. Cụ thể, bộ vi xử lí do Intel sản xuất, hệ điều hành MS-DOS là sản phẩm của Microsoft. Suốt 10 năm sau đó, IBM đã cải tiến chiếc máy tính của mình lên rất nhiều, bằng việc nâng tốc độ lên gấp 10 lần, tăng bộ nhớ lên 1000 lần và dung lượng lưu trữ tăng 10 nghìn lần, từ 160 KB lên 1,6 GB.

Những năm 1990

Nhiều thương hiệu lớn ra đời nên các tên tuổi máy tính như Amiga, Commodore, Atari, Sinclair and Amstrad phải “chiến đấu” trong một thị trường khốc liệt, buộc phải giảm giá để cạnh tranh. Hai tên tuổi mà sau này nổi như cồn có Compaq và Dell, được biết tới như những cái tên nổi lên trong thị trường máy tính nền tảng Windows.

Máy tính xách tay thế hệ đầu của Apple khá cồng kềnh

Máy tính xách tay thế hệ đầu của Apple khá cồng kềnh

Việc ra mắt hệ điều hành Windows 3.0 rồi sau đó là Windows 95, Windows 98 đã giúp Microsoft khẳng định tên tuổi của mình trong thị trường máy tính. Tuy Apple lúc này đã có những thành công bước đầu với PowerBook, nhưng Microsoft vẫn là “bá chủ” trên thị trường PC. Tuy nhiên, chính trong thời đại hoàng kim của PC này, chiếc laptop hiện con người đang sử dụng đã được ra đời.

Những năm 2000 trở lại đây

Sự cố Y2K (là sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000) đã gây đảo lộn về định dạng thời gian cho hệ thống máy tính, tuy nhiên hậu quả cũng không nghiêm trọng như mọi người đoán trước. Thời điểm này còn đánh giá một sự phát triển ghê gớm không kém của Internet.

Máy tính bảng giá rẻ hiện đang được tìm mua rất nhiều

Máy tính bảng giá rẻ hiện đang được tìm mua rất nhiều

Apple ra mắt hệ điều hành Mac OS X vào năm 2002 sau đó là máy tính xách tay PowerBooks, iBooks, iMacs, Mac Minis, MacBook Air chạy trên nền hệ điều hành này đã gặt hái những thành công lớn.Ngoài ra, hệ điều hành Windows XP cũng là một sản phẩm phần mềm thành công rực rỡ. Nhắc tới thập niên này, nhân loại càng không thể không nhắc tới những chiếc netbook và gần đây là máy tính bảng với ưu điểm nhỏ gọn, di động.

Vy Vy (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang