Máy xay sinh tố cầm tay chứa hóa chất độc hại

author 07:12 31/10/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu tại Thụy Điển phát hiện thấy, 8 trong số 12 loại máy xay sinh tố thử nghiệm chứa hợp chất độc hại parafin clo ở mức đáng báo động.

Các nhà khoa học tại Đại học Stockholm đã kiểm tra nhiều loại máy xay sinh tố cầm tay phổ biến trên thị trường Thụy Điển và phát hiện thấy hợp chất parafin clo trong một số sản phẩm. Thực tế, parafin clo hiện đang nằm trong danh sách các chất gây ô nhiễm cho người và động vật. Máy xay sinh tố cầm tay được mua tại các cửa hàng ở Thụy Điển và kiểm tra để xác định xem liệu có dấu vết của parafin clo trong thực phẩm khi máy hoat động hay không. 

Một số máy xay sinh tố cầm tay chứa hóa chất độc hại

Một số máy xay sinh tố cầm tay chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

"Kết quả cho thấy, 8 trong số 12 máy xay sinh tố cầm tay trong thử nghiệm có dấu hiệu phát tán ra parafin clo trong quá trình sử dụng bình thường. 5 máy trong số đó chứa hàm lượng độc chất ở mức cao”, Åke Bergman, Giáo sư tại Khoa Vật liệu và Môi trường Hóa học, Đại học Stockholm kiêm người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu độc chất Swetox (Thụy Điển) cho biết. "Chúng tôi đã báo cáo kết quả nghiên cứu này lên Cơ quan Hóa chất Thụy Điển và Cục Quản lý Thực phẩm Quốc gia Thụy Điển, đồng thời cũng thông báo cho các nhà cung cấp những loại máy xay sinh tố đã được kiểm tra”. 

Parafin clo chứa độc tính cao dễ gây hại cho sinh vật dưới nước, có khả năng gây hại lâu dài trong nước khi hợp chất của nó tích tụ lại trong môi trường. Parafin clo chứa chuỗi carbon ngắn (C8-C12) gây ảnh hưởng đến gan, thận, tuyến giáp và có thể là một trong những hoạt chất gây ung thư. Nghiên cứu còn phát hiện thấy cả parafin clo trong chuỗi carbon ngắn hạn và trung hạn.

"Điều này cũng có nghĩa rằng, việc sử dụng 2/3 số máy xay cầm tay được thử nghiệm có thể khiến người dùng tiếp xúc với hóa chât tích tụ trong cơ thể theo cùng một con đường, như hóa chất PCBs, một loại chất cấm được sử dụng trong sản phẩm hơn 40 năm”,  giáo sư Åke Bergman cho biết thêm.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang