MC Thảo Vân trải lòng về sức hấp dẫn độc đáo của Táo Quân

author 11:48 17/01/2016

(VietQ.vn) - "Tôi chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong chương trình Táo quân. Được đồng hành với ê-kíp hơn 10 năm qua với tôi là một hạnh phúc”, Thảo Vân chia sẻ.

Sự kiện: Táo Quân

Hơn 10 năm trong cuộc đời một con người là một hành trình dài, ở đó, chúng tôi đã cùng nhau đi qua một thời son trẻ, được chứng kiến nhau trong độ chín của nghề nghiệp, được thấy nhau ở đỉnh vinh quang, tài hoa và cũng đã sẻ chia với nhau những buồn bã.

Có lẽ, tôi phải xin lỗi độc giả trước, vì khi nói về Táo quân, tôi sẽ không có đủ sự khách quan như một khán giả bình thường. Bởi xét ra, tôi là một trong số họ - những người đã theo Táo quân suốt hơn 10 năm nay. Tôi sẽ nói về chương trình đặc biệt này với những cảm nhận và suy nghĩ của một người trong cuộc.

Hơn 10 năm đã giúp chúng tôi trở thành một gia đình. Đã trở thành một thói quen, khi cứ đến dịp cuối năm chúng tôi lại được hội ngộ nhau trong chương trình Táo quân. Quanh năm, anh em tản đi khắp nơi lo công việc, lo cuộc sống bộn bề. Quãng thời gian tập luyện cho Táo quân trở thành dịp để chúng tôi sum họp, đoàn tụ sau một năm vất vả và chuẩn bị bước vào một năm mới nhiều lo toan.

MC Thảo Vân. Ảnh: VTVMC Thảo Vân. Ảnh: VTV

Táo quân thường được ghi hình vào thời điểm 23 Tết – khi nhà nhà chuẩn bị cúng ông công, ông táo. Không khí những ngày cận Tết rất đặc biệt. Vừa xốn xang, vừa bồi hồi. Hơn 10 năm nay, những ngày cận Tết càng trở nên đặc biệt với tôi, khi đó là thời điểm Táo quân bắt đầu chạy nước rút và chuẩn bị ghi hình. Cả ê-kíp khẩn trương với đủ việc, nhưng vẫn thấy bâng khuâng, xao xuyến khi Tết cận kề. Vào thời điểm ấy, chúng tôi làm việc với rất nhiều cảm xúc đặc biệt.

Tôi đã nhìn thấy những sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các nghệ sĩ. Họ thức trắng nhiều đêm ròng tập luyện, ai nấy đều xuống sức nhưng vẫn đầy hứng khởi. Tôi đã từng đến thăm các nghệ sĩ ở VFC vào lúc 2h sáng, nhìn cảnh các nghệ sĩ vẫn say mê tập vào giờ ấy, tôi đã rất xúc động. Ban ngày, các nghệ sĩ vẫn đi làm bình thường ở các cơ quan, tối đến họ tập với nhau ở VFC đến 4-5h sáng. Suốt 20 ngày như thế. Họ có thể tranh cãi nảy lửa với nhau, nhưng ngay sau đó là tập trung cao độ cho công việc. Mỗi nghệ sĩ cầm cả tập kịch bản dày với lời thoại dài dằng dặc. Nhìn họ tập luyện mới thấy hết tâm sức họ dồn cho vai diễn như thế nào.

Bởi vậy, có những năm Táo quân bị chê nhạt, tôi thấy dư luận có phần bất nhẫn với những người nghệ sĩ. Đôi khi, người ta mặc sức chê mà quên đi những tâm huyết, sức lực của người nghệ sĩ, như thế là không công bằng. Nỗ lực, công sức, tâm huyết, tài năng của những người thực hiện Táo quân là không thể phủ nhận. Để kéo dài hơn 10 năm phát sóng, để được khán giả yêu mến, chờ đợi vào mỗi đêm giao thừa, tôi cho rằng, đó là một sức ép quá lớn.

Để Táo quân hấp dẫn, chất lượng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là kịch bản. Kịch bản của Táo quân có năm hay, có năm chưa hay. Lý do còn nằm ở “chất liệu” là các sự kiện xã hội xảy ra trong năm đó. Chưa kể, Táo quân còn chịu sức ép từ nhiều phía. Khán giả chỉ là một trong số những sức ép mà những người thực hiện Táo quân phải đối diện. Nói về những sức ép này, tôi muốn bày tỏ sự nể phục dành cho tổng đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Anh đã kiên định, bản lĩnh giữ vững tinh thần hài hước, châm biếm, đả kích cho Táo quân lên sóng trong suốt hơn 10 năm qua.

Chính những người thực hiện Táo quân mong muốn chương trình thành công hơn ai hết. Khán giả mong mỏi một, họ mong mỏi gấp trăm lần. Không ai trong số họ muốn phụ lòng khán giả. Trong suốt hơn 10 năm qua, họ đã cố gắng làm tốt nhất những gì có thể.

Nói như anh Chí Trung, thời gian tập luyện cho Táo quân suốt 20 ngày thức đêm, ăn mì tôm không hề mệt mỏi, chán nản. Sự mệt mỏi chỉ đến khi chương trình lên sóng và bị ném đá với những lời lẽ nặng nề, vô tội vạ.

Nếu Táo quân phải dừng phát sóng, khán giả tiếc nuối một, chúng tôi sẽ tiếc nuối gấp nghìn lần. Với bấy nhiêu năm gắn bó, Táo quân không chỉ là thói quen, không chỉ là cơ hội để sum họp, không chỉ là mục đích để phấn đấu cho mỗi năm, đó còn là dấu ấn trong cuộc đời mỗi chúng tôi. (Cá nhân tôi không biết mình sẽ phải mất bao nhiêu thời gian để hết buồn khi Táo quân dừng phát sóng). Vì thế, sự phấn đấu cho Táo quân hay hơn theo từng năm là cả một hành trình tâm huyết không ngừng nghỉ của ê-kíp thực hiện.

Chúng ta cũng có thể thấy rõ ràng rằng, dù có những năm bị chê, nhưng Táo quân vẫn luôn được chờ đợi. Dù năm 2015, đã có những ý kiến cho rằng chương trình chưa hay, nhưng đến năm nay, vào giờ phút này, chúng ta vẫn đợi giờ phút Táo quân lên sóng. Chúng ta vẫn hỏi, năm nay Táo quân sẽ nhắc đến những sự kiện xã hội nào? Những chuyện gì sẽ được các Táo bàn đến?

“Vì sao Táo quân dù bị chê vẫn được chờ đợi?”, vì chúng ta đều có một niềm tin rằng, những người thực hiện chương trình có thể làm hay hơn, làm tốt hơn. Chúng ta tin họ có khả năng và họ sẽ làm được. Chính vì thế mà chúng ta vẫn chờ đợi để thấy trong đêm giao thừa khép lại năm cũ, một Táo quân thăng hoa với sự sâu cay, đả kích, với những thông điệp sâu xa gửi gắm đằng sau mỗi tiếng cười.

Theo Zing News

*Tiêu đề đã được thay đổi*

 

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang