McDonal bị buộc tội trốn 1 tỷ euro tiền thuế

author 08:35 26/02/2015

(VietQ.vn) - Hiệp hội công nhân Luân Đôn và một tổ chức từ thiện đã buôc tội hãng đồ ăn nhanh McDonal's trốn khoảng 1 tỷ euro tiền thuế trong giai đoạn 2009-2013, và đã kêu gọi Ủy ban Châu Âu điều ra.

Các tổ chức bảo trợ cho hiệp hội đại diện cho hàng triệu công nhân tại Mỹ, Châu Âu và tổ chức từ thiện War on Want đã yêu cầu Ủy ban Châu Âu mở rộng điều tra các hãng đồ ăn nhanh trong đó có McDonal's. Liên đoàn dịch vụ công của Liên đoàn Châu Âu và Nghiệp đoàn Quốc Tế của nhân viên dịch vụ cho biết McDonal's đã ‘gian lận’ thuế bằng việc các nhà hàng tiến hành thanh toán tiền bản quyền khấu trừ thuế tương đương với 5% doanh thu của một công ty con bị đánh thuế nhẹ ở Lúc-xăm-bua.

McDonald là một trong những tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới

McDonald's là một trong những tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới

Tình trạng trốn thuế của doanh nghiệp hiện đang là vấn đề chính trị nóng ở Châu Âu và cơ quan thể chế của Liên minh đã mở cuộc điều tra các giao dịch thuế tại những quốc gia cắt đứt mối quan hệ với các công ty đa quốc gia, bao gồm sự thỏa thuận giữa Lúc-xăm-bua, hãng xe Fiat và nhà bán lẻ trực tuyến Amazon.com.

Trước đây, các công ty cho biết họ theo các quy định thuế trong các phán quyết có hiệu lực khác nhau. Năm 2012, một cuộc điều tra của Reuters cho thấy các nhà hàng ăn nhanh bao gồm Burger King, Subway và McDonal's giảm hóa đơn thuế châu Âu bằng việc các nhà hàng của các hãng  gửi thanh toán tiền bản quyền cho việc sử dụng các nhãn hiệu và cách dùng các phương tiện hợp pháp để giảm nợ thuế.

Các tài liệu lưu trữ ở Lúc-xăm-bua cho thấy Franchising Sarl của McDonal's ở Châu Âu  đã nhận được hơn 1 tỷ đô la từ việc cấp quyền kinh doanh và cho phép các công ty con của McDonald's hoạt động kinh doanh trên khắp châu Âu vào năm 2013. Trên giấy tờ công ty Lúc-xăm-bua, hãng phải trả mức thuế doanh nghiệp khoảng 29%, tuy nhiên, trên thực tế, McDonal's chỉ phải trả mức thuế là 1,4% trong tổng lợi nhuận là 288.000.000 đô la trong năm 2013. 

McDonal bị điều tra do trốn 1 tỷ euro tiền thuế

McDonal's bị  điều tra do trốn 1 tỷ euro tiền thuế

Các nhóm lao động cho biết mức thuế xuất thấp là do trốn thuế để khai thác quyền sở hữu trí tuệ, mặc dù công ty cũng có thể được hưởng lợi từ việc nhiều công ty con hoạt động thông qua chi nhánh ở Thụy Sỹ. Bằng cách chuyển lợi nhuận liên quan đến bằng sáng chế hoặc nhãn hiệu cho các chi nhánh hoặc công ty con của Thụy Sĩ, công ty sẽ chỉ phải trả thuế với mức xuất thuế thấp, các luật sư đã nói với Reuters.

Các nhóm xã hội dân sự cho biết McDonal's đã bị cáo buộc vì gian lận 1 tỷ euro tiền thuế, chỉ rõ số tiền cần phải trả cho bản quyền phát minh nếu nó được sử dụng ở các quốc gia như Pháp và Anh và nộp  thuế ở tại các quốc gia đó.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang