Mẹ bầu cảnh giác với căn bệnh khiến dạ dày, quai ruột 'chui nhầm' lên phổi ở trẻ nhỏ

authorNgọc Nga 15:05 29/04/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, các bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bé trai mắc căn bệnh Thoát vị hoành bẩm sinh khiến dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi trái.

Ngày 26/4, Khoa Sản Bệnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ Đồng Thị N. T. (27 tuổi) thường trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sản phụ chuyển mổ trong tình trạng thai chuyển dạ lần 2, thai 38 tuần 5 ngày.

Trước đó ở tuần thai thứ 28 sau khi đi khám thai, qua siêu âm phát hiện thai nhi bị thoát vị hoành trái. Được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai tại bệnh viện.

Sau phẫu thuật lấy ra một thai nhi, nặng 2700gr, sau sinh trẻ suy hô hấp, xuất hiện tím quanh môi, bé được chuyển Khoa Sơ sinh chăm sóc đặc biệt. Tại Khoa Sơ sinh trẻ được an thần, thở máy SIMV, kháng sinh và dịch nuôi dưỡng.

Mẹ bầu cảnh giác với căn bệnh khiến dạ dày, quai ruột 'chui nhầm' lên phổi ở trẻ nhỏ

Sau ca phẫu thuật, hiện tại bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, và đang được điều trị tích cực. 

Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp XQ của bé cho thấy hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi trái, đẩy tim và trung thất sang phải.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sỹ Chẩn đoán bé bị Thoát vị hoành trái và chỉ định phẫu thuật mổ nội soi cấp cứu khâu cơ hoành cho bé. Tiên lượng nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện toàn bộ hồi tràng, đại tràng trái, lách, tuyến thượng thận trái thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi trái và tiến hành phẫu thuật trả các tạng thoát vị về ổ bụng cho bé.

Nguy hại lớn từ việc thơm môi trẻ nhỏ mà không ai ngờ tới"Thơm môi" trẻ là cách thể hiện tình yêu của người lớn với các bé, tuy nhiên thói quen này lại tồn tại khá nhiều nguy hiểm với trẻ sơ sinh.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp. Hiện tại bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm, và đang được điều trị tích cực tại Phòng Hậu Phẫu bệnh viện và tiên lượng bệnh nhân sớm ổn định.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên - người trực tiếp tham gia phẫu thuật cho biết, thoát vị hoành bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh, thường ở vị trí lỗ sau và bên trái của cơ hoành. Tùy thuộc vào lỗ thoát vị to hay nhỏ mà các phủ tạng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non, lách.

Bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ mang thai tháng 5 trở đi có thể phát hiện ra thai nhi bị bệnh này, nếu được siêu âm thì sẽ có biện pháp can thiệp kịp thời đưa các tạng này về đúng vị trí sinh lý và khâu chỗ thoát vị hoành lại. Tuy nhiên nếu để sinh ra mới phát hiện thì tỷ lệ tử vong là rất cao.

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai chia sẻ: “Thoát vị cơ hoành bẩm sinh ít xảy ra, là bệnh lí xảy ra do quá trình hình thành cơ hoành ở bào thai không được hoàn thiện. Khiếm khuyết trong quá trình này sẽ để lại khe hở trên cơ hoành của trẻ.

Điều này dẫn đến hệ quả lồng ngực và ổ bụng không được ngăn cách hoàn toàn. Các tạng trong ổ bụng của bệnh nhân như dạ dày, ruột, lách, gan có thể đi lên lồng ngực qua khe hở của cơ hoành”.

 Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang