Mẹ bầu dùng mỹ phẩm, trẻ hứng chịu hậu họa

author 06:17 04/06/2016

(VietQ.vn) - Việc chị em phụ nữ sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai có thể là tác nhân gây hại cho sức khỏe của bé yêu.

Phụ nữ đến thời kì mang thai sẽ có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Đôi khi, họ không thể kiểm soát được chuyện gì có thể xảy ra đối với những thói quen hàng ngày của mình, bao gồm cả thức ăn ưa thích, các hoạt động thường tham gia và thậm chỉ là cả những sản phẩm làm đẹp. Dưới đây là 13 sản phẩm bị liệt vào danh sách mỹ phẩm độc hại mà các mẹ bầu cần tránh xa.

Các sản phẩm làm trắng da

Những sản phẩm này chứa hydroquinone. Các chuyên gia không khuyến khích phụ nữ mang thai sử dụng sản phẩm làm trắng da vì nó chứa hàm lượng cao các chất ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Tình trạng da bị xỉn màu trong thời kì mang thai là chuyện bình thường nên các mẹ bầu không cần quá lo ngại. Các sản phẩm làm trắng da hay tẩy da chết không quá cần thiết trong giai đoạn này.

Sản phẩm dưỡng da chống lão hóa

Mẹ sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai có thể khiến bé yêu bị dị tật bẩm sinh

Mẹ sử dụng mỹ phẩm trong thời gian mang thai có thể khiến bé yêu bị dị tật bẩm sinh 

Retinoids được tìm thấy trong các sản phẩm dưỡng da chống lão hóa, làm giảm các nếp nhăn và giúp da trắng sáng. Việc mẹ bầu sử dụng các sản phẩm có chứa retinoids trong giai đoạn mang thai sẽ gây ra các dị tật bẩm sinh ở em bé. Vì vậy cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho bé yêu là các mẹ hãy tránh xa sản phẩm chăm sóc da chứa retinoids.

Nước hoa hồng 

Acid glycolic trong nước hoa hồng sẽ gây hại khi được sử dụng với hàm lượng lớn. Nó hủy hoại làn da, viêm da cũng như làm gia tăng khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Sản phẩm trị mụn

Beta hydroxyl acid hay salicylic acid có trong các sản phẩm trị mụn, cũng như tẩy da chết, sửa rửa mặt, nước hoa hồng. Nó giúp giảm tình trạng viêm da và loại bỏ các tế bào chết. Các sản phẩm chứa hóa chất này sẽ gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ và các vấn đề liên quan đến thai kì khác. Tuy nhiên, nếu sử dụng không quá 2% hóa chất này thì sẽ không gây hại gì cho sức khỏe của mẹ và bé.

Các sản phẩm trang điểm

Không phải tất cả các sản phẩm trang điểm đều có hại – ngoại trừ các sản phẩm chứa paraben. Hóa chất này bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia vì là nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn hormone. Paraben cũng được tìm thấy trong một vài sản phẩm dưỡng da, dầu gội, dầu xả, sản phẩm chống lão hóa, kem chống nắng, nước hoa hồng.

Kem chống nắng hóa học

Oxybenzone có trong kem chống nắng hóa học gây ra tình trạng mất cân bằng hormone và làm em bé thiếu cân. Chúng cũng khiến nữ giới gia tăng nguy cơ bị nổi mụn. Các mẹ bầu có thể sử dụng các loại kem chống nắng vật lý hoặc kem chống nắng chứa oxit kẽm và oxit titan thay thế kem chống nắng hóa học.

Sản phẩm ngăn tiết mồ hôi

Các sản phầm này có chứa aluminum chloride hexahydrate có thể ảnh hưởng tới các tế bào sản sinh mồ hôi và là một trong các chất mà FDA khuyến cáo mẹ bầu nên tránh xa.

Các liệu pháp làm thẳng tóc

Các liệu pháp này đều có chứa formaldehyde, chất bị cấm sử dụng trong hàng loạt mỹ phẩm ở nhiều quốc gia do chứa hàm lượng độc tính cao. Nó còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư cho người dùng.

Sản phẩm tạo da nâu

Các sản phẩm này có chứa DHA, khi hấp thụ có thể làm phá hủy tế bào trong cơ thể.

Botox

Botox được dùng để tiêm vào một số cơ nhỏ trên mặt, gây tê liệt hoặc làm suy yếu hoạt động của các cơ này. Chính các hoạt động co cơ là nguyên nhân tạo ra các nếp nhăn. Không nhiều người biết đến ảnh hưởng của botox tới cơ thể trong thai kì nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra, mẹ bầu nên tránh sử dụng botox để đảm bảo an toàn.

Sơn móng tay

Thành phần hóa chất trong sơn móng tay có thể phá hủy não và các tế bào

Thành phần hóa chất trong sơn móng tay có thể phá hủy não và các tế bào 

Sơn móng tay có chứa formaldehyde và phthalate, tolunene. Ba hóa chất này khi kết hợp lại sẽ trở thành chất kịch độc làm tạo môi trường thuận lợi sự cho sự phá hủy não và các tế bào.

Thuốc xịt tóc

Thuốc xịt tóc cũng như xịt khoáng, sơn móng tay đều chứa phthalate, là nguyên nhân gây ra dị tật ở bé cũng như tình trạng rối loạn giới tính. Nếu không thể tránh, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên sử dụng ở vùng tiếp xúc thông thoáng hoặc sản phẩm dạng gel.

Các sản phẩm tẩy lông

Hóa chất thường được sử dụng trong các sản phẩm tẩy lông có chứa hàm lượng lớn acid thioglycolic, rất nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai. Trong thời kì này, mẹ bầu nên cạo lông thay vì dùng sản phẩm tẩy lông. Trong suốt thai kì, tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm không chứa chất gây kích ứng hoặc các sản phẩm từ thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Có em bé, không có nghĩa phụ nữ phải bỏ toàn bộ các sản phẩm làm đẹp nhưng cần hết sức cẩn trọng và đảm bảo độ an toàn khi sử dụng các sản phẩm này.

Giật mình khi phát hiện 146 hóa chất gây ung thư 'ẩn náu' trong bột nở(VietQ.vn) - EWG (Tổ chức hoạt động vì môi trường của Mỹ) đã tìm ra gần 150 hóa chất độc hại trong bột nở - chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều hộ gia đình.

Thu Thảo (theo The Asian parent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang