Mẹ bầu tẩm bổ quá nhiều thứ này sẽ hối hận cả đời vì nguy cơ sinh con bại não

author 10:08 24/01/2018

(VietQ.vn) - Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nếu mẹ bầu lạm dụng sữa, vitamin D, canxi sẽ làm tăng nguy cơ bại não cho thai nhi khi chào đời.

Ghi nhận của Zing News, tại khoa Điều trị Liệt vận động ngôn ngữ trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, Hà Nội, chị Đinh Thị Vui (sinh năm 1990, ở Thạch Thành, Thanh Hóa) cho biết, con gái Nguyễn Bảo Ngọc, 19 tháng tuổi, đã điều trị bệnh bại não được 4 đợt.

Bảo Ngọc là con đầu của hai vợ chồng nên ngay từ lúc mang thai, chị Vui được chăm sóc, tẩm bổ nhiều. Chị cho biết từ tháng thứ 3 thai kỳ, hễ nghe ai giới thiệu loại thuốc bổ dành cho bà bầu, chị đều mua về sử dụng. Chị cho rằng uống nhiều vitamin D và canxi sẽ giúp em bé khỏe nên dùng rất nhiều hai loại thuốc này.

Mẹ bầu chớ dại tẩm bổ quá nhiều vitamin D, canxi sinh con ra dễ gây bại não. Ảnh minh họa

Mẹ bầu chớ dại tẩm bổ quá nhiều vitamin D, canxi sinh con ra dễ gây bại não. Ảnh minh họa

“Khi ra đời, con tôi khóc rất nhiều, suốt nhiều tháng sau đó nhưng chúng tôi chỉ nghĩ rằng đó là khóc dạ đề. Mãi tới 6 tháng, không thấy con phát triển, chúng tôi mới đưa đi khám. Lúc này mới hay con bị bại não. Đến nay, con 19 tháng nhưng vẫn chưa biết lẫy, bò”, chị Vui xót xa.

Ở giường bên cạnh, bé Hoàng Thị Dương (3 tuổi, ở Quảng Bình) cũng mắc chứng teo não sau khi xuất huyết não. Bé đã trải qua 3 đợt điều trị tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương.

Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Điều trị Liệt vận động ngôn ngữ trẻ em, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, cho biết trên báo Lao động, đây là hai ca bệnh mắc bại não rất đáng tiếc bởi nguyên nhân gây bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh. Nói cách khác, chính sai lầm của cha mẹ đã khiến 2 đứa trẻ này mắc bệnh.

bác sĩ Tâm thông tin thêm, mẹ của bé Bảo Ngọc khi mang thai đã bổ sung quá nhiều vitamin D và canxi nên khi bé sinh ra, hộp sọ quá bé, thóp đã liền kín quá sớm nên não không phát triển được. Còn bé Dương do không được tiêm và uống vitamin K khi chào đời dẫn tới việc bị xuất huyết não lúc hơn một tháng tuổi.

Theo bác sĩ Tâm, bại não là những tổn thương não gặp ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trước đây, nguyên nhân gây bệnh là bệnh nhiễm trùng, suy dinh dưỡng. Hiện nay, những nguyên nhân không do nhiễm trùng đang có chiều hướng gia tăng, đa số trong đó đều có thể phòng tránh được.

Ngang nhiên sản xuất cồn chứa methanol gây chết người giữa Thủ Đô(VietQ.vn) - Một cơ sở sản xuất cồn thực phẩm dán mác ethanol nhưng chứa methanol gây chết người đã bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt.

bBi não là những tổn thương não gặp ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trước đây, nguyên nhân gây bệnh đa phần là do các bệnh nhiễm trùng, suy dinh dưỡng. Hiện nay, những nguyên nhân không do nhiễm trùng đang có chiều hướng gia tăng, đa số trong đó đều có thể phòng tránh được.

Những nguyên nhân chính như không quản lý thai nghén tốt, hôn nhân cận huyết, không tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, lạm dụng thuốc bổ, thực phẩm chức năng. Do bị các tai nạn trong cuộc sống như đuối nước, ngã từ trên cao,… cũng có phần làm gia tăng tình trạng trẻ bị bại não.

Có trường hợp bố mẹ chọn phương pháp mổ đẻ vì muốn có giờ sinh đẹp, dẫn tới lạm dụng mổ đẻ. Đây cũng là một nguy cơ bởi cuộc đẻ can thiệp là không đúng quy luật tự nhiên. Không tiêm đầy đủ vitamin K sau đẻ cũng khiến trẻ bị xuất huyết não.

Những nguyên nhân này ngày càng phổ biến và làm gia tăng trẻ bị bại não, nhưng chúng hoàn toàn có thể phòng tránh. Chuyên gia cũng khuyến cáo các bà mẹ khi đẻ con ra nên chú ý quan sát, để ý những dấu hiệu chậm phát triển của con so với trẻ cùng lứa tuổi để đi khám, phát hiện bại não sớm, từ đó được phục hồi chức năng và tích cực.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang