Mẹ con sản phụ chết bất thường ở bệnh viện

author 07:34 19/10/2013

Sản phụ Nguyễn Thị Xuân (sinh năm 1973, trú tại làng Mật Thôn, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cùng con trai đến ngày sinh đã tử vong bất thường tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa.

Gần trưa 18-10, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa khi người thân của chị Xuân đang tụ tập rất đông tại khoa phụ sản của bệnh viện kêu khóc thảm thương, yêu cầu bệnh viện và cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của chị Xuân và con trai chưa kịp cất tiếng khóc chào đời.

Sau khi nghe tin chị Xuân và thai nhi tử vong bất thường, hàng chục người nhà của chị đã kéo đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa yêu cầu bệnh viện và cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân. Người thân chị Xuân yêu cầu phải khám nghiệm, phẫu thuật tử thi để điều tra nguyên nhân.

Người thân của chị Xuân kể lại lúc hơn 19g ngày 17-10, chị Xuân được chồng và chị gái đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa để chờ sinh, khi chị có triệu chứng chuyển dạ. Sau đó, các bác sĩ của bệnh viện thăm khám, làm xét nghiệm máu, nước tiểu, đưa ra kết luận là: thai nhi, sản phụ khỏe mạnh, bình thường, không có triệu chứng lạ nên có thể sinh thường.

Nằm tại phòng chờ sinh dưới tầng một khoa phụ sản của bệnh viện, đêm 17-10 chị Xuân liên tục có những cơn đau bụng dữ dội. Người thân nhiều lần gọi bác sĩ trực đêm (theo người nhà sản phụ thì có hai bác sĩ tên Dũng và Tâm, không nhớ họ) đến thăm khám thai cho chị Xuân, nhưng các bác sĩ vẫn ở trong phòng trực và chỉ nói: “Sản phụ côn chưa mở hết, mọi người cứ bình tĩnh chờ đợi”.

Đến hơn 3g sáng 18-10, chị Xuân đau dữ dội, người thân nhiều lần yêu cầu các bác sĩ can thiệp, mổ ngay để cứu mẹ và cháu bé.

Đến gần 4g sáng 18-10, gia đình tha thiết đề nghị các bác sĩ mổ cho chị Xuân, chính người thân đẩy băng ca đến để đưa lên phòng mổ ở tầng hai của khoa phụ sản để chờ mổ. 

Bà Nguyễn Thị Hoa - chị gái chị Xuân, người trực tiếp đưa chị Xuân nhập viện, chứng kiến sự việc - bức xúc kể lại: “Sau khi thấy em gái tôi có triệu chứng bất thường, các bác sĩ trực tại khoa phụ sản Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa mới chuẩn bị mổ đẻ cho Xuân. Tuy nhiên, đến hơn 5g sáng 18-10 Xuân mới được các bác sĩ tiến hành mổ. Đến hơn 5 rưỡi sáng cùng ngày, các y bác sĩ của kíp mổ lẳng lặng lần lượt ra khỏi phòng phẫu thuật, thông báo em gái tôi và cháu bé đã tử vong. Khi người thân vào phòng mổ thấy Xuân và cháu bé nằm thẳng đơ, ngừng thở, người bắt đầu tím tái. Gia đình tôi rất bức xúc trước sự thờ ơ, tắc trách của y bác sĩ trong ca trực này đã dẫn đến em gái và cháu trai của tôi chết oan uổng. Những người trong ca trực và ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa phải chịu trách nhiệm về cái chết của em gái và cháu tôi”.

Bà Hoa cho biết thêm đây là lần sinh thứ ba của chị Xuân, hai lần trước chị sinh hai con gái. Ngày 16-10, chị Xuân còn đi siêu âm thai nhi với kết quả: thai 40 tuần tuổi, thai thuận, bình thường, tim thai bình thường, nặng trên 3kg, có thể sinh thường vào ngày 17 hoặc 18-10.

Ông Đỗ Đình Hùng - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa - cho biết khoảng 4g sáng 18-10 thấy chị Xuân có dấu hiệu vỡ ối. Đến 4g30, thời điểm này ca trực do bác sĩ Lê Văn Định trực lãnh đạo cùng 10 người khác đã trực tiếp đến khám, thấy sản phụ này có dấu hiệu mạch nhanh, tím tái, nguy kịch. Khoảng 5g, các y bác sĩ đã khẩn trương mổ cấp cứu nhưng cả hai mẹ con chị Xuân đã không qua khỏi. Bước đầu, các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân dẫn đến ca tử vong này do thuyên tắc mạch ối.

Ngay sau khi xảy ra sự việc nêu trên, ban giám đốc bệnh viện đã quyết định cho tạm dừng công việc đối với toàn bộ ca trực đêm 17 rạng sáng 18-10 để phục vụ công tác điều tra.

 

Hà Đồng - TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang