Mẹ ‘dắt’ hai con nhỏ đến gia nhập khủng bố IS

author 10:09 17/03/2015

(VietQ.vn) - Một người mẹ đã bắt cóc hai con mình từ Hà Lan đến Syria để gia nhập vào tổ chức khủng bố IS, người này được cho là sử dụng hộ chiếu giả để bay qua các nước và nhận được sự giúp đỡ từ tổ chức này.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo báo Người Lao Động, các công tố viên Hà Lan cho biết một người mẹ đã đưa hai con nhỏ đến Syria để gia nhập lực lượng của khủng bố IS. Đây là trường hợp cha mẹ bắt cóc con đầu tiên liên quan IS ở Hà Lan. Trong khi đó, người cha và chính phủ đã không thể ngăn chặn người phụ nữ 33 tuổi khi cô này rời khỏi đất nước. “Họ có thể đi du lịch khắp châu Âu bằng hộ chiếu giả với sự giúp đỡ của lực lượng bên ngoài” - một công tố viên cho hay.

Một người mẹ Chechnya đã bắt cóc hai con của mình để gia nhập khủng bố IS

Một người mẹ Chechnya đã bắt cóc hai con của mình để gia nhập khủng bố IS. Ảnh NBC News

Người mẹ xuất thân từ Chechnya và hai đứa con người Hà Lan, 7 và 8 tuổi, sống ở thị trấn Maastricht, nam Hà Lan nhưng biến mất từ ngày 29/10 năm ngoái. Hiệu trưởng trường Hồi giáo dành cho trẻ em cảnh báo với người cha rằng người phụ nữ đã in vé máy bay cho chính mình và hai con để đến Hy Lạp. Họ được cho là đang ở Raqqa, thành trì của phiến quân IS ở đông bắc Syria. Các công tố viên nghi ngờ người phụ nữ đã được thế lực bên ngoài giúp sức vì né thành công lệnh bắt giữ quốc tế qua các cửa an ninh.

Hàng chục gia đình có con đã rời khỏi Hà Lan trong hai năm qua để gia nhập IS, nhưng đây là trường hợp đầu tiên khi một phụ huynh rời đi mà không có sự đồng ý của người vợ hoặc chồng, VnExpress cho hay.

Khoảng một chục trẻ vị thành niên cũng đã tự rời Hà Lan để gia nhập nhóm cực đoan. Bộ Tư pháp Hà Lan cho biết có tổng cộng 180 chiến binh jihad Hà Lan được cho là đã rời khỏi Hà Lan để đến Syria. Khoảng 35 người trở lại và 21 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến.

Đinh Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang