“Mẹ Đốp” đam mê nghệ thuật truyền thống

author 08:33 12/08/2014

(VietQ.vn) – Vốn có tình yêu với nghệ thuật dân gian Việt, cô gái trẻ Nguyễn Thị Thanh Hà đã giành được giải nhất trong dự án “Chèo 48 giờ” với vai diễn mẹ Đốp sắc sảo.

“Chèo 48h” là một dự án âm nhạc – nghệ thuật truyền thống với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, hữu ích cho các bạn trẻ có đam mê với nghệ thuật dân gian Việt Nam, đồng thời cũng là hoạt động gây quỹ hướng tới phát triển các loại hình âm nhạc truyền thống. Sau gần một tháng diễn ra hoạt động, cô gái tài năng Nguyễn Thị Thanh Hà đến từ trường Đại học Hà Nội đã chiếm được cảm tình của ban giám khảo và các thành viên tham gia dự án với vai diễn mẹ Đốp độc đáo.

Đam mê là cả một hành trình

"Mẹ Đốp" Thanh Hà, bên phải cùng thầy Lê Tuấn Cường

Yêu thích dòng nhạc truyền thống, chất giọng cao vút, trong trẻo của Thanh Hà sớm tạo được ấn tượng đối với khán giả khi xem vở diễn “Mẹ Đốp – Xã trưởng”. Chất giọng ấy có được một phần là do bẩm sinh, nhưng quan trọng hơn là cả một quá trình luyện tập và cố gắng. Biết đến chèo từ những ngày còn rất nhỏ, yêu thích và ấn tượng với nhiều nhân vật trong chèo được hình tượng hóa từ chính cuộc sống đời thực, Hà bắt đầu thấy thích thú và mong muốn được khám á cũng như đi sâu hơn vào nghệ thuật chèo.

Lớn lên, khi đã trở thành cô sinh viên của trường Đại học Hà Nội, Hà vẫn tiếp tục theo đuổi với đam mê ban đầu của mình, đơn giản chỉ bởi đó là sở thích. “Mình cảm thấy các nhân vật trong Chèo lột tả hết được những cảm xúc của mình và cuốn mình chạy theo những cảm xúc đó”. Hà chia sẻ.

Bất ngờ biết đến dự án “Chèo 48h” của các bạn sinh viên trên địa bàn Hà Nội, được biết dự án có các khóa học tìm hiểu về Chèo, nghe Chèo và sự hỗ trợ của cố vấn Lê Tuấn Cường – một nhân vật kỳ cựu trong làng Chèo, Hà quyết định tham gia để tìm cơ hội thử sức.

“Mẹ Đốp” đến là một cơ duyên

Khuôn mặt sắc sảo,  tính cách vui nhộn lại thêm giọng nói “chua ngoa”, Hà nhận vai diễn “Mẹ Đốp” trong trích đoạn “Mẹ Đốp – xã trưởng” với một thái độ hào hứng bởi bản thân Hà tự cảm thấy đó là một vai diễn khá dễ thở vì nó phù hợp với tính cách của bản thân, lại tạo được ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

Vai diễn mẹ Đốp trong trích đoạn

Vai diễn mẹ Đốp trong trích đoạn "Mẹ Đốp- Xã trưởng"

Hào hứng là vậy, nhưng cũng không ít lần cô gái trẻ cảm thấy khó khăn khi hóa thân vào nhân vật “Vai diễn mẹ Đốp với dáng đi của một bà bầu, nhiều khi khiến mình cảm thấy khó khăn, để có thể đi lại một cách tự nhiên nhất thì cần phải luyện tập nhuần nhuyễn và cần một khoảng thời gian nhất định”.

Sau hơn mười buổi kiên trì vã nỗ lực, tạo được những nét riêng trong nhân vật của mình, “mẹ Đốp” Thanh Hà đã được ban giám khảo đánh giá cao về vai diễn trải nghiệm chèo của mình. Thầy Lê Tuấn Cường – giảng viên Đại học Sân khấu Điện ảnh, cố vấn dự án “Chèo 48h” nhận xét: “Điều làm nên thành công của em đó chính là sự đam mê, đối với nghệ thuật đam mê mang tính chất quyết định. Hơn thế nữa, hà cũng là một cô gái thông minh, bởi vậy em đã chuyển tải được khoảng 70% hình ảnh về nhân vật mẹ Đốp. Để có độ chuyên nghiệp thì cần một thời gian dài, nhưng chỉ trong khoảng mười ngày mà Hà đã làm được như vậy thực sự là một điều rất đáng trân trọng”.

Khi được hỏi về những dự định tiếp theo của cô gái trẻ đối với nghệ thuật truyền thống, Hà khẳng định “ Mình vẫn sẽ tiếp tục tìm hiểu về chèo, dấn thân vào rồi thì cứ phải tiếp tục để trải nghiệm chứ, đó là cơ hội để mình thực hiện đam mê của bản thân”.

Bài và ảnh: Cao Huyền


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang