Mẹ dùng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ, bé có nguy cơ mắc trầm cao hơn

author 08:00 11/04/2018

(VietQ.vn) - Theo các nghiên cứu mới, uống thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ có thể gây hại cho sự phát triển cảm xúc của trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu với sự tham gia của gần 100 trẻ sơ sinh cho thấy những đứa trẻ phơi nhiễm với các loại thuốc Prozac và Seroxat có chất xám trong não khác những đứa trẻ còn lại. Điều này bao gồm sự gia tăng nơ-ron cũng như mối liên hệ giữa các nơ-ron ở các vùng não liên quan đến cảm xúc có thể dẫn đến lo lắng và trầm cảm.

Nghiên cứu này của các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia đã làm gia tăng mối quan ngại về việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc cho phụ nữ mang thai.

Các loại thuốc được biết đến với tên SSRIs (các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc), chúng được sử dụng để điều trị trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế cũng như rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Tiến sĩ Claudia Lugo-Candelas, nhà tâm lý học thuộc Đại học Columbia, cho biết: "Theo chúng tôi, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mức độ của Amygdala (một cấu trúc hình quả hạnh nhân đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên sự sợ hãi và các trạng thái cảm xúc khác) và vỏ não vỏ não tăng lên, cũng như tăng cường sức mạnh kết nối giữa hai vùng này với sự phơi nhiễm các loại thuốc SSRI trước khi sinh".

Cô tin rằng các thuốc chống trầm cảm SSRI làm tăng cường sự sản xuất serotonin trong não của thai nhi, dẫn đến sự phát triển bất thường của mạch giữa Amygdala và vỏ não.

Càng nhiều tế bào thần kinh của amygala, những phản ứng sợ hãi càng được khắc sâu hơn và trở thành những trải nghiệm tiêu cực. Đó là nguyên nhân khiến người ta suy nhược và cảm thấy lo lắng.

Mẹ dùng thuốc chống trầm cảm trong thai kỳ, bé có nguy cơ mắc trầm cao hơn sau này

 

Các các nghiên cứu trên động vật cũng đã chỉ ra mối liên hệ giữa serotonin và sự phát triển của não bào thai. Nghiên cứu trên chuột cho thấy phơi nhiễm sớm làm tăng cảm giác lo lắng và trầm cảm sau này trong cuộc đời.

Một nghiên cứu trước đây ở người cũng chỉ ra rằng tỷ lệ trầm cảm ở những người từng bị phơi nhiễm với SSRIs khi đang ở trong dạ con cao hơn những người còn lại.

Một nghiên cứu khác có sự tham gia của 140.000 phụ nữ mang thai cho thấy việc dùng thuốc làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc tự kỷ  cho con của họ.

Tiến sĩ Candelas và các đồng nghiệp cũng tiến hành so sánh 16 trẻ sơ sinh có mẹ ở độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi và đã sử dụng SSRIs trong thai kỳ với hai nhóm đối chứng. Nhóm đối chứng thứ nhất gồm 21 trẻ có mẹ mắc trầm cảm nhưng không điều trị và một nhóm đối chứng nữa với 61 người mẹ khỏe mạnh trong thai kỳ.

Các nhà nghiên cứu sử dụng MRI để quét não những người tham gia. Họ phát hiện nhiều chất xám trong amygdala và vỏ não ở trẻ sơ sinh có tiếp xúc SSRI trước khi sinh. Sự khác biệt trong bộ não của trẻ em là rất ấn tượng.

Tình trạng này vẫn còn tồn tại ngay cả khi đã tính tới các yếu tố khác bao gồm tuổi, chủng tộc, dân tộc, thu nhập hộ gia đình, giáo dục của người mẹ, rối loạn tâm thần và di truyền học đã được tính đến.

Tiến sĩ Candelas cho biết: "Các phát hiện của chúng tôi cho thấy tiếp xúc SSRI trước sinh có liên quan đến sự phát triển của não bào thai, đặc biệt ở các vùng não quan trọng đối với việc xử lý tình cảm."

Nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn về các kết cục về tâm lý và hành vi lâu dài tiềm ẩn của những thay đổi về phát triển thần kinh này.

Nếu tình trạng trầm cảm của phụ nữ trở nên trầm cảm không được điều trị, nó cũng có khuynh hướng kéo dài sau khi sinh và chứng trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng rất lớn tới cả mẹ và bé.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang