Mẹ hãy luôn 'tỉnh táo' và 'ngồi ở ghế' khi cho con bú nếu không muốn mất con

author 16:24 11/07/2017

(VietQ.vn) - Bà mẹ trẻ Kristin Hoffmann ở thành phố Indianopolis, bang Indiana (Mỹ) phải đối mặt với nỗi đau mất con trai John vĩnh viễn vì sự bất cẩn của bản thân khi cho con bú.

Kristin Hoffmann đã chia sẻ câu chuyện của mình lên trang Facebook cá nhân nhằm thức tỉnh những bà mẹ khác đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Sự việc đáng tiếc này xảy ra vào đêm ngày 6/6 vừa qua, khi cô ngủ quên trong lúc cho con bú trên giường và cậu bé bị mắc kẹt dưới tấm ga trải giường. Khi tỉnh lại, Kristin phát hiện John đã bất tỉnh và não ngừng hoạt động vì mất ô-xy quá lâu.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, cô viết: "CẢNH BÁO: Sự việc này khiến tôi không khỏi đau đớn và xấu hổ nhưng tôi cần phải yêu cầu mọi người chia sẻ điều này… Dù bạn có mệt mỏi thế nào khi làm mẹ, hãy luôn TỈNH TÁO VÀ NGỒI Ở GHẾ hoặc bất kỳ đâu không khiến bạn ngủ quên khi cho con bú vào ban đêm. Con trai yêu dấu của tôi đã trượt khỏi bầu ngực của tôi và bị kẹt dưới tấm ga trải giường sáng sớm hôm chủ nhật và đã qua đời. Tình trạng của thằng bé khi chúng tôi phát hiện ra thực sự rất đau lòng và tôi không muốn nghe thấy sự việc nào như thế xảy ra nữa. John Thomas Michael Abernathy 4/10/2016-6/4/2017.. "

Mẹ hãy luôn TỈNH TÁO và NGỒI Ở GHẾ khi cho con bú nếu không muốn mất con cả đời!

Bức ảnh cậu con trai John mà Kristin đăng tải trong bài viết chia sẻ câu chuyện đau lòng của mình

Theo số liệu của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, hội chứng đột tử trẻ sơ sinh (SIDS - Sudden infant death syndrome) thường gặp nhất ở trẻ từ hai đến bốn tháng tuổi và gây tử vong cho khoảng 2.550 trẻ sơ sinh tại Hoa Kỳ mỗi năm.

Tổ chức Lullaby Trust của Anh khuyến cáo, mặc dù việc cho con bú giảm thiểu nguy cơ xảy ra SIDS và cha mẹ vẫn có thể đảm bảo an toàn cho trẻ khi cùng trẻ ngủ chung giường nhưng các bà mẹ nên tránh ngủ cùng giường với trẻ khi đã quá mệt mỏi, bởi điều này trên thực tế có thể gia tăng nguy cơ SIDS và các tai nạn đáng tiếc khác. Tổ chức này cho biết thêm: "Nếu thấy buồn ngủ vì đang nằm, các mẹ nên cố gắng tỉnh táo, ngồi ở ghế hoặc bước khỏi giường để cho con bú".

Những vụ trẻ sơ sinh tử vong vì ngủ chung với bố mẹ

Mẹ hãy luôn TỈNH TÁO và NGỒI Ở GHẾ khi cho con bú nếu không muốn mất con cả đời!

Cô Sequioa Eddy, khi vừa thức dậy đã vô cùng hoảng loạn khi phát hiện ra con gái hơn 1 tháng tuổi lịm đi

Ngày 12/3/2016, theo tin tức của tờ Nzherald, cô Sequioa Eddy (New Zealand) khi vừa thức dậy vào buổi sáng, đã vô cùng hoảng loạn khi phát hiện ra cô con gái hơn 1 tháng tuổi, nằm ngay bên cạnh mình đã ngừng thở, người lạnh ngắt. Bà mẹ này cho biết, cô đã tìm mọi cách để sơ cứu nhưng con bé không thể tỉnh lại. Trước đó, vào ngày 18/10/2015 cũng đã xảy ra trường hợp một bé trai sơ sinh người New Zealand bị chết ngạt rất thương tâm do ngủ chung cùng mẹ. Bà mẹ 20 tuổi này đã phải ra hầu tòa án quận Hastings, New Zealand với cáo buộc gây ra cái chết thương tâm cho đứa con trai mới được 10 tuần tuổi của mình.

Nguyên nhân là do người phụ nữ này cho con ngủ chung giường, mặc dù biết trước những hiểm họa đe dọa mạng sống của trẻ khi nằm cùng người lớn.

Cũng trong tháng 10/2015, một bé gái 2 tháng tuổi đã đột tử vì ngủ chung với bố mẹ. Cô bé Darcie-Rose qua đời vào ngày 22 tháng 10 vì bị thiếu oxy sau khi em nằm ngủ trên cánh tay cha mình, anh Justin Souster.

Bé Darcie-Rose được đưa đến Bệnh viện đa khoa Northampton sau khi cha mẹ em thức dậy và phát hiện cơ thể con mình mềm nhũn, không có bất kỳ phản ứng nào.

Tiến sĩ Roger Malcomson, một nhà tư vấn nghiên cứu bệnh học nhi khoa, người thực hiện khám nghiệm tử thi em bé tìm thấy bằng chứng máu đọng trong phổi của trẻ và các dấu hiệu khác của việc bị ngạt, thiếu oxy. Ông cho biết, có thể bé Darcie-Rose mắc hội chứng đột tử trong khi ngủ SID, nhưng cũng có thể chính môi trường ngủ không an toàn - ngủ với một lúc 3 người trên cùng một trường đã làm tăng nguy cơ rủi ro của em bé. "Do đầu đứa trẻ được đặt trên cánh tay cha, cổ bị uốn cong nên càng dễ bị ngạt khi ngủ chung với nhiều người”.

Một vài lời khuyên giúp giảm thiểu nguy cơ SIDS:

1. Để con nằm ngửa khi ngủ

Khi bé được khoảng 6 tháng tuổi, có thể lăn qua lăn lại cả hai phía, có thể bé sẽ không chịu nằm ngửa khi ngủ nữa. Đừng lo, cứ để con ngủ theo tư thế con muốn khi con đã tự biết cách trở mình qua lại.

2. Sử dụng giường vững chãi, không sử dụng chăn ga gối đệm quá mềm. Luôn luôn đặt bé ngủ trên một tấm đệm hay nôi có bề mặt cứng.

Mẹ hãy luôn TỈNH TÁO và NGỒI Ở GHẾ khi cho con bú nếu không muốn mất con cả đời!

3. Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm đến 50 % nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

4. Tiêm chủng cho bé

5. Sử dụng núm vú giả để dỗ bé ngủ

6. Không hút thuốc xung quanh bé

7. Để con ngủ trong tầm mắt của mình nhưng không ngủ chung giường với con

Mẹ hãy luôn TỈNH TÁO và NGỒI Ở GHẾ khi cho con bú nếu không muốn mất con cả đời!

8. Không mặc, quấn bé quá chặt

9. Tránh xa tất cả các sản phẩm được quảng cáo là có tác dụng làm giảm đột tử ở trẻ sơ sinh

10. Không cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong

Ảnh: Nzherald, Mirror, sưu tầm

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang