‘Mẹ ném con mới sinh từ tầng 3 xuống đất’: Có nhiều điểm cần được làm rõ

author 20:48 15/03/2015

(VietQ.vn) - Qua việc “mẹ ném con mới sinh từ tầng 3 xuống đất”, Luật sư cho rằng cần phải xác minh xem đứa bé đó chết trước hay chết sau khi bị ném xuống đất?

“Giấu con” bằng cách ném từ tầng 3 xuống đất?

Trưa ngày 13/3, nhiều người dân thôn 7, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội bàng hoàng khi phát hiện xác một thai nhi bị bỏ rơi trong vườn nhà dân. Ngay sau khi phát hiện sự việc, người dân đã gọi điện cho cơ quan chức năng để trình báo.

mẹ ném con mới sinh từ tầng 3 xuống đất

Khu vực phát hiện đứa bé 

Thông tin ban đầu đã xác định, "nhân vật" chính của vụ việc chính là Nguyễn Thị Như, quê ở Phủ Lý, Hà Nam. Như đang là sinh viên một trường Cao đẳng y trên địa bàn thành phố Hà Nội và hiện đang thực tập tại bệnh viện tâm thần huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Sáng ngày 14/3 công an huyện Mỹ Đức đã triệu tập Như cùng gia đình đến để điều tra, giải quyết vụ việc đau lòng này. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Như cho biết, cô lỡ mang bầu, sợ mọi người biết nên đã giấu chuyện, chỉ kể cho một bạn nữ cùng phòng biết.

Sáng 13/3, khi Như thực tập tại bệnh viện tâm thần Mỹ Đức thì có dấu hiệu chuyển dạ nên vội vã chạy về, lên nhà vệ sinh trên tầng 3 (chỗ trọ) để sinh đẻ. Như cho biết, ngay sau khi sinh, thai nhi xấu số đã chết, quá hoảng loạn, người mẹ trẻ đem xác con mình vứt xuống khu vườn nhà dân liền kề để giấu.

Cần làm rõ thai nhi chết trước hay sau khi bị vứt xuống đất

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với phóng viên, Luật sư Đoàn Quốc Dự, văn phòng Luật sư Nguyễn Bình và cộng sự cho biết, những việc như vậy thường có rất nhiều giả thiết được đưa ra.

Ví dụ, trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần phải xác minh xem đứa bé đó chết trước hay sau khi bị ném xuống khu vườn.

“Đứa bé đã chào đời thì là một con người, một công dân. Trường hợp cô Nhu kia ném con từ trên cao xuống lúc đứa bé vẫn còn sống thì đó có thể quy vào hành vi cố ý giết người”, Luật sư Đoàn Dự nói.

Một ví dụ khác, có thể trong lúc bế đứa bé, cô Như kia trượt tay khiến đứa trẻ bị rơi xuống?

Do đó, luật sư Đoàn Dự cho rằng, những vụ việc dạng như vậy nếu làm đến cùng sẽ rất khó khăn trong việc xác minh đứa bé chết trước hay chết sau, rồi cô gái kia có ý giết con hay không?

Ngoài ra, theo ông cũng cần phải xem cô gái kia có vấn đề gì về thần kinh hay không?

Bởi theo lí giải của vị luật sư, một người bình thường, cho dù mang thai ngoài ý muốn thì cô gái đó đã mang bầu đến lúc sinh nở. Điều đó chứng tỏ cô ta rất “xót” con mình nên không muốn phá bỏ ngay từ đầu. Như vậy, chắc không có chuyện cô ta đẻ con ra rồi “giết chết” nó bằng cách ném từ tầng 3 xuống đất.

Trước băn khoăn của phóng viên, từ trước đến nay đã có rất nhiều vụ trẻ con mới sinh bị bỏ rơi rồi chết, tuy nhiên không thể quy trách nhiệm được cho ai. Về việc này, Luật sư Đoàn Dự phân tích: “Có người mẹ để con ở trên nương, ngoài đường, trước cửa nhà,… rồi sau đó đứa bé bị chết thì không thể quy trách nhiệm cho người mẹ này. Bởi có thể đứa bé bị côn trùng cắn, bị mưa lạnh,… đó là do tác động ngoại cảnh, họ không nhận thức được việc này chứ không phải là giết người”.

“Ngoài ra, có thể mấy người mẹ này họ khai là tôi để quên ở đó thì đúng là rất khó cho công an”, Luật sư Dự nhận định.

 V. Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang