Mẹ tử tù Hồ Duy Hải nói gì khi con trai được hoãn thi hành án trước giờ tử?

author 14:42 05/12/2014

(VietQ.vn) – Theo kế hoạch, hôm nay là ngày thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, nhưng chỉ trước khi thời điểm thi hành án bắt đầu ít giờ, cơ quan chức năng tỉnh Long An đã ra quyết định hoãn thi hành án, làm bà Loan – mẹ anh Hải xúc động, rơm rớm nước mắt.

Việc tạm dừng thi hành án tử hình này được thực hiện, theo lời đề nghị của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc với cử tri ở TP.HCM. Theo đó, văn phòng Chủ tịch nước đã yêu cầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng việc thi hành án tử hình đối với anh Hồ Duy Hải.

Nguyên nhân, theo văn phòng Chủ tịch nước, các cơ quan chức năng cần xem xét lại vụ việc cho kỹ, trước khi tước đoạt đi sinh mạng của một con người.

Theo cáo trạng, Hồ Duy Hải bị cáo buộc tội giết 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi tối 13/1/2008.Thế nhưng, trong trại giam, Hồ Duy Hải đã liên tục kêu oan ức. Do đó, tử tù này đã liên tục đề nghị người mẹ của mình, người thân đi kêu oan cho mình.

Đến gần 7 năm nay, trải dài liên tục qua 2 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, Hồ Duy Hải vẫn bị kết án tử hình với tội danh như cáo trạng đã nêu. Chủ tịch nước năm 2013 cũng đã bác đơn xin ân giảm của tử tù này.

Thương con, người mẹ tảo tần tội nghiệp – bà Nguyễn Thị Loan đã liên tục đi kêu oan, gõ cửa khắp các cơ quan trung ương, địa phương, TP.HCM để kêu oan cho người con trai duy nhất của mình.

Mẹ tử tù Hồ Duy Hải (áo vàng) xúc động, rơm rớm nước mắt khi biết tin con được hoãn thi hành án tử.

Qua nhiều khó khăn khác nhau, trước giờ thi hành án, tử tù Hồ Duy Hải đã được Phó Chánh án tòa án nhân dân tỉnh Long An – ông Lê Quang Hùng ký xác nhận, hoãn thi hành án tử hình cho bị cáo vào ngày 5/12.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Loan cho biết: “Trưa ngày 4/12, khi tôi được người con trai chở tới khu vực cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh, TP.HCM để lên sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị đón chuyến bay ra Hà Nội lúc 15h chiều cùng ngày để tiếp tục kêu oan, thì người con gái út (chị Hồ Thị Thu Thủy) gọi điện nói đã có giấy của Phó Chánh án Tóa án nhân dân tỉnh Long An ký, đóng dấu khẳng định sẽ hoãn thi hành án cho tử tù Hồ Duy Hải vào ngày 5/12”.

Là người trực tiếp gọi điện cho mẹ biết thông tin này, chị Thủy kể lại: “Khi chị gọi điện, mẹ còn không tin có quyết định này là sự thật, nên mẹ cứ hỏi lại tới 3 lần là có chắc hay chưa, nên tôi trả lời chắc chắn rồi, đang cầm tờ giấy trong tay. Tới lúc đó, mẹ tôi mới tin và cùng với người anh của tôi hủy chuyến bay ra Hà Nội, quay về lại nhà”.

Là thời hạn cuối cùng để kêu oan cho con trai của mình, hôm 4/12, gia đình tử tù Hồ Duy Hải đã chia làm 2 hướng để đi phản ánh, kêu oan với mục tiêu bằng mọi giá, trước mắt, phải giữ lại được mạng sống cho anh Hải.

Trong khi sáng cùng ngày, bà Loan chuẩn bị ra Hà Nội để gặp các cơ quan cấp cao có thẩm quyền để kêu oạn, chị Hồ Thị Thu Thủy cùng với trên 10 người thân khác đến trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Long An để kêu cứu, xin gặp lãnh đạo để trình bày sự việc.

“Sau rất nhiều cố gắng của chúng tôi, tới khoảng gần giữa trưa, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Long An (ông Lê Quang Hùng) đã ký thông báo, xác nhận sẽ hoãn thi hành án tử hình cho anh trai của tôi” – chị Thủy nhớ lại thời điểm lịch sử của gia đình.

Người thân, hàng xóm quan tâm, động viêm, chúc mừng người thân tử tù Hồ Duy Hải.

Khi đã cầm tờ giấy thông báo này trên tay, tôi đã gọi điện ngay cho mẹ để thông báo sự việc. Và sau đó, mẹ tôi đã hủy chuyến bay, quay trở về nhà với tâm trạng như được.

Theo dự kiến, chiều 5/12, Tòa án nhân dân tỉnh Long An sẽ tổ chức buổi họp báo, gặp gỡ phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí để chia sẻ về quyết định này.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang