Mẹ Việt ở Czech 'nghiện trồng hoa diên vĩ hơn cả ma túy'

author 16:03 16/05/2016

(VietQ.vn) - 'Mình bị say rồi, cứ hoa diên vĩ nào lạ thì phải trồng. Hết đất rồi cứ mua giống về, phải nhổ bỏ cây cũ để lấy chỗ trồng cây mới'- chị Bích chia sẻ.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Chị Eva Phạm Bích hiện sống ở Séc. Đã có 6 năm kinh nghiệm trồng cây và hoa thì 3 năm chị dành để nghiên cứu và trồng loài hoa diên vĩ. Đây cũng là loài hoa chị yêu thích ở trong khu vườn rộng 250m2. Hoa Diên Vĩ đã là biểu tượng của hoàng gia và sự che chở thần thánh suốt hàng thế kỷ trên khắp thế giới. Loài hoa đầy sức thu hút này được rất nhiều người ngưỡng mộ. Nó cũng được xem như một loài hoa thiêng, người ta tin rằng hoa Diên Vĩ có khả năng chữa bệnh và đã được dùng làm thuốc từ thời xa xưa. 

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa diên vĩ với Vietq.vn, chị Bích nói: 'Hoa diên vĩ bắt đầu nở từ tháng 5 đến tháng 8. Tất cả có mấy chục loại diên vĩ to nhỏ khác nhau. Mùa trồng diên vĩ là từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm. Diên vĩ là loài cây sống khỏe và thích hợp ở mọi khí hậu, rất thích ánh nắng mặt trời.

Đặc biệt, diên vĩ được dùng làm nước hoa vì hoa của nó rất thơm. Diên vĩ còn có loại hoa nhỏ sống được dưới nước, thường được trồng dưới ao cá cảnh và lan ra rất nhanh. Khi khóm to thì thường phải tách bớt để cây còn phát triển và cho hoa nhiều. 

'Mình bị say rồi, cứ hoa nào lạ thì phải trồng mà phải đủ màu đủ kiểu. Hết đất rồi cứ mua giống về, phải nhổ bỏ cây cũ để lấy chỗ trồng cây mới. Nghiện hơn cả ma túy bạn ạ. Không biết chồng đuổi đi lúc nào ấy, đến đâu hay đến đó thôi' (cười). 

Chị Eva Phạm Bích đã có 3 năm nghiên cứu và trồng loài hoa đặc biệt này.

 

Chị nói vui rằng chị bị say việc trồng hoa và đặc biệt là diên vĩ.

 

Vào thế kỷ đầu tiên sau Công Nguyên, vị y sĩ Hy Lạp Dioscorides đã đưa ra bài thuốc dùng rễ cây hoa Diên Vĩ uống với mật ong, giấm hay rượu vang để chữa ho, cảm lạnh, khó tiêu và chứng đau thần kinh tọa. 

 

Rễ và hoa của cây Diên Vĩ cũng được dùng để tạo hương thơm, làm nước hoa.

 

Đặc biệt, diên vĩ có rất nhiều màu, loại. Do vậy được trồng làm cảnh rất nhiều.

 

Trong vườn nhà chị Eva Phạm Bích có vô số những loại hoa diên vĩ, đủ màu, đủ kiểu.

 

Hoa màu trắng tinh khôi...

 

Hoa màu tím thủy chung và lãng mạn...

 

 
Hoa Diên Vĩ đã là biểu tượng của hoàng gia và sự che chở thần thánh suốt hàng thế kỷ trên khắp thế giới. Loài hoa đầy sức thu hút này được rất nhiều người ngưỡng mộ. 

 

Hoa diên vĩ đặc biệt thích ánh nắng mặt trời

 

Mỗi khi có ánh nắng, hoa lại bung nở, xòe cánh rộng hơn.

 

Vì vậy, cho dù trời nắng, chị Bích vẫn thích ra vườn ngắm những bông hoa nở to.

 

Ở Nhật, hoa Diên Vĩ tượng trưng cho chí khí anh hùng và dòng dõi quý phái. Hoa Diên Vĩ là một phần quan trọng trong lễ hội mùa xuân dành cho các bé trai.

 

Mang tên của một nữ thần Hy Lạp, hoa Diên Vĩ (Iris) được xem như một loài hoa thiêng, có khả năng chữa bệnh , biểu tượng cho lòng dũng cảm và đem lại một niềm hy vọng mới.

 

Bởi vậy, loài hoa mang tên vị nữ thần này luôn được tôn kính và nhận sự che chở thần thánh suốt hàng thế kỷ trên khắp thế giới. 

 >> Độc, lạ loài hoa pansy như cánh bướm trong vườn nhà mẹ Việt ở Séc

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang