9 tuyệt chiêu cắt hành không bị cay mắt

author 15:38 31/07/2015

(VietQ.vn) - Khi thái hành, người thái dễ bị chảy nước mắt. Dưới đây là một số mẹo vặt và thủ thuật nhỏ có thể giúp mọi người tránh khỏi việc bị cay mắt khi thái hành.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Khi thái hành, người thái dễ bị chảy nước mắt vì củ hành khi cắt có thể giải phóng ra một loại dung môi chứa thể khí propanelthial sulfoxide. Có nhiều cách để hạn chế không cay mắt, không chảy nước mắt khi cắt củ hành, dưới đây là những mẹo cắt hành hay và hiệu quả giúp mọi người không bị cay mắt.

Cắt hành dưới nước 

Cắt hành tây dưới nước hoặc dưới vòi nước cũng sẽ giúp ích một cách đáng kể bởi nước sẽ hòa tan các hợp chất lưu huỳnh trước khi chúng có thể tới được mắt của người thái. 

Những mẹo cắt hành đơn giản, dễ thực hiện mà rất hiệu quả

Những mẹo cắt hành đơn giản, dễ thực hiện mà rất hiệu quả

Dùng dao sắc 

Cắt, thái hành bằng một con dao bằng thép không gỉ thật sắc được nhúng qua nước trước khi bắt đầu cắt sẽ hạn chế đáng kể việc bị cay mắt. Nếu cắt rất nhiều hành tây hay dù chỉ một lớp một, hãy nhúng dao xuống nước thường xuyên.  

Ướp lạnh

 Các tế bào hành bị làm lạnh phản ứng chậm hơn khi cắt. Vì vậy, hãy bỏ hành vào tủ lạnh trước khi cắt, lột vỏ ít nhất 30 phút hoặc bỏ chúng lên ngăn đá trong vòng 10-15 phút (tùy vào kích thước củ hành). 

Dùng nến

Thắp Một ngọn nến thật gần thớt khi thái hành để lượng nhiệt tỏa ra có thể rút bớt lưu huỳnh từ củ hành, rất hiệu quả trong việc giúp mọi người không bị cay mắt.

Cắt đầu củ hành dưới nước 

Ngược lại với cách phía trên, hãy cắt cả 2 đầu củ hành dưới nước. Sau đó, mọi người có thể thoải mái thái hành mà không lo bị cay mắt. 

Dùng giấm 

Một trong những mẹo cắt hành không bị cay mắt là dùng giấm

Một trong những mẹo cắt hành không bị cay mắt là dùng giấm

Phun lên thớt hỗn hợp giấm - nước với tỷ lệ 50/50 bởi giấm có khả năng làm dừng phản ứng của lưu huỳnh. Nếu hỗn hợp trên chưa hiệu quả, hãy thử chỉ sử dụng giấm để phun lên thớt. Tuy nhiên, điều này có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của hành tây nấu chín.

Bật quạt 

Bật quạt theo hướng cũng chiều với hướng ngồi để thổi ra xa những giọt hành bắn ra khi cắt hành. 

Nhai liên tục 

Nhai kẹo cao su hoặc bất kì đồ ăn nào trong miệng. Việc này sẽ khuyến khích thở bằng miệng, từ đó hút bớt các giọt li ti trước khi chúng bay lên đến mắt.

Để lại gốc hành 

Mọi người cắt cả 2 đầu củ hành trước khi thái? Điều này là không nên. Hãy thử để lại gốc củ hành cho đến lúc cuối vì các hợp chất lưu huỳnh tập trung nhiều hơn ở gần gốc. 

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang