Mẹo chọn gà ta ngon cho ngày tết

author 09:10 31/01/2013

(VietQ.vn) - Gà ta là thực phẩm không thể thiếu trong mâm cơm cúng gia tiên của mỗi gia đình. Thế nhưng, để chọn được một "chú" gà ta chuẩn và ngon không phải dễ dàng, nhất là thời gian gần đây thực phẩm giả, thực phẩm "bẩn" và không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi đầy chợ.

Nếu cầu kỳ, nên chọn mua gà sống. Với gà trống, chọn những con trông nhanh nhẹn, khỏe mạnh, mào đỏ tươi, chân nhỏ, cựa ngắn, lông mượt, ức đầy, da mềm và mỏng là gà ngon. Tương tự, với gà mái cũng chọn con khỏe mạnh, da mỏng, hậu môn nhỏ (vì hậu môn to là gà đã đẻ nhiều, thịt dai, không ngon). Nói chung, cần tránh xa những con trông lờ đờ, ủ rũ, chảy nước dãi, mào tím tái… vì đây là các dấu hiệu cho thấy gà bị bệnh.

 

Đối với gà đã làm sẵn, nên chọn những con da màu vàng nhạt, chỉ vàng đậm ở vài nơi như ức, cánh, lưng vì nếu da vàng đậm, đều cả thì rất có thể đã bị nhuộm bột sắt. Gà ta “xịn” có da mỏng, mềm, lỗ chân lông nhỏ và thịt săn chắc, ấn tay vào có độ đàn hồi cao.

Chuyện gà bị bơm nước chứa hàn the để ăn gian trọng lượng và giữ tươi lâu không hiếm, nên người tiêu dùng cần tinh ý, quan sát hai bên đùi và lườn con gà, nếu thấy căng mọng, tròn trịa bất thường, ấn vào thấy nhão thì không nên mua. Bạn cũng có thể cầm chân con gà dốc ngược lên, nếu bị biến dạng tức là gà đã bị bơm nước.

Gà ngon thường là những con không quá mỡ màng, không có vết bầm và tụ máu trên da.

Ngọc Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang