Mẹo chọn mua máy hút bụi

author 16:28 15/04/2014

(VietQ.vn) – Người tiêu dùng đang đứng trước rất nhiều sự lựa chọn mua khi mua máy hút bụi. Bên cạnh tiêu chí về giá thành, hãng sản xuất, chọn mua máy hút bụi cần quan tâm tới mục đích sử dụng, khả năng tiết kiệm.

Chọn mua máy hút bụi cần sự cân nhắc với nhiều yếu tố

Chọn mua máy hút bụi cần sự cân nhắc với nhiều yếu tố

Công suất điện năng thấp và công suất hút bụi cao

Điều cần chú ý nhất khi mua máy hút bụi là công suất hút bụi. Nếu máy có công suất hút bụi quá yêu thì sẽ rất bất tiện khi sử dụng.

Tuy nhiên cần phân biệt công suất hút bụi của máy khác với công suất của máy. Trong đó công suất của máy là công suất điện năng tiêu thụ. Có những dòng máy có công suất rất lớn nhưng công suất hút bụi lại yếu, những máy như thế sẽ rất tốn điện.Ví dụ, nếu trên máy ghi chỉ số công suất điện là 1000W~250W và công suất hút là 590W~90W thì có nghĩa là khi sử dụng công suất hút ở mức nhỏ nhất – 90W thì điện năng tiêu thụ tương đương 250W, khi dùng ở mức to nhất, tức công suất hút là 590W thì điện năng tiêu thụ là khoảng 1000W.

Vì thế khi mua máy hút bụi, nên chọn máy có chỉ số công suất điện thấp mà công suất hút cao, nghĩa là vận hành tốn ít điện mà lực hút vẫn mạnh và nên chọn loại máy có công suất hút khoảng 500W trở lên.

Máy hút bụi có đèn báo bụi

Máy hút bụi thường tích bụi ở bên trong trong quá trình sử dụng và đòi hỏi người sử dụng phải làm sạch máy để không ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ. Vì thế, nên chọn máy có đèn báo nhắc người sử dụng biết động cơ bị bám bụi nhiều để kịp thời làm sạch, hạn chế tình trạng bụi bám quá nhiều, làm hỏng hoạt động của máy.

Nên chọn máy có đèn báo nhắc người sử dụng biết động cơ bị bám bụi nhiều để kịp thời làm sạch.

Túi đựng bụi

Túi hút bụi được làm từ nhiều chất liệu như giấy, mỗi lần dùng đầy thì có thể lấy ra và vứt đi, hoặc bằng vải thường, hoặc những túi cao cấp hơn có khả năng hút mùi, kháng khuẩn, diệt bọ, lọc bụi nhỏ…

Khi mua máy, bạn nên chọn loại máy có thiết bị bảo vệ túi bụi để bảo vệ nó khỏi bị hư hại do có thể hút phải vật bằng kim loại. Một số loại máy hiện nay được trang bị nam châm giúp ngăn chặn sắt phế liệu khi máy hút vào.

Cân nặng và độ ồn của máy

Cân nặng thân máy và cân nặng cả máy thường được ghi trên vỏ máy. Không nên chọn máy quá nặng sẽ khó khăn cho phụ nữ khi sử dụng, nên chọn thân máy khoảng 3-4,5 kg và cả máy thì tối đa khoảng 5-6 kg.

Bên cạnh cân nặng, độ ồn của máy của máy rất đáng chú ý. Độ ồn của máy càng thấp càng tốt, nhưng thường máy có độ ồn khoảng 40DB-60DB, một số loại máy có độ ồn rất lớn khoảng 70DB-80DB. Nếu không chịu được tiếng ồn lớn thì không nên mua những loại máy này.

Một số lưu ý không kém phần quan trọng khác

Nên chọn loại máy có dây kéo ra, rút vào bằng nút bấm, như vậy khi sử dụng sẽ thuận tiện hơn loại máy phải cuộn dây lại bằng tay rất nhiều. Có một số loại máy có phụ kiện đầu hút vừa chải vừa hút bụi luôn để thuận tiện cho việc làm sạch quạt điện, cửa sổ, bàn ghế…Khi chọn mua máy hút bụi nên lưu ý kiểm tra cổ quay của đầu ống hút. Vì đầu ống hút phải xoay được một cách dễ dàng thì khi sử dụng mới thuận tiện. Bình thường khi hút đứng là ống hút nghiêng 45º. Hãy thử với 90º, và 0º nghĩa là cán hút song song mặt đất mà bàn hút vẫn hút xuống mặt sàn chứ không bị chống lên là được.

Đinh Nhung (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang