Mẹo chụp ảnh panorama tuyệt đẹp với smartphone

author 20:10 30/01/2014

Ảnh chụp cảnh tổng thể (panorama) thường là những bức ảnh đẹp và có chiều sâu. Vậy làm sao để có thể chụp được những bức ảnh panorama tuyệt đẹp bằng smartphone? Bài viết sẽ hướng dẫn bạn làm rất đơn giản.

Ánh sáng và vật thể

Đối với các tấm hình chuẩn, vị trí đứng chụp của bạn cần phải tận dụng được lợi thế nguồn sáng tốt nhất và mọi việc còn lại sẽ do camera đảm nhiệm. Với các ảnh chụp tổng thể, ánh sáng luôn thay đổi với các bức chụp liền kề, đặc biệt là khi bạn đang đứng ở trong nhà chụp ra bên ngoài. Hình dạng của cảnh chụp, chẳng hạn như các bức tường, công trình kiến trúc hoặc các kết cấu, cũng đóng vai trò quan trọng trong kỹ thuật này. Ánh sáng sẽ bị khuếch tán trên các vật liệu mềm hơn và bị phản chiếu trên tường hoặc nền nhà khiến ảnh chụp xấu đi và không đạt chất lượng như mong muốn.  

Ngay cả khi chụp ngoài trời thì thao tác cũng không hề đơn giản. Quan sát bức ảnh toàn cảnh được ghép bằng phần mềm trên đây bạn sẽ thấy các hiệu ứng ánh sáng không đồng đều. Phần bên dưới tối hơn và có vẻ như nó được chụp cách đây nhiều năm. Đôi khi chỉ cần một ngón tay vô tình che ngang ống kính, hoặc bầu trời tự dưng phủ mây cũng khiến cho ảnh chụp không đạt. 

Về cơ bản, để có bức ảnh panorama đẹp, bạn nên tránh chụp ảnh bằng smartphone trong nhà trừ khi bạn kiểm soát được nguồn sáng và muốn có những hiệu ứng riêng biệt theo ý mình. Ngoài ra, khi chụp bạn nên để ý các ngón tay để chúng không che hoặc ảnh hưởng tới phạm vi chụp của ống kính.

Tránh các chuyển động 

Chụp ảnh người đang đi là thử thách rất lớn đối với smartphone. Nó thậm chí còn khó hơn nếu bạn chụp các bức ảnh toàn cảnh mà người và phương tiện di chuyển trong đó. Bức ảnh trên đây (chụp bằng HTC Touch Pro) cho thấy điều này: chiếc xe hơi ở góc phải cũng vừa đồng thời di chuyển khởi trung tâm bức hình. 

Khi chụp ảnh tổng thể, bạn nên tránh những vật thể chuyển động nhanh. Chính vì vậy mà khi có ý định chụp một nhóm người thì bạn phải chắc rằng họ sẽ không di chuyển một cách bất ngờ hoặc quá đột ngột. Bạn nên chụp thử một số cảnh trước khi bắt đầu chính thức.

Nếu điều kiện thời tiết không tốt, bạn cũng sẽ gặp một số vấn đề với ảnh toàn cảnh, nhất là ảnh chụp cảnh hoặc chụp nhóm. Gió và mưa cũng có thể phát sinh những vấn đề không mong muốn khi bạn ghép các tấm hình lại với nhau. Nói chung, nếu tránh được những điều kiện chụp không thích hợp này là tốt nhất.

Vị trí chụp và tư thế 

Ảnh toàn cảnh thường được quan sát từ trái sang phải, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải di chuyển liên tiếp sau mỗi cảnh chụp. Đây là thao tác không đơn giản nhất là khi bạn đang trong hoàn cảnh khó có thể di chuyển.  Trước khi bắt đầu, bạn nên có vài thao tác thư giãn chân tay và điều quan trọng là khi chụp người phải cố định, không được rung lắc. Bạn nên chọn cho mình vị trí thích hợp, nếu không các vật thể chụp rất dễ bị nhòe hoặc bố cục không đạt (như trong bức ảnh trên). 

Tuy các đường thẳng ngang (mặt bàn, vỉa hè, tòa nhà) có thể gần với camera khi chụp và có những ưu thế nhất định cho ý đồ chụp nhưng nếu tránh được những đường thẳng kiểu đó sẽ giúp cho các bức ảnh của bạn đẹp hơn. Ngoài ra, mẹo thường dùng để tránh rung tay khi chụp là dựa tay vào tường hoặc sử dụng chân máy để cố định máy ảnh. Ngoài ra, khi chụp bạn cũng gắng nhịn thở để đỡ bị rung hơn.

Dùng ứng dụng ảnh panorama có sẵn

iPhone và điện thoại Android đều có sẵn ứng dụng chụp ảnh toàn cảnh mà không cần phải nhờ vả vào ứng dụng của bên thứ ba. Các ứng dụng này sẽ cho phép bạn tạo ảnh toàn cảnh bất cứ đâu. Nó cũng hướng dẫn cụ thể để bạn có thể chỉnh ảnh sao cho phù hợp trước khi chụp tự động. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà điện thoại của bạn không có các phần mềm này thì có thể thử qua các ứng dụng dưới đây.

Đối với iOS, Cycloramic vẫn được xem là lựa chọn phù nhất. Phần mềm này cho phép tạo ảnh toàn cảnh rảnh tay cho iPhone. Nếu bạn đã có một chuỗi ảnh panorama và muốn chỉnh sửa chúng thì Stitch Panorama (miễn phí hoặc tính phí) lại là lựa chọn hàng đầu.

Với người dùng Android, Photaf Panorama lại là chương trình tạo ảnh toàn cảnh rất tuyệt. Còn nếu bạn muốn tạo ảnh toàn cảnh trên Windows Phone thì hai mẫu smartphone Nokia Lumia 920 hoặc Lumia 1020 sẽ hỗ trợ rất tốt thao tác này bằng phần mềm Nokia Panorama. Dòng Lumia đời cao đang có tiếng là chụp ảnh siêu nét nhờ và camera cực khủng đi kèm. Ngoài ra, Microsoft còn có một phần mềm chụp ảnh panorama khác tên là Photosynth dành cho nhiều loại thiết bị khác nhau. 

Theo VnMedia

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang