Mẹo đánh tan nỗi lo tăng cân ngày Tết

author 07:14 03/02/2019

(VietQ.vn) - Ngày Tết, lượng thức ăn được nạp vào cơ thể nhiều hơn bình thường, từ bánh chưng, thịt lợn, kẹo bánh, đồ uống có gas, cồn… làm cơ thể dễ tăng cân nhanh chóng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Làm gì để không tăng cân ngày Tết?

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi kéo dài, mọi người đi du xuân, chúc Tết nhiều khiến bạn không thể tránh khỏi việc tăng cân do nạp quá nhiều thực phẩm vào cơ thể. Đối với những người yêu thể thao, dễ tăng cân không thể tập trong thời gian dài, đặc biệt khi Tết, các phòng gym hay khu vực tập thể thao đóng cửa.

Để ăn uống thả ga mà không lo tăng cân, mọi người nên lưu ý những điều dưới đây. Cụ thể, đối với những bạn đang tập luyện đều đặn, có hình thể tốt thì thời gian nghỉ 7-10 ngày rất có lợi cho sức khỏe và hình thể. Hãy coi đây là giai đoạn nghỉ ngơi cho cơ bắp, xương - khớp sau một thời gian tập luyện miệt mài. Sau giai đoạn nghỉ này, bạn quay lại tập sẽ rất tốt cho sự phát triển cơ bắp.

Về dinh dưỡng, đối tượng này cũng không cần quá khắc khe như khi tập luyện trước đó. Bạn có thể ăn uống thoải mái như một chu kỳ xả cơ, nhưng vẫn nên tiết chế. Tuy nhiên, vấn đề trở nên đáng lo ngại khi bạn đang trong chế độ giảm cân, giảm mỡ. Đối tượng này rất dễ tăng cân khi nghỉ tập vài ngày.

 Làm gì để không tăng cân ngày Tết? Ảnh minh họa

Đối với những bạn đang trong chế độ giảm cân, thời gian nghỉ Tết 7-10 ngày là một thử thách lớn. Họ là những người rất dễ lên cân, có thể tăng 3-5 kg nhanh chóng. Vì vậy, trường hợp này nên tập luyện ở nhà và ăn uống khoa học.

Mỗi ngày dành khoảng 60 phút để tập các động tác Body weight, Cardio, Hiit, Tabata,... để cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng. Nên nấu ăn ở nhà theo chế độ như lúc tập luyện. Trước khi ra đi chúc Tết, hãy ăn trước ở nhà để hạn chế nạp năng lượng không kiểm soát, chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu chất đạm, chất xơ,...

Ngày Tết đa số mọi người đều sử dụng bia rượu, dễ quá chén với bạn bè. Vì vậy, bạn nên hạn chế uống chất cồn, có thể uống một ít rượu thay cho bia. Bia làm bạn uống nhiều và kích thích ăn uống. Mọi người cần phân bổ thời gian hợp lý để có thể thực hiện được tất cả các công việc dự kiến, trong đó không thể thiếu việc tập luyện. Hạn chế đồ ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ, ăn đêm là những điểm cần lưu ý. Sau Tết, bạn nên tăng cường độ tập luyện và thắt chặt chế độ dinh dưỡng nếu trót ăn uống "thả ga".

Những món ăn tốt cho sức khỏe ngày Tết?

Dưa hành

Hành còn được gọi là “thông bạch”, vị cay nóng, thông dương khí, thải uế khí, giải độc, lưu thông khí huyết và kinh lạc, làm ấm tỳ vị. Hành có tác dụng giảm đau các khớp khi trời trở lạnh. Trong hành có “insulin thảo mộc” giúp hạ đường huyết rất tốt. Nó còn có tác dụng tiêu hóa chất mỡ.

Dưa hành có tác dụng tiêu hóa chất mỡ. Ảnh minh họa 

Măng ninh với chân giò heo

Măng còn được gọi là “trúc duẩn”, vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, không độc, có tác dụng điều hòa tỳ vị; thanh nhiệt, giáng hỏa, tiêu đờm; trị chứng khí nghịch, gây nôn ọe, ho nhiều đờm, măng có nhiều chất xơ làm giảm hấp thu cholesterol vào máu giúp giảm cân, tốt cho tim mạch và nhuận tràng.

Rau xanh

Rau quả là nguồn cung cấp cho cơ thể các vitamin và muối khoáng để phòng chống các bệnh thiếu vi chất. Rau, quả được sử dụng nhiều trong ngày tết gồm: rau thơm (xà lách, húng láng, mùi, kinh giới, hành tươi, ớt, tỏi....) ngoài cung cấp các vitamin, khoáng, chất xơ chúng còn là những vị thuốc kháng sinh thực vật rất tốt, rau xanh (súp lơ, cần tây, tỏi tây, cà chua) và các loại quả (cam, chanh, quýt...) là nguồn vitamin C tốt.

Bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn ngày Tết. Ảnh minh họa 

Rau, quả còn chứa nhiều chất khoáng có tính kiềm đặc biệt là Kali, Canxi, Magiê có vai trò quan trọng trong nhiều chức phận hoạt động của cơ thể và cần thiết để duy trì cân bằng kiềm toan. Rau quả còn điều hoà nhu động ruột chống táo bón đồng thời giúp đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, phòng chống tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Tuệ Tĩnh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang